Accom Thailand

October 16, 2008

คำถามที่ สรยุทธ ไม่ได้ถามต่อ ในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้”


จุดยืนของ เหล่าทัพ
คำถามที่ “สรยุทธ” ไม่ได้ถาม
ข้อเท็จจริงที่ ผบ.เหล่าทัพ ไม่รู้?!

ผู้นำเหล่าทัพให้สัมภาษณ์ ในรายการ เรื่�งเด่นเย็นนี้

ผู้นำเหล่าทัพให้สัมภาษณ์ ในรายการ เรื่องเด่นเย็นนี้


จากกรณีที่ ผู้นำเหล่าทัพ ให้สัมภาษณ์ นายสรยุทธ สุทัศนจินดา ในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ทางสถานีโทรทัศน ช่อง 3 เมื่อช่วงเย็น วันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา


1. กรณี เหตุใด วันที่ 7 ตุลาคม 2551 เมื่อตำรวจ ลงมือ ยิงประชาชน มีผู้บาดเจ็บล้มตาย


ทหารไม่ออก มาห้าม หรือ ทำอะไร ซักอย่าง


คำตอบ: – พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ไม่ทราบมาก่อน ทั้งก่อนหน้าคือ คืนวันที่ 6 และ วัน ที่เกิดเหตุ และ ไม่ทราบ และ ไม่คาดว่า ผลของ การสลายชุมนุม จะมีผลทำให้ มีผู้บาดเจ็บล้มตาย ยอมรับว่า “เสียใจ” หากทราบ “คงจะ” ห้าม และ ประสานให้ ผบ.สูงสุด คุยกับรัฐบาล ไม่ให้ทำ เช่นนั้นแล้ว


คำถามที่สรยุทธ ไม่ได้ถามต่อ: คนอย่าง พล.อ. อนุพงษ์ มีตำแหน่งสูง ถึงเป็น ผบ.ทบ. ไม่มีหน่วยข่าว รายงานให้ทราบ เลยเชียวหรือ?


กองทัพ มีการประชุมกัน ตั้งแต่ช่วงสาย จนถึงเย็น ระหว่างนั้น ตำรวจยังยิงใส่ผู้ชุมนุม ผู้บาดเจ็บ เพิ่มจำนวนขึ้น และ มีผู้เสียชีวิต ในเวลาต่อมา พล.อ อนุพงษ์ และ ผบ.เหล่าทัพ ยังอยู่ร่วมกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ จากรัฐสภา มาร่วมประชุมด้วย และ เมื่อเลิกประชุม ในช่วงเย็น วันนั้น พล.อ อนุพงษ์ ยังยืนอยู่ข้างหลัง นายสมชายร่วมแถลงข่าว เป็นไปได้หรือ จะไม่ทราบ อะไรบ้างเลย?


ข้อเท็จจริง : ตำรวจ เคลื่อนกำลังพล และ อาวุธเต็มพิกัด ตั้งแต่ คืนวันที่ 6 ตุลาคม หลังจากครม. มีมติ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะเข้าแถลงนโยบายรัฐบาล ที่รัฐสภา ข่าวของสื่อต่างๆ เผยแพร่ทันที ตั้งแต่คืนนั้น ขณะที่ช่วงเช้า เวลาประมาณ 6 นาฬิกาเศษ ตำรวจเริ่ม ยิงแก๊สน้ำตา เข้าใส่ฝูงชน มีการระดมยิง อย่างต่อเนื่อง จนมีผู้บาดเจ็บ ขาขาด สูญเสียอวัยวะ เป็นแผลเหวอะหวะ ในที่เกิดเหตุ


ภาพการสูญเสียของ ฝ่ายประชาชน ถูกนำเสนอผ่าน ทีวีทุกช่อง และ วิทยุรายงานทุกแห่ง ต่อเนื่องทั้งวัน โดยที่ ตำรวจไม่รามือ ในการยิงเข้าใส่ฝูงชน เลย จนกระทั่ง ถึงเวลา23 นาฬิกา


