Accom Thailand

August 1, 2008

สหภาพไทรอัมพ์ หยุดงานประท้วงบริษัทไล่ออก เลิกจ้าง จิตรา คชเดช ปธ.สหภาพ


สหภาพไทรอัมพ์ นัดหยุดงานประท้วงบริษัทไล่ออก ปธ.สหภาพ เหตุใส่เสื้อ “ไม่ยืน” ออก NBT
Special Report ::
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


หลังถูกให้ออกจากงานในข้อหา ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง กรณีใส่เสื้อ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร” ไปออก NBT ล่าสุด “จิตรา คชเดช” ปธ.สหภาพแรงงาน ไทรอัมพ์ นำสหภาพ นัดหยุดงาน หวังคัดค้านไล่ออก ด้านไทรอัมพ์ ยันไม่รับกลับเข้าทำงาน


วันนี้ (1 ส.ค.) เว็บไซต์ประชาไท เผยแพร่ รายงานข่าวความคืบหน้า กรณี น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แห่งประเทศไทย ซึ่งสวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ “ทำท้อง…ทำแท้ง” เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา


จนถูกนายจ้างเลิกจ้าง โดยให้เหตุผล ว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง โดยบริษัทได้นำเรื่องดังกล่าวไป ฟ้องศาลแรงงานกลาง และแจ้งว่า ศาลอนุญาตให้เลิกจ้างได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.เป็นต้นไปนั้น


น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรภ??มพ์ในวันที่สวมเสื้ภ??ีดำรณรงค์สกรีนข้ภ??วาม “ไม่ยืนไม่ใช่ภ??ชญากร คิดต่างไม่ใช่ภ??ชญากรรม” ภ?กรายการ “กรภ??สถานการณ์” ช่ภ??เภ??นบีที 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างเหตุทำให้บริษัทเสียชื่ภ??สียง

น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ในวันที่สวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างเหตุทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง


ล่าสุด ช่วงเช้าของวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา พนักงานบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) ผู้ผลิตชุดชั้นใน และ ชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ ได้รวมตัว ผละงาน เพื่อเรียกร้องให้บริษัทรับ นางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย กลับเข้าทำงาน โดยเร็ว ทั้งยังเรียกร้องให้บริษัท ปลดผู้บริหารชุดปัจจุบันออกไป เนื่องจากผู้บริหารชุดดังกล่าว ไม่สามารถสร้างแรงงานสัมพันธ์ ที่ดีกับคนงาน และ สร้างความแตกแยก กับคนงาน ในโรงงาน


ต่อมากรรมการสหภาพ และ นางสาวจิตรา ได้เข้าเจรจากับ ผู้บริหารของบริษัท โดยมีข้อเสนอ ให้บริษัทรับ นางสาวจิตรา ซึ่งเป็นประธานสหภาพ กลับเข้าทำงาน โดยไม่มีเงื่อนไข และ ให้บริษัทไม่ติดใจเอาความ ทั้งทางแพ่งและอาญา ในกรณีการผละงาน ในครั้งนี้


ปรากฏว่า ผู้บริหารได้ยืนยันว่า จะเลิกจ้างนางสาวจิตรา ตามที่