Accom Thailand

August 6, 2008

“พิภพ” ชี้แม้รัฐบาลยังไม่ล้ม แต่ยันได้ ใกล้แตก เป็นพลังจากการชุมนุม


“พิภพ” ชี้พลังชุมนุม แม้รัฐบาลยังไม่ล้มแต่ยันได้ใกล้แตก
คลิกที่นี่ เพื่อชม คลิปภาพ (56 K) ที่ นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย
Special Report ::
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


”พิภพ” ประเมินการชุมนุม แม้จะยังล้มรัฐบาลไม่ได้ แต่พลังจากประชาชนก็สามารถกันท่า ไม่ให้ แก้รัฐธรรมนูญ หรือ ทำสิ่งเลวร้ายอื่นๆ ถึงขั้นนี้ ไม่ใช่แค่ “เมีย” แต่อดีต คนร่วมรัฐบาล “สมคิด” ก็เริ่มโดน คดีความตามด้วยแล้ว ว่า “หมัก” ไร้สมรรถภาพ ขนาดแค่ รมต.กลาโหม กัมพูชา ยังชี้เขตได้ แต่นายกฯ ควบตำแหน่งกลับนิ่ง ปล่อย “รมว.ต่างประเทศ” จัดการ แถมยังเป็น รัฐบาลที่ถูกถอดถอน มากที่สุด


 นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย

นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย


คลิกที่นี่ เพื่อฟัง นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย
คลิกที่นี่ เพื่อชม (56 K) นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย
คลิกที่นี่ เพื่อชม (256 K) นายพิภพ ธงไชย ปราศรัย


วันนี้ (6 ส.ค.) เมื่อเวลา 21.15 น. นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้กล่าวปราศรัย บนเวทีชุมนุม บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยสรุปสถานการณ์การชุมนุม ณ ปัจจุบันว่า ขณะนี้ การชุมนุมอยู่ในภาวะ ยันรัฐบาลไว้ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องการ จะแก้ รัฐธรรมนูญ ก็ยังไม่กล้าแก้ เพราะเสียงของผู้ชุมนุม ที่อยู่ตรงนี้ และ ที่ติดตามจาก เอเอสทีวี อีกทั้งบางกลุ่ม ที่เห็นด้วย แต่ไม่ได้ชม ถือเป็นเสียง ที่ช่วยสนับสนุน


นายพิภพกล่าวว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลกำลังแตกแยก คดีความต่างๆ กำลังคืบหน้า ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อทำลาย คณะกรรมการ ตรวจสอบ การกระทำ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ก็ทำไม่ได้ ทำให้ คตส. สามารถทำงานไปจนหมดวาระ


ตอนนี้พลังประชาชนกำลังคิด จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลุดคดีความ ก็มีการคุยกัน ในหมู่นักกฎหมาย ว่า อาจจะไม่มีผล หรือ การแก้รัฐธรรมนูญ อาจมีผลในการปลดล็อก 111 คนด้วย เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นรองไปแล้ว


“ไปเห็นข่าวเล็กๆ ว่า เจ้าของสโมสร ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ จะต้องไม่ติดคดีความ ทั้งใน และ นอกประเทศ พอข่าว คุณหญิงอ้อติดคุก ไปถึงอังกฤษ ก็เริ่มมีการพูดกันว่า ถ้าคดีของ คุณทักษิณไปถึงตรงนั้น ก็ต้องมีการบีบ ให้ถอดตัวออกจากการเป็น เจ้าของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บีบให้เอาหุ้น ไป ขาย”


ขณะเดียวกัน ทีมทนายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็อ้างว่า คดีความทั้งหมดที่ติดตัว พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เพราะ ศาลฎีกาไม่มีความชอบธรรม ตัดสินคดี ที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้ นายพิภพเชื่อว่า น่าจะเอาประเด็นนี้มาสู้ แทน การมุ่งแก้ไข รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ อดีตนายกรัฐมนตรี หลุดพ้นความผิดต่างๆ


