Accom Thailand

January 7, 2009

อัยการ เห็นพ้อง มีคำสั่งไม่ฟ้อง “พิชิฏ กับพวก” ระบุ ไม่มีเงินของกลาง 2 ล้านบาท ในสำนวนคดี


“อัยการ” ตามน้ำสั่งไม่ฟ้องคดีสินบน 2 ล้านบาท


อัยการ เห็นพ้อง การกระทำของ “พิชิฏ กับพวก” ไม่ครบองค์ประกอบ ความผิดเพียงพอ ที่จะทำให้มีน้ำหนักพอฟ้อง คดีสินบนถุงขนม 2 ล้านบาทได้ จึงมีคำสั่งไม่ฟ้อง พร้อมระบุ ไม่มีเงินของกลาง ในสำนวนคดี และ ยังไม่ได้ข้อเท็จจริงว่า จะให้เงิน 2 ล้านบาท ไปเพื่ออะไร อัยการ จึงมีความเห็นว่า การที่ คืนเงินของกลางไป ทำให้คดีขาดหลักฐานสำคัญ


วันนี้ (7 ม.ค.) นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการ ฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการพิจารณา สำนวนคดีเงินสินบน 2 ล้านบาท ใส่ถุงขนมว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำสำนวนคดี ที่ ผอ.ประจำสำนักประธานศาลฎีกา เป็นผู้กล่าวโทษ นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีต ภริยา น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนาย และ นายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี ฐานร่วมกัน ให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด แก่เจ้าพนักงาน เพื่อให้กระทำการ หรือไม่กระทำการ ตามหน้าที่ โดยทุจริต ตาม ป.อาญามาตรา 144 และ เสนอความเห็น สมควรสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหานั้น

อัยการได้ตั้งคณะทำงาน โดยมี ร.ต.ท.ธานี วุฒิยากร รองอธิบดีอัยการ ฝ่ายคดีอาญา นายสมเจตต์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 7 นายสมบูรณ์ ศุภอักษร อัยการอาวุโส นายยงยุทธ ศรีสัตยาชล อัยการจังหวัด ประจำกรม เป็นคณะทำงาน

พิจารณาสำนวนจำนวน 300 หน้า ประกอบพยานฝ่ายผู้เสียหายมี เลขานุการศาลฎีกา เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา และ ฝ่ายผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กับบุคคลอื่นๆ ที่ผู้ต้องหา อ้างถึง โดยใช้เวลานาน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ไม่มีฝ่ายใด ร้องขอความเป็นธรรม

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวอีกว่า อัยการพิจารณาสำนวน และ พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ตามมาตรา144 ต้องมี “ผู้ใด” ขอให้ หรือรับว่าจะให้ โดยข้อเท็จจริงคดีนี้ ไม่พบว่า ทนายความ ที่ถือถุงใส่เงินมาให้ มีวัตถุประสงค์ จะให้เงิน 2 ล้านบาท แต่ได้ความเพียงว่า มีเจตนาจะให้ “ขนม” ไม่ใช่ แสดงตัว มาแต่แรก ว่าจะให้เงิน จึงขาดความเป็น “ผู้ใด” คือผู้ให้สินบน

ข้อต่อมาคือ “การให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด” จากข้อเท็จจริงเห็นว่า เงินของกลาง 2 ล้านบาท เป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับไม่มีเงินของกลาง ในสำนวน และยังไม่ได้ข้อเท็จจริงว่า จะให้เงิน 2 ล้านบาทไป เพื่ออะไร อัยการจึงมีความเห็นว่า การที่คืนเงินของกลางไป ทำให้คดี ขาดหลักฐาน สำคัญ

นายกายสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ความผิดมาตรานี้ ต้องมีเจ้าพนักงานผู้รับสินบน แต่คดีนี้ คนที่มารับเงินคือ เจ้าหน้าที่นิติกร 3 ซึ่งไม่ใช่เจ้าพนักงาน ที่มี อำนาจหน้าที่ โดยตรง เกี่ยวกับอรรถคดี มาเป็นผู้รับเงิน

“อัยการจึงเห็นพ้องกันว่า การกระทำดังกล่าวของ นายพิชิฏกับพวก ไม่ครบองค์ประกอบความผิดเพียงพอ ที่จะทำให้มีน้ำหนัก พอฟ้องคดีได้ จึงมีคำสั่ง ไม่ฟ้องตาม ป.วิอาญา มาตรา 143 และ เป็นคำสั่ง ที่เห็นพ้องเช่นเดียวกับ พนักงานสอบสวน คดีจึงเป็นอันยุติ และ จะแจ้งคำสั่งนี้ไปยัง พนักงานสอบสวน และ ผู้ต้องหาทราบ และ เนื่องจากคดีนี้ เป็นคดีอาญาแผ่นดิน คือเป็นฐานความผิด ต่อเจ้าพนักงานแผ่นดิน เท่านั้น ผู้เสียหาย จะฟ้องคดีเองอีกไม่ได้” นายกายสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า อย่างนี้เท่ากับ ทนายความทั้งสามคน ไม่ได้กระทำความผิด และ ติดคุกฟรี นายกายสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิด เพราะ คดีละเมิดอำนาจศาล เป็นความผิดเกี่ยวกับ การประพฤติตนไม่เรียบร้อย ในบริเวณศาล และ เป็นความผิด คนละประเภทกัน ที่ศาลลงโทษ ฐานละเมิดอำนาจศาล จำคุกคนละ 6 เดือน จนออกจากคุกมานั้น ศาลลงโทษ เหมาะสมแล้ว อัยการ ก็เห็นด้วยไม่ขัดข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมูลเหตุคดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 51 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลย ในคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ได้เดินทาง มารายงานตัวต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระหว่างนั้น ก็มีทีมทนายความ นำถุงขนมใส่เงิน จำนวน 2 ล้านบาท ไปให้แก่เจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับ จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และมีการแจ้งความดำเนินคดี

ส่วนเงินของกลาง ได้คืนแก่ ทีมทนายความไป หลังจากนั้น ศาลได้แจ้งข้อหา ละเมิดอำนาจศาล กับทั้งสาม และไต่สวนข้อเท็จจริง กระทั่ง วันที่ 25 มิ.ย. 51 ศาลฎีกา มีคำสั่งให้จำคุก นายพิชิฏกับพวก คนละ 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล จนพ้นโทษเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา

astv_mgr_logo178x40ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ASTV ผู้จัดการออนไลน์
7 มกราคม 2552 18:39 น.
http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000001341


พิมพ์ ข่าวนี้ “อัยการ” ตามน้ำ สั่งไม่ฟ้องคดีสินบน 2 ล้านบาท

ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.