Accom Thailand

August 29, 2008

คำแถลง “นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี” วันพรุ่งนี้ 30 ส.ค. เป็นวันที่ ผมจะทำงานสำคัญ


ผู้ว่าฯ ธปท. มีโอกาสได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
พระองค์ท่าน มีพระราชดำรัส ขอบใจ
ที่เหน็ดเหนื่อย เรื่องการเงิน ซึ่งเป็นงานหนัก และสามารถปฏิบัติงานด้านการเงิน เป็นที่ เรียบร้อย ไม่ให้ บ้านเมืองล่มจม แม้ตอนนี้ ใกล้ล่มจมแล้ว ซึ่งอาจเพราะใช้เงิน ไม่ระวัง



“หมัก”ยังด้าน อ้างสั่ง ตร.ถอยพ้นทำเนียบเอง


ชมคลิป (56 K) หรือ ดาวน์โหลด 3,714 KB
รัฐบาลสั่งตำรวจ ไล่อัดประชาชน เช้ามืดวันที่ 27 ส.ค. 2551


ชมคลิป (256 K) หรือ ดาวน์โหลด 15,841 KB
รัฐบาลสั่งตำรวจ ไล่อัดประชาชน เช้ามืดวันที่ 27 ส.ค. 2551


“สมัคร” อ้างหน้าตาเฉย เป็นคนสั่งถอนกำลังตำรวจ ออกจากทำเนียบฯ ด้วยตัวเอง ระบุไม่ต้องการให้ เกิดความรุนแรง ยังด้าน ไม่แสดงท่าทีใดๆ กับมหาชน ที่หลั่งไหลออกมาต่อต้าน
คลิกที่นี่ เพื่อฟัง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แถลงข่าว


วันนี้(29 ส.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการประชุม สภากลาโหม จากนั้น ได้แถลงข่าวโดยอ้างว่า ได้มีคำสั่ง หยุดสลาย การชุมนุม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และให้ถอนกำลัง ออกจาก ทำเนียบรัฐบาล


นายสมัคร ยังระบุอีกว่า ข้อกล่าวหาตนเอง และรัฐบาลนั้น ไม่เป็นความจริง และ ไม่มีเหตุผล ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ยังจะจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ “จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน สร้างสามัคคี” ที่สวนอัมพร ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.)


อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธ ที่จะดำเนินการอย่างไร กับสถานการณ์ทางการเมือง ในขณะนี้


คำแถลง “นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี”


“ผมประชุมดีเอสไอ เมื่อเช้า แล้วผมก็มาประชุม สภากลาโหม ตอนบ่าย เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีหนังสือตั้งสูงให้ ผมเซ็น ผมก็เซ็นหนังสือ ซะก่อน ระหว่างนั้นก็มีข้อมูล ที่ส่งเข้ามา ผมก็อยากจะบอก พี่น้องประชาชนทั้งประเทศว่า บ้านเมืองของเรา มันโชคไม่ดี มาจนถึงป่านนี้ ผมก็พยาม ไม่ทำอะไร ที่มันไม่รุนแรง ไม่ให้กระทบกระทั่ง ขอตำรวจเขาเข้ามา ให้ตำรวจมาช่วยดำเนินการ


เมื่อเช้านี้ ตำรวจก็ดำเนินการ ตามคำสั่งศาล เขาก็ไปช่วยเจ้าหน้าที่ศาล ดำเนินการ ศาลสั่งอะไร ก็ดำเนินการตามนั้น เข้าไปจนกระทั่ง จะจบ เมื่อเช้า ก็จะเอาซะให้จบก็ได้ ไปๆ มาๆ ก็ว่าเดี๋ยวจะปะทะกัน ก็เดินหน้าไปหน่อย เดี๋ยวจะปะทะ จะเลือดตกยางออก ก็บอกอย่างนั้น ก็ถอยออกมา ก็แล้วกัน