2. กรณีจุดยืนของ กองทัพ ที่ว่าจะอยู่ ข้างประชาชน


คำตอบ: พล.อ.ทรงกิตติ และ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบตรงกันว่า กองทัพต้องอยู่ ข้างประชาชน แต่เลือกข้างไม่ได้ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ต้องการให้มี การพูดคุย ปรองดองกัน เพราะหาก ประชาชนในชาติ แบ่งฝ่ายชาติ จะล่มจม วิบัติแน่


คำถาม ที่สรยุทธ์ ไม่ได้ถามต่อ : ระหว่าง ประชาชน ที่เรียกร้อง ความชอบธรรมให้กับสังคม ไม่ต้องการรัฐบาล ที่ทุจริตคอร์รัปชัน ทำผิดแล้วหนีคดี ขัดขวาง ไม่ให้กลุ่มบุคคลใด บุคคลหนึ่ง บ่อนทำลาย สถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เช่น พันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย จนตัวตาย


ขณะที่ อีกฝ่ายกลุ่ม นปช. ภายใต้การสนับสนุน ของนักการเมืองซีกรัฐบาล ทำในสิ่งตรงกันข้าม ทำทุกอย่าง เพื่อคนคนเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งพฤติการณ์ และ คำพูดแสดงออก อย่างชัดเจน ดูได้จากหลักฐาน การเคลื่อนไหว มาตลอด กองทัพ ยังตัดสินใจ ไม่ได้หรือว่า ประชาชน ฝ่ายใด ควรสนับสนุน ควรอยู่เคียงข้าง? ไม่สามารถ แยกแยะ ออกเลยหรือว่า สิ่งใด ถูก ผิด ชอบ ชั่ว ดี?


ข้อเท็จจริง : ปัญหาการเมือง ที่เกิดขึ้นเลยจุด ซึ่งไม่ใช่ เรื่องของความคิด ที่แตกต่าง หรือขัดแย้งทางความคิด แล้วแต่เป็น เรื่องที่พัฒนาไปไกล หรือ ที่เรียกว่า “การเมืองใหม่” การเมืองใหม่ ที่พันธมิตร เรียกร้องให้สังคมได้รับรู้ว่า ต้องปกป้อง สถาบันสูงสุด เป็นธงนำ ภายใต้การปกครอง ในระบอบ ประชาธิปไตย อันมี พระมหากษัตริย์ เป็นประมุข นักการเมือง กระทำความผิด ทุจริตคอร์รัปชัน ก็ต้องถูกลงโทษ โดย ทหาร หรือ เหล่าทัพ ให้การสนับสนุน “ไม่ต้องปฏิวัติ” แค่ทำหน้าที่ ปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อย่างสมบูรณ์ โดยไม่ตกอยู่ใน อำนาจรับใช้การเมือง เหมือนปัจจุบัน


3. ใครเป็นคนสั่งฆ่าประชาชน


คำตอบ: สรยุทธ์ ถาม พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร ก่อน โดยที่ ผบ.ตร. ตอบว่า ขอให้รอ ผลการสอบสวน แต่ “ โดยหลักการ” ตำรวจจะ ปฏิบัติหน้าที่ ได้ต้องขึ้นอยู่กับ นายกรัฐมนตรี และ มติครม. จากนั้น สรยุทธ หันมาถาม พล.อ. อนุพงษ์ ผบ.ทบ. คำถามเดียวกัน ผบ.ทบ.ระบุว่า ต้องเริ่มมาจาก มีมติครม. ตำรวจ จึงลงมือทำได้ แต่คงไม่คาดว่า จะเกิด ผลร้ายแรง ดังกล่าว


คำถามที่ สรยุทธ ไม่ได้ถามต่อ : ถ้าเช่นนั้น ทั้งสองคน ในฐานะที่เป็น ข้าราชการ มานาน ย่อมทราบดีว่า ตามระเบียบปฏิบัติ นายกรัฐมนตรี ต้องมา สั่งการ และ มีมติ รองรับ ดังที่พูดมา เพราะฉะนั้น สามารถระบุ ให้ชัดขึ้น ได้ว่า ฆาตกร ที่สั่งฆ่า ประชาชน ครั้งนี้ก็คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ?


