Accom Thailand

July 30, 2008

ศาลอนุญาต บ.ไทรอัมพ์ เลิกจ้าง จิตรา คชเดช ปธ.สหภาพฯ เหตุใส่เสื้อ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม”


ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง บ.ร้องศาล
ระบุใส่เสื้อ “ไม่ยืนฯ” ออก NBT ทำเสียชื่อ
SPECIAL REPORT
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


ผู้จัดการออนไลน์ – ศาลอนุญาต บ.ไทรอัมพ์ เลิกจ้าง จิตรา คชเดช ปธ.สหภาพฯ เหตุใส่เสื้อ “
น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรัมพ์ในวันที่สวมเสื้สีดำรณรงค์สกรีนข้ความ “ไม่ยืนไม่ใช่าชญากร คิดต่างไม่ใช่าชญากรรม” กรายการ “กรงสถานการณ์” ช่งเ็นบีที 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างเหตุทำให้บริษัทเสียชื่เสียง

น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ในวันที่สวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างเหตุทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง


ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกอากาศทาง NBT เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ทำบริษัทเสียชื่อเสียง เจ้าตัวโวยข้ออ้างบริษัทหวังล้มล้างสหภาพฯ


วานนี้ (29 ก.ค.) เว็บไซต์ประชาไท เผยแพร่รายงานข่าว กรณี น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งสวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ “ทำท้อง…ทำแท้ง” เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยให้เหตุผลว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง


น.ส.จิตรา ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า หลังจากออกรายการดังกล่าว และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามหน้าสื่อ เธอได้ถูกนายจ้างเรียกไปพบให้ชี้แจง ซึ่งเธอได้ชี้แจงว่า ขณะที่ใส่เสื้อนั้น เป็นตอนกลางคืนที่ไม่ใช่เวลางาน และไม่ได้บอกชื่อบริษัท บอกเพียงว่า เป็นประธานสหภาพฯ เนื่องจากประธานสหภาพฯ มีสถานะเป็นนิติบุคคลอยู่แล้ว


ส่วนเหตุผลที่ใส่นั้น น.ส.จิตรา ได้ชี้แจงต่อนายจ้างว่า เสื้อสกรีนคำว่า “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” เป็นเสื้อช่วยสนับสนุน นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ เพื่อหาเงินมาต่อสู้คดี และการใส่เสื้อเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ รวมทั้งเห็นว่าไม่ได้เกี่ยวกับบริษัทเลย โดยต่อมานายจ้างก็เงียบไป ประกอบกับช่วงนั้น เป็นช่วงที่สหภาพแรงงานเตรียมยื่นข้อเรียกร้องพอดีค่อนข้างรุนแรง จนอาจถึงขั้นขอมตินัดหยุดงาน อย่างไรก็ตาม ก็ผ่านไปด้วยดี โดยนายจ้างยอมรับเรียกร้องระดับหนึ่ง


น.ส.จิตรา กล่าวต่อว่า ต่อมานายจ้างได้นำเรื่องฟ้องศาลแรงงาน เพื่อขออำนาจศาลเลิกจ้างตนเอง ในความผิดฐานจงใจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายจากการใส่เสื้อดังกล่าว โดยบริษัทอ้างว่า เธอสนับสนุน นายโชติศักดิ์ ในการกระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย ทำให้คนมองว่านายจ้างสนับสนุนไปด้วย ทั้งนี้ การฟ้องศาลเพื่อแสดงตัวว่าบริษัทไม่ได้สนับสนุน


ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้นายจ้างได้เรียกไปพบ และแจ้งเรื่องการเลิกจ้าง ซึ่งศาลได้อนุญาตให้เลิกจ้าง โดยมีผลตั้งแต่ 8 ก.ค.แต่นายจ้างเลือกแจ้งในวันนี้และให้มีผลพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) โดยนายจ้าง บอกอีกว่า มีการออกหมายเรียกถึงสองครั้ง แต่ น.ส.จิตรา ปฏิเสธว่า เธอไม่เคยได้รับหมายเรียกเลย และจะไปวิจารณ์อำนาจศาลก็คงไม่ได้ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ได้รับ อย่างไรก็ตาม น.ส.จิตรา ตั้งข้อสังเกตกับประชาไท ว่า การเลิกจ้างครั้งนี้น่าจะเป็นความพยายามล้มล้างสหภาพแรงงานของทางบริษัท โดยเอาข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาเป็นเครื่องมือ


สำหรับเสื้อสกรีนวลีและวลี “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” และ “Not Standing is no crime. Different thinking is no crime.” ถูกพบเห็นโดยสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 22 เมษายน 2551 ที่ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ จากการไม่ยืนตรงแสดงความเคารพในโรงภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2550


ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาผู้ดำเนินการเว็บไซต์ประชาไท ได้สนับสนุน นายโชติศักดิ์ และพวกใช้กระแส “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” เพื่อต่อสู้และประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้มีการล้มเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ระบุว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”


อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง


เผยโฉม “โชติศักดิ์” ไม่ยืนตรงเพลงสรรเสริญ-โทษถึงคุก!
“โชติแสบ” โผล่เรียกสื่อต่างชาติไปทำข่าว “ไม่ยืน” หน้าโรงพัก
โผล่อีกไม่ยืนถวายความเคารพในโรงหนัง แถมยกเท้าพาดเก้าอี้

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 30 กรกฎาคม 2551 20:50 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000089860
พิมพ์ ข่าวนี้
ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

1 Comment »

  1. […] ฟ้องศาลแรงงานกลาง และแจ้งว่า ศาลอนุญาตให้เลิกจ้างได้ โดยมีผลตั้…เป็นต้นไปนั้น น.ส.จิตรา คชเดช […]

    Pingback by สหภาพไทรอัมพ์ หยุดงานประท้วงบริษัทไล่ออก เลิกจ้าง จิตรา คชเดช ปธ.สหภาพ « Accom Thailand — August 5, 2008 @ 20:08 | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.