Accom Thailand

March 18, 2008

โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริง มีโทษ ทั้งจำ ทั้งปรับ


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เตือน ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าขายตรงที่ โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริง มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ


นายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าขายตรง เช่น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มสมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ ทำการโฆษณาต่อผู้บริโภคว่ามีสรรพคุณเป็น ยารักษาโรค ต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน มะเร็ง อัมพฤกษ์ อัมพาต นอกจากนี้ยังโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถรักษาโรคได้หายขาด

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วน้ำผลไม้ เครื่องดื่มสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดังกล่าวนั้น เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ที่ ใช้รับประทานจัดอยู่ในประเภทอาหาร ไม่ใช่เป็นยารักษาโรคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าจะต้องติดต่อขออนุญาตทำการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากผู้ประกอบการ ยังฝ่าฝืนทำการโฆษณาเกินจริง ให้ถือเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 41 คือ


ทำการโฆษณาหรือคุณประโยชน์หรือสรรพคุณอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


และฝ่าฝืนตามมาตรา 40 โฆษณาหลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


หากผู้ประกอบการหรือสถานีวิทยุประสงค์จะโฆษณา ขอให้ดำเนินการอนุญาตโฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆ ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053 – 211048 – 50


ข่าวจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.