“เราต้องสู้กันยาวแน่นอน เพราะตั้งแต่ ก่อน 19 ก.ย.49 เราออกมา ชี้ว่า คุณทักษิณ และครอบครัว มีการทุจริตคอรัปชั่น และ มีผลประโยชน์ ทับซ้อน อย่างกรณี
เอ็กซิมแบงก์ ที่ปล่อยกู้พม่า หรือ
คดีเทมาเส็ก ของสิงคโปร์
ซึ่งคดี ที่ขึ้นศาลทุกวันนี้ ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นคดี ที่มีการทุจริตจริง เราต้องยกประโยชน์ ให้พันธมิตร ที่ยกคดีนี้ขึ้นมา ให้ คตส. ไปทำต่อ”


ต่อมา เมื่อมีความพยายาม ทำลาย คณะกรรมการป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้ตีความว่า ที่มาของ ป.ป.ช. ขัดต่อ รัฐธรรมนูญ หรือไม่ ซึ่ง ศาล ก็บอกว่าไม่ขัด จะทำลาย ป.ป.ช. ก็ทำไม่ได้ ทำลาย คตส. ก็ทำไม่ได้


นอกจากนี้ นายพิภพ ยังระบุว่า การบริหารงานของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ก็ไม่เข้มแข้ง และ ไม่มีจุดยืน แม้จะ ควบตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม เข้าไปด้วย


โดยเฉพาะใน กรณี เขาพระวิหาร ที่ประเทศเล็กๆ อย่างกัมพูชา ตัว รัฐมนตรีกลาโหม เอง ยังมี บทบาท ขนาดชี้ได้ว่า ตรงนี้ตรงนั้นเป็นของเขา แต่ รมว.กลาโหมไทยเงียบกริบ จะผลักภาระให้แต่ นายเตช บุญนาค รมว.ต่างประเทศ จัดการอย่างเดียวเลยหรือ พร้อมทั้งถามว่า นายกฯ ไทย ไม่มีจุดยืน ต่อเรื่องนี้เลย หรืออย่างไร


“วันนี้ทำใหญ่ ต้อนรับ นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช แต่เราก็ต้องระวัง เขาไม่ได้สนใจประเทศไทย แต่อยากให้เป็น ฐานรับลัทธิอเมริกา ซึ่งจริงๆ เขาเป็นตัวร้าย แต่คนไทยน่ารัก มาที่นี่ ไม่มีใครประท้วง เลย” นายพิภพ กล่าว และ ชวนผู้ร่วมชุมนุมโห่ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่นายสมัคร กำลังเจรจา ทวิภาคี อยู่ที่ ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวว่า เกรงจะน้อยหน้าเกาหลีใต้ และ ผู้นำอเมริกา ไปที่ใด ก็จะต้องมีผู้ออกมา ประท้วงเสมอ เพราะเป็น เจ้าลัทธิทุนนิยม


จากนั้น นายพิภพ กลับมาพูดถึง ผลของการชุมนุม อีกครั้งว่า การที่มีผู้ชุมนุมอยู่ตรงนี้ ส่งผลให้ คตส. ทำคดีสำเร็จ จากตัว พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ ไล่มาถึง คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกฯ และ ลามไปที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรี ร่วมรัฐบาล ในสมัยนั้น ด้วยแล้ว


“จะเกิดการแกว่งทางอำนาจ อย่ามาบอกว่า ประชาชนไม่มีกำลัง ที่จะจัดการ อำนาจที่มีอยู่ของ รัฐบาล แม้จะไม่สามารถจัดการ อย่างเบ็ดเสร็จได้ แต้ ตอนนี้ แตกแล้ว เป็น 2 กลุ่ม แต่เขาบอกว่ามี 4 กลุ่ม


