Accom Thailand

July 27, 2008

อดีตรัฐบาล “สุรยุทธ์” แสดงความเป็นห่วงความขัดแย้งคนในชาติ

“ขิงแก่” ห่วงคนในชาติ ขัดแย้ง แนะเจรจา ยุติปัญหาพระวิหาร
SPECIAL REPORT
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


อดีตรัฐบาล “สุรยุทธ์” แสดงความเป็นห่วง ความขัดแย้งคนในชาติ แนะยึด กระแสพระราชดำรัส แก้ไขปัญหา มั่นใจ รมว.บัวแก้ว คนใหม ่เป็นมืออาชีพ จะสามารถแก้ไข ปัญหาปราสาทพระวิหาร โดยใช้วิธีเจรจา และไม่กระทบ ต่อความสัมพันธ์ ไทย-เขมร


วันนี้ (27 ก.ค.) ที่ รร.แกรนด์ไฮแอท เอราวัณ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและ อดีตนายกรัฐมนตรี นำอดีตคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาล “ขิงแก่” พร้อมด้วยคู่สมรส ร่วมงานสังสรรค์ และ รับประทานอาหารกลางวัน
พล.�.สุรยุทธ์ จุลานนท์

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

โดยมีอดีตรัฐมนตรีเกือบครบทั้ง ครม. เข้าร่วมงาน อย่างพร้อมเพรียง เช่น


พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ อดีต รมว.กลาโหม นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม อดีต รมว.ต่างประเทศ นายธีระ สูตะบุตร อดีต รมว.เกษตร และ สหกรณ์ นายวิจิตร ศรีสะอ้าน อดีต รมว.กระทรวงศึกษาธิการ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ อดีตรองนายกฯ


อย่างไรก็ตาม ยังมี อดีต ครม.หลายคน ที่ไม่ได้มาร่วมงาน อาทิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ.และรองนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ อดีต รมต.สำนักนายกฯ


โดยก่อนเข้างาน พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึง สถานการณ์ความขัดแย้ง ของ คนในชาติว่า เป็นห่วง และ อยากให้พิจารณากันให้รอบคอบ น่าจะเป็นเรื่องของ ความรู้รักสามัคคี ตามกระแสพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เราน่าจะน้อมนำ มาใช้ปฏิบัติในชาติ ของเราเป็นสิ่งที่ ตนคิดว่าดีที่สุดแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า คนไทย ควรหย่าศึกในบ้าน เพื่อเตรียมไปทำศึกเจรจา ศึกนอกบ้านดีกว่าหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นศึก แต่เป็นเรื่อง ของเพื่อนบ้าน ที่อาจมีข้อขัดแย้ง กระทบกระทั่งกันบ้าง แต่คิดว่าการเจราจา พูดคุยกัน เป็นทางที่ดีที่สุด สำหรับไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน


“ส่วนในบ้านของเราเองแน่นอน ถ้าเป็นบ้าน ของผม และ ผมกับภรรยา ทะเลาะกัน ลูกๆ ก็คงจะลำบาก ดังนั้นไม่ควรให้ เกิดปัญหา ในบ้านเราขึ้น เพราะจะทำให้ ประชาชน เกิดความลำบาก” พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจ รัฐบาลปัจจุบัน ฝ่าฟันการทำงานอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่า คงมีกำลังใจ จะฝ่าไป


เมื่อถามว่า การแก้ปัญหา กรณีเขาพระวิหาร ควรมีการเพิ่มเติมส่วนใดบ้าง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่มีความคิดเห็น เพราะออกมา แล้ว เป็นหน้าที่ ของรัฐบาล และ กระทรวงการต่างประเทศ


เมื่อถามว่า นายเตช บุนนาค รมว.กระทรวงต่างประเทศ คนใหม่จ ะสามารถแก้ปัญหาเขาพระวิหาร ได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า นายเตช ก็เป็นคน ที่รู้เรื่อง คนหนึ่ง


ด้าน นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงนายเตชว่า คิดว่าประเทศไทยโชคดี ที่เพื่อนของตนสามารถทำงานให้ได้


ทั้งนี้ ตนวิตกในเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ไทยกัมพูชา แต่เชื่อว่า นายเตช จะสามารถแก้ปัญหา และสถานการณ์ได้ เพราะเป็น มืออาชีพ และเป็นคนดี นายเตช มาแล้ว จะโชคดี ซึ่งตนก็ได้โทรศัพท์พูดคุย และแสดงความยินดีต่อ นายเตช ไปแล้ว

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 27 กรกฎาคม 2551 16:07 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000088155
พิมพ์ ข่าวนี้
ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.