คือก็ยังพูดจากันได้ ก็ให้เขาไปพูดจากัน มาว่าจะเป็นยังไง ผมก็อยากจะประกาศให้ พี่น้องประชาชน ทั้งบ้านทั้งเมืองทราบว่า


วันพรุ่งนี้เป็นวันที่ ผมจะทำงานสำคัญ รับพระราชทาน ขอพระบรมราชานุญาต เจ้านายมาจัดงานสำคัญ 116 วัน อัญเชิญ สมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ มาพระราชทานธง ก็อุตส่าห์ มีธงมีอะไรต่างๆ ที่จะส่งไป 76 จังหวัด ส่งไป 20 กระทรวง ส่งไป กองทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ ส่งไปตำรวจ ทั้งหมด 100 กว่าธง จะเป็นธงสำคัญ ก็ชวนผู้คนเข้ามา แต่งปกติขาว เข้ามาส่วนหนึ่ง


ผมเองก็จะทำพิธีรับ พิธีจะถึงแล้ว วันพรุ่งนี้ กำหนดไว้เดิม ใครที่ขึ้นเวที ด่าว่าผม ว่าผมโกหก อีกแล้ว ต่างๆ ไปดูซิ หมายออกมา ทีแรกที่ ทำเนียบรัฐบาล แต่ ทำเนียบรัฐบาลตอนนี้เข้าไปไม่ได้ สกปรกเลอะเทอะเหม็นหึ่งหมด ก็ ปรึกษาหารือ ผมก็กราบบังคมทูลไป ก็ขอเลื่อนไปที่ สวนอัมพร ก็จะทำงานสำคัญ นัดผู้คนไว้ทั่วประเทศ แล้วก็จะ ทำงานต่อไป บ้านเมือง จะมีความยุ่งยาก จะมีคนไม่เห็นด้วยอะไร ก็ต้องพูดจากันไป ผมบอกแล้ว บอกอีกว่า ผมทำถูกต้อง ตามกฎหมาย ผู้ที่คิดอ่าน จะทำอะไรต่างๆ ไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ก็ พยายามทำกัน เล่นกัน


ผมขออธิบายความ ให้ฟังซะก่อนนะ เมื่อวันก่อนนี้ ผมพูดไป ผมบอกว่า สื่อ ถ้าท่านอยู่ตรงกลางแล้ว แสดงความคิดเห็นออกมา รายงาน ตรงกลาง ผมบอกครึ่งหนึ่ง ที่รายงานตรงนี้ ก็โอเค อีกครึ่งนึง ก็มีความเสียหายแล้ว ผมคิดแค่นั้นเอง ผมไม่ได้คิดอะไรอื่นเลย ผมไม่ต้องการให้ สื่อ มาเข้าข้าง รัฐบาล อธิบายให้ฟัง ให้ชัดเจน ผมบอกรายงานทั้ง ครึ่งๆ แต่ ครึ่ง ที่เขามาทำกัน เวลานี้ มันไม่มีเหตุผล มันทำให้บ้านเมืองเสียหาย


ผมก็พยายามจะทำ พยายามจะระงับ พยายามไม่ให้มี เรื่องยุ่งยาก มีคนด่าผม ว่าพูดจารุนแรง ผมไม่ใช่อย่างนั้น ผมจัดการ ก็พูดกันตกลงกัน จนถึง สุดท้าย จนป่านนี้แล้ว พรุ่งนี้จะถึงวัน เอาละ จะมีที่ทำเนียบ ผมก็อุตส่าห์ จะย้ายมา สวนอัมพร ก็ยังจะเอากัน อยู่ให้ได้อีก ตำรวจจะเอาให้จบ ผมก็ว่าเดี๋ยวปะทะกัน เดี๋ยวพรุ่งนี้มีเรื่อง เลือดตกยางออก เดี๋ยวมีงานไม่ได้ ก็ให้ถอยกลับออกมา ถอยตำรวจกลับ ออกมา พวกที่เขาบอกว่า รัฐบาลอะไรไม่เข้มแข็ง ไม่จัดการ ให้เรียบร้อย


ผมก็บอกรับปาก ผู้คนทั้งบ้านทั้งเมือง ไว้ว่า จะพยายามนุ่มนวล ไม่กระทบกระทั่ง ก็อดกลั้นอยู่ จนป่านนี้


แล้วดูซิครับ คนอื่นเขาไม่อดกลั้น ดุด่าว่ากล่าว นี่ก็ไปล้อม บช.น. ไปด่าตำรวจ อะไรต่างๆ ตำรวจเขา ก็เดือดร้อน เขาเดือดร้อน ตำรวจเขาก็ทำงาน ตามคำสั่งที่สั่งไป เขาไปตามคำสั่ง ที่ศาลมา ก็ไปช่วยเจ้าหน้าที่ศาล ศาลสั่งให้เคลียร์ เขาก็ทำตามนั้น เข้าไปข้างใน


จะจบเมื่อเช้าจะจบ อาจจะ กระทบกระทั่งกันเข้า ผมก็บอกเอง อย่างนั้นจะเสียหายเอา ถอยมาซะ ไปพักไปผ่อนก่อน มีอะไร ใครจะพูดจาเจรจากัน ผมต้องรักษา บรรยากาศของบ้านเมืองไว้ พรุ่งนี้จะมีงานสำคัญ ถวาย เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ขอบารมี เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน มา เพื่อจะทำให้ สมัครสมานสามัคคี แล้ว วันที่ 26 ก็มาจุดชนวน ไม่ให้สามัคคี เขาก็บอกว่า ผมเล่นด้วยไม่ได้หรอกครับ


ผมบอก พี่น้องประชาชน ทั้งประเทศ ท่านลองช่วยกรองดู เถอะครับ ผมจะบอกใครต่อใคร ที่ช่วยคิดกัน คิดให้ดีหน่อย เถอะครับ


คนขับรถไฟ ยื่นใบลาพัก ทำเก๋ไก๋ ทำข่าวต่างๆ รถไฟไม่วิ่ง นี่รถเมล์ ก็ประกาศไม่วิ่ง การบินไทย เอากับเขาด้วย แล้วลองตรองดูซิครับว่า บ้านเมือง มันจะเป็นยังไง ไปเล่นกับเขา ด้วยอย่างนั้น ไปทำอย่างนั้นด้วย มันสนุกอะไร นักหนา แล้วมันได้ประโยชน์อะไร กับท่านทั้งหลาย


ลองคิดดูซิครับ นี่บ้านเมืองนะ เรื่องบ้านเมือง ของเรานะครับ ดีมาตลอด ผู้คนตลอด ผมไม่อยาก ทำบรรยากาศบ้านเมืองเสียหาย อะไรที่อยู่ในมือ ผม ผมทำได้ 1 2 3 4 5 ทำให้มันตึงเครียด กลับไป ให้มันเรียบร้อยต่างๆ ทุกคน ต้องอยู่ในบ้าน มุดหัวอยู่ในบ้านหมด ผมก็ทำได้ แต่ผมไม่ทำ แม้แต่คิด ยังไม่คิดเลยครับ แต่ก็รุกเอา เล่นเอา กระแทกเอา เล่นเอาต่างๆ ตำรวจเขา ก็จะหมดเรี่ยวหมดแรง มานั่นอะไรกับเขา เพราะเขา ไม่ถืออาวุธ


ไปๆ มาๆ ก็ยังตามเอาเรื่องกันอีก ผมก็นึกว่า ผู้แทนราษฎร จะอยู่ ฝ่ายสภา จะอยู่ จะประชุม ก็ว่ากันไป อ้าว ไปเล่นกับเขา ด้วย ผู้แทนราษฎร ก็ไม่อายนะครับ พรรคการเมือง ส.ว. ส.ส. แต่งตั้ง ไม่แต่งตั้ง ขึ้นไป เล่นกับเขาด้วย ทำไมครับ มันได้อะไรยังไง


เพราะว่า เคียดแค้นชิงชังผม ด้วยอย่างนั้น หรือครับ เกลียดผมด้วย จะเอาเรื่องผมด้วย อย่างนั้นหรือ ผมก็มันสุด จะอดกลั้น มันจะยังไง ผมก็ยัง อดกลั้น ของผมอยู่ ผมพูดจาวันนี้ คุณจะว่ายังไงกัน ไปด่าตำรวจ คุณก็ว่ากันไป เขาจะจดวันที่ไว้ ยังไงก็ตามแต่ โทรทัศน์ที่ออก ก็ยังนัดหมายกันอยู่ แล้วผมจะทำยังไง ผมจะไปขอ ศาลปกครอง ศาลปกครองท่าน ก็สั่งเอกชนไม่ได้ ผมก็จะต้องทำ


ผมจะหาศาลแพ่ง จะได้สั่งเอกชนได้ ถ้าศาลท่าน จะช่วยกรุณา ถ้าผมขอท่านไป ท่านก็สั่งระงับได้ ก็หยุดนัด หยุดหมายกัน ไอ้นี่ ยังนัดหมายกันมา จะเรียกคนเข้ามากัน จะเอากัน เอากันให้ บ้านเมืองพังลงไปกัน ต่อหน้าต่อตา หรือครับ จะเอาให้พังกันเลย หรือครับ ท่านที่อยู่ข้างหน้า จะพวกไหน พวกไหน ท่านไม่ใช่คนไทยหรือครับ ดูหน้าดูตาถ่ายดู ก็หน้าตาดีๆ ทั้งนั้นละครับ แก่ก็มี สาวก็มี แล้วจุดหมายปลายทาง อยู่ตรงไหนครับ เอาลงไป เอาผมลงไปได้ รัฐบาลนี้ พอล้มไปแล้ว เรียบร้อยแล้ว เอาใครครับ เอาใค เป็นรัฐบาล ตั้งรัฐบาลยังไง มีวิธีการยังไง จุดหมาย ปลายทาง อยู่ตรงไหนครับ


จะเกลียดแค้นชิงชัง นายกฯ เก่าก็เอากัน จนจบขบวน เขาก็ไปอยู่ที่อื่นแล้ว แล้วผม คนละที่คนละทาง ผมก็จะอยู่ ผมไปทำอะไรให้ มาตั้งว่า ผมเป็น นอมินี เป็น ตัวแทน ก็พิสูจน์จนป่านนี้ ผม ก็เป็นตัว ของผมเอง รัฐบาล ก็คนละรัฐบาล ชื่อ คนละชื่อ คิด ก็คนละอย่าง แล้วมันจะเอากันให้ได้ จะเอากันให้พัง แล้วไปยังไงครับ


เอาละ สมมุติเอาผมพังจบไปเรียบร้อย ขีดเส้นใต้ 2 เส้น แล้วบ้านเมือง จะเป็นยังไงต่อ มันจะ มายังไงครับ มันจะมา 30:70 อย่างที่ตั้งกันไว้ อย่างงั้น หรือครับ มีหลักเกณฑ์ ยังไงครับ จะแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ จะเขียนมาใหม่ ไม่มีหลักเกณฑ์ อะไรเลย ยังจะเอากัน ทำไมอย่างนั้นได้ล่ะครับ ทำไม 30:70 จะลองกัน อย่างนั้น เขาคิดเท่านั้นเอง น่ะครับ


นักวิชาการก็บอกไม่เห็นด้วย เป็นไปไม่ได้ แต่ก็จะเอากัน อย่างนั้น การเมืองเก่า มันเลว ไม่ได้ด่าผม เขาด่ารัฐธรรมนูญเก่า รัฐธรรมนูญ เขาก็ด่า ทุกอย่าง มันใช้ไม่ได้ เขาคิดกันอย่างนั้น


แล้วใคร ละครับ 1 2 3 4 แล้วเรา ทำยังไง เราก็ทำ ตามกฎหมาย ส่งไปขอศาล ศาลท่าน กรุณาให้ดาบมา ผมก็บอกไม่ได้ ต้องเบาๆ ให้เขามารายงานตัว คดีนี้ มันยาว 10 ปีละครับ ผมไม่รอถึง 10 ปีหรอก แต่ผมบอก ผมรักษา บรรยากาศบ้านเมือง ศาลแพ่ง ให้มา ให้ดาบ 2 เล่ม เลย ก็ทำเท่าที่ทำได้ ตำรวจไป อ้าวโดนเข้าแล้ว หาว่า ไปตีหัว ตีกันไป ก็มันต้อง กระทบกระทั่งกัน ไม่ได้ละครับ เพราะไม่ถืออาวุธ ไม่ฆ่า ไม่แกงใคร


อาวุธในทำเนียบ เขามีกันตั้งแต่แรก เขาอย่างนั้น แหละครับ ก็รักษาทำเนียบ ปืนเขาหายไปแล้ว ว่ายังไงครับ ปืนเขาหายไป 8 กระบอก ปืนหายไป 1 กระบอก ลูกกระสุนเขาหายไปแล้ว ว่ายังไง ถ้าไม่เคยเข้าไปเลย แล้วหาย ยังว่า ตำรวจขโมยไปขาย


ไอ้นี่ใครเข้าไปอยู่ อยู่กันเท่าไหร่ อยู่กันเป็นพัน เป็นหมื่น สกปรก เหม็น อะไรไปหมด ผมก็สุดจะทน แต่ผมต้องทนครับ เพราะว่า จะ ชื่นชมโสมนัส กับ มาตรา 63 แล้วมันเกิน 63 ไหมครับ กระโดดปีนเข้าไป อย่างนั้น ทำอะไรกัน ตามใจชอบ เข้าไปห้องโน้น ห้องนี้ ต่างๆ สถานที่ราชการ


นึกว่าผมจะหมดกำลัง ยึดอำนาจได้ ยึดอำนาจรัฐได้ ผมก็ประชุม ที่อื่น กิจการงานอื่น ก็ยังดำเนินอยู่ ผู้คน ทั้งบ้านทั้งเมือง ที่เป็น เอกชน ส่วนตัว เขาก็ ไม่ได้มา อีนังขังขอบ อะไรด้วย เขาก็ไปมาหาสู่ แต่ทำไม ไปเอากับเขาด้วย


ทำไมมันสนุก ตรงไหนครับ ไม่ขับรถเมล์ กับเขาด้วย แล้วมันดี ไหมละครับ เขาจดชื่อไว้ ได้ไหม การบินไทย เล่นกับเขาด้วย แล้วต่อไป ทำงาน กันยังไงครับ พรรคการเมือง บางอัน เขาก็เกิดอะไรขึ้นมาไม่ได้ ก็หมายความ ว่าที่อยู่นี่ไม่พอใจกัน ผมก็ชมเชยไป เพราะแถลงดี


ซะ เดี๋ยวเดียว ดีแตก ซะแล้ว ไปๆมาๆ จะเล่นกัน ยังไง จะเอากันยังไง ก็มองเห็นแล้วว่า หนทางมันจะไปยังไง มันต้องไป อย่างนี้ ผมถามดูเถอะ ครับ ตกลงจะให้ บ้านเมืองนี้ เป็นยังไงครับ จะให้ผม ไปออกแรง อาละวาดฟาดฟัน กลายเป็น คนเลว ผมไม่เป็นละครับ ผมไม่ต้องการ เป็นคนเลว ผมเป็นคนสั่ง ตำรวจให้ถอยหลังกลับมา

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 19:55 น.
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000102462


พิมพ์ ข่าวนี้ “หมัก”ยังด้าน อ้างสั่ง ตร.ถอยพ้นทำเนียบเอง


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

