Accom Thailand

September 11, 2008

เจิมศักดิ์ ย้ำว่า 6 พรรคร่วมรัฐบาล หมดความชอบธรรม ในการตั้งรัฐบาล

Filed under: การเมืองภาคประชาชน,การแก้ไข รธน.,ข่าวการเมือง,ข่าวประชาสัมพันธ์,ข่าวสังคม,ข่าวเมืองไทย,ข้อมูลควรอ่าน - Recomendation,ความขัดแย้ง,ความมั่นคง,ความรุนแรง,คอร์รัปชั่น,คำพิพากษา,คำสั่งศาล,คุณธรรม,จริยธรรม,ชุมนุมประท้วง,ตรวจสอบ,ทุจริต,ธรรมาภิบาล,พ.ร.ก.ฉุกเฉิน,วิกฤติ,อาชญากรรม — accomthailand @ 22:32
Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,


อดีตกุนซือ ทรท.หนุนการเมืองใหม่ ชี้ “หมัก” มา-พันธมิตรฯได้เปรียบ


อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ย้ำถึงเวลา ต้องปฏิรูปการเมือง – อำนาจรัฐใหม่ ไม่ให้กระจุกตัว อยู่กับ ทุนสามานย์กลุ่มน้อย เรียกร้อง ช่วยกัน ออกแบบ การเมืองใหม่ ชี้ ถ้า “หอกหัก” กลับมาจริง เป็นผลดี เพราะทำให้ พันธมิตรฯ เหนือกว่าทันที “เจิมศักดิ์” เตือน เป้าหลอก เสนอ คนอื่น

เจิมศักดิ์ ปิ่นท�ง เชิญวิทยากร ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ มาร่วมรายการ

เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เชิญวิทยากร ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ มาร่วมรายการ


คลิกที่นี่ เพื่อฟัง รายการ “รู้ทันประเทศไทย”
คลิกที่นี่ เพื่อชม (56 K) รายการ “รู้ทันประเทศไทย”
คลิกที่นี่ เพื่อชม (256 K) รายการ “รู้ทันประเทศไทย”


การชุมนุมของ พันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงรายการ “รู้ทันประเทศไทย” ดำเนินรายการโดย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เมื่อช่วงเย็น วันนี้ (11 ก.ย.) ได้เชิญวิทยากร มาร่วมรายการ คือ นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยเป็น ที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย ในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี


นายเจิมศักดิ์ ย้ำว่า 6 พรรคร่วมรัฐบาล หมดความชอบธรรม ในการตั้งรัฐบาล ขณะเดียวกัน นายสมัคร สุนทรเวช ก็หมดความชอบธรรม ไปด้วย เหตุผล หลายประการ เช่นเดียวกัน ไม่ว่า จะเป็นการกระทำ ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 กรณี แถลงการณ์ร่วม ไทย-กัมพูชา เรื่องปราสาทพระวิหาร การสร้างสถานการณ์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน และ 3 พรรคร่วมรัฐบาล กำลังจะถูกยุบ


อย่างไรก็ตาม นายเจิมศักดิ์ เตือนว่า การที่พรรคร่วมรัฐบาล ทำท่าเสนอ นายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง อาจเป็นเป้าลวง เพื่อต้องการ เสนอ คนอื่น เพื่อทำลาย ความชอบธรรม และ สลายการชุมนุม ของพันธมิตรฯ


นายณรงค์ กล่าวว่า ความขัดแย้ง ระหว่างประชาชน ที่นำโดย พันธมิตรฯ กับ ระบอบทักษิณ เป็นเรื่อง ที่ถูกต้อง และโดยส่วนตัว เห็นว่า ถ้า นายสมัคร กลับมา อีกรอบ ถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะกับ พันธมิตรฯ ทำให้มีเครือข่ายเติบโต กว้างขวาง ออกไป เนื่องจาก พื้นฐานของ คนไทย ให้ ความเคารพ ศาล และ คนทั่วไป จะเห็นด้วย กับพันธมิตรฯ มากขึ้น


นายณรงค์ กล่าวว่า การที่ นายสมัคร จะกลับเข้ามาเป็น นายกรัฐมนตรี นั้น จะขัดต่อ กระบวนการศาล ขัดต่อ กระบวนการยุติธรรม เพราะคนอื่น ที่มี ความผิด จะมองว่า ทำไมคนที่หมด ความชอบธรรม อย่าง นายสมัคร ยังเข้ามา ดำรงตำแหน่ง ได้อีก


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้ นายสมัคร เป็นเป้าหลอก มาตลอด ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ในการโหวต เลือกนายกฯ พรุ่งนี้ อาจเลือก นายสมัคร ขึ้นมา แล้ว นายสมัคร ก็บอกว่า ตนไม่เอาแล้ว และก็เปิดช่อง ให้คนใน ระบอบทักษิณ ขึ้นมาแทน


“ระบบทุนนิยม สามานย์ ทั้งต้นตอ รากเหง้า ยังอยู่ จึงถือว่า ใครใน ระบอบทักษิณ ขึ้นมา ก็แก้อะไรไม่ได้ ซึ่งคุณทักษิณ ฉลาด ที่เอา นายสมัคร ขึ้นมาเป็นเป้าล่อ ในช่วงที่ผ่านมา เพราะพันธมิตรฯ ไปโจมตีสมัคร แทน ทักษิณ จึงถือว่า คุณทักษิณ ฉลาดมาก และ เวลา เราใช้คำว่า ระบอบ ทักษิณ ไม่ใช่ว่า หมด คุณทักษิณ หมดคุณสมัคร และ หมดพลังประชาชนแล้ว จะหมด ลักษณะของ ระบอบทักษิณ เพราะ ลักษณะการเมือง ยังเปิดช่อง ให้เกิด ทุนสามานย์ ตลอดเวลา” นายณรงค์ กล่าว


นายณรงค์ กล่าวถึง กระบวนการ ทำลายย่ำยี สถาบันศาล ของกลุ่มคนหนึ่ง ที่มีการจัด รายการวิทยุ โจมตี และ นำโลงศพไปเผา ว่า คิดว่า อำนาจ 3 อำนาจ ในสังคมไทย ที่สามารถหลบเลี่ยง ทุนนิยมสามานย์ได้ คือ ศาล


ส่วนอีกสองอำนาจ ถูกกดดัน ครอบงำมากเกินไป จนประชาชน ยอมรับนับถือไม่ได้ และถึงวันนี้ ตนคิดว่า อำนาจที่คนให้ ความเคารพ คือ อำนาจศาล ดังนั้น คนที่ไม่เคารพศาล ตนคิดว่า สมควรจะไปลงนรก


นักวิชาการผู้นี้ กล่าวว่า ถึงเวลา ต้องปฏิรูปการเมือง ได้แล้ว โดยให้มีตัวแทน จากสาขาอาชีพ เข้าไปเป็น ตัวแทนอย่างแท้จริง โดยการปฏิรูป ควรมีสองระดับ คือ พรรคการเมือง ที่ไม่ใช่เป็นแบบ นายจ้างกับลูกจ้าง ที่เป็นพรรค แบบนายทุน ที่หวังผลกำไร คืออำนาจรัฐ แล้วแสวง ผลประโยชน์


ต่อมาคือ ปฏิรูป อำนาจรัฐ ไม่ให้กระจุกตัว อยู่ที่คนกลุ่มน้อย พวกทุนสามานย์ โดยให้ชนชั้นกลาง และ ชนชั้นล่าง ร่วมมือกัน เหมือนที่ พันธมิตรฯ กำลังทำอยู่ ในขณะนี้ และถึงเวลาแล้ว ที่ต้องสร้างการเมืองใหม่ และต้องช่วยกัน ออกแบบให้ เหมาะสม กับคนไทย

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
11 กันยายน 2551 22:32 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000108077


พิมพ์ ข่าวนี้ อดีตกุนซือ ทรท.หนุนการเมืองใหม่ ชี้ “หมัก” มา-พันธมิตรฯได้เปรียบ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.