ถ้าคุณสมัครโดนเรื่องชิมไปบ่นไป เมื่อไร ก็หมดสภาพ ส่วน คุณเฉลิมโดนปรับออกไปแล้ว เลยมาโต้ตอบ กับเรา ไม่ได้ เหลือแต่ คุณสมัคร ที่ พยายาม จะหยุดการชุมนุม ของกลุ่มพันธมิตร ให้ได้ ด้วย มาตรา 63 เรื่องสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แต่ก็หยุดไปแล้ว”


“ต่อมาจะมาเอา วันที่ 5 ธันวา อ้างพระราชพิธี ไม่ให้เราชุมนุม ไหนๆ เราก็มาแล้ว เราก็ร่วมทำพิธีกรรม เพื่อความจงรักภักดี รวมถึงวันที่ 12 สิงหา เราจะแสดง ความจงรักภักดี ด้วยจิตใจ ไม่มีการเมืองเบื้องหลัง” นายพิภพกล่าว


อีกทั้ง เขายังชี้ว่า รัฐบาลชุดนี้ ทำผิดกฎหมายมากมาย ดูได้จาก การเข้าชื่อเพื่อถอดถอน โดยเริ่มจาก
การถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. ที่ลงชื่อหนุนแก้ รัฐธรรมนูญ,
การถอดถอน นายจักรภพ เพ็ญแข กรณีแทรกแซงสื่อ,
การเข้าชื่อถอดถอน นายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ ทำผิด ต่อหน้าที่ ขณะอยู่ในตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข,
การยื่นถอดถอน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ถือหุ้นโรงโม่,
การถอดถอน นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ขณะอยู่ในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ที่ถือหุ้นในบริษัทเกินกว่าจำนวนที่ กฎหมายกำหนด แต่ นายวิรุฬ พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว และ
ยังมีเรื่อง ชิมไปบ่นไป ของ นายสมัครเอง


“รัฐบาลชุดนี้ ทำความผิดเต็มไปหมด จนมีการเข้าชื่อถอดถอน มากที่สุด ประชาชน เข้าชื่อ ยาวเหยียด ผมกลัวจะถอดถอนไม่ทัน ที่ รัฐบาล จะไป เสียก่อน” นายพิภพกล่าว พร้อมทั้งยังมีกรณี


การแต่งตั้งนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นที่ปรึกษา เข้าข่ายผิดกฎหมายทับซ้อน แม้ไม่รับเงินเดือน แต่การที่ ดร.วีรพงษ์เป็นที่ปรึกษา 11 บริษัท ก็อาจจะมี ผลประโยชน์ทับซ้อนได้


“มีคนมาแก้ตัวแทน ดร.โกร่งว่าเป็นคนดี จะแยกแยะได้ เราเชื่อได้ไหมว่า จะไม่เอื้อต่อ บริษัทของเขา เราหมดสมัยในความเชื่อแล้ว


เหมือนที่ ศาล ตัดสิน หญิงอ้อ ว่ารวยมหาศาล แค่เสียภาษี ทำไมไม่ทำ แต่สิ่งที่เขาทำผิด แม้อาจจะไม่เห็น ในวันนี้ แต่อีก 4-5 ปี ก็ปรากฏ เหมือนที่เป็นคดีความกัน ในวันนี้ ก็เพราะรัฐบาล ทำความผิดไว้เมื่อ 4-5 ปีก่อน แม้ พันธมิตร จะไม่ชุมนุมต่อเนื่องไปถึง 7-8 ปีข้างหน้า แต่ก็พร้อม จะ ชุมนุม ในอนาคต หากการเมืองมีปัญหา เพราะพันธมิตร เป็นเครือข่าย ที่ช่วยสร้างการเมือง ความสำเร็จมีมา อย่างเป็นขั้นเป็นตอน” นายพิภพ กล่าว

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 6 สิงหาคม 2551 22:43 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000092946


พิมพ์ ข่าวนี้ “พิภพ” ชี้พลังชุมนุม แม้รัฐบาลยังไม่ล้มแต่ยันได้ใกล้แตก


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.