ข้อเท็จจริง : นายกรัฐมนตรี สมชาย ยืนยัน จะเข้า แถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา วันที่ 7 ตุลาคม 2551 แม้จะ ทราบว่า พันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหว ปิดล้อม รัฐสภาตั้งแต่ คืนวันที่ 6 ตุลาคม ตามระเบียบ การปฏิบัติราชการ พร้อมกับคำพูดของ นายตำรวจระดับสูง ที่บัญชาการ ในวันนั้น ฟังได้ว่า ตำรวจ ได้รับคำสั่ง ให้เปิดทาง ให้นายกรัฐมนตรี เข้าแถลงนโยบาย และ เปิดทาง ให้ช่วงเย็น ให้แก่ กลุ่มสมาชิก รัฐสภา เพื่อประโยชน์ของ นายสมชาย และ รัฐบาล ตำรวจจึง ปฏิบัติหน้าที่ ตามความประสงค์ ของนายสมชาย และ คณะรัฐมนตรี


4. จุดยืน ต่อ การปกป้อง สถาบันพระมหากษัตริย์


คำตอบ: ผู้นำเหล่าทัพ ยืนยันตรงกัน จะไม่ยอมให้ ใครมาจาบจ้วงเบื้องสูง หากพบเห็น จะจัดการทันที และ จะรักษา ราชบัลลังก์ ด้วยในสำนึก หน้าที่ ของ ทหาร ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ บอกด้วยว่า ทำงานรับใช้เบื้อง พระยุคลบาท เป็นราชองค์รักษ์ มานานเกือบ 30 ปี ย่อมมีความรู้สึก เหมือนคนไทย ทุกคน ต้องเทิดทูน ปกป้องสถาบันกษัตริย์ อย่างถึงที่สุด


คำถามที่ สรยุทธ์ ไม่ได้ถามต่อ : แล้ว คดีจาบจ้วงเบื้องสูง ของคนใน ซีกรัฐบาล อาทิ นายจักรภพ เพ็ญแข นายวีระ มุสิกพงศ์ รวมถึง พฤติการณ์ ต่างๆ ของกลุ่ม นปช. ตั้งแต่ การบุกบ้านสี่เสา ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เรื่อยมา พวกท่าน จัดการอย่างไร เพื่อให้สังคม รับรู้ว่า พวกท่าน ไม่ได้นิ่งเฉย?


ข้อเท็จจริง : ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ระบอบทักษิณ ปล่อยปละ ให้มี การจวบจ้วงเบื้องสูง มาตลอด ทุกวันนี้ เว็บไซต์หลายแห่ง สื่อ สิ่งพิมพ์ วิทยุชุมชน ในเครือข่าย นปช. ภายใต้การสนับสนุน ของคนในฝ่าย รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แม้กระทั่ง บนเวทีของ นปช. ที่ สนามหลวง ยังปราศรัย จาบจ้วงเบื้องสูง อยู่ตลอดเวลา โดยกองทัพ หรือ ผู้นำเหล่าทัพ ทั้งหลาย ไม่ได้แสดงท่าที วิตกกังวล หรือ สั่งการ ให้มีการดำเนินการใดๆ แม้แต้น้อย

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 16 ตุลาคม 2551 20:12 น.
http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000123325


พิมพ์ ข่าวนี้ จุดยืนของเหล่าทัพ : คำถามที่ “สรยุทธ” ไม่ได้ถาม ข้อเท็จจริง ที่ ผบ.เหล่าทัพ ไม่รู้?!


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ปราสาทตาควาย แม้ถูกทิ้งร้างมาหลายศตวรรษ แต่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์จนน่าประหลาดใจ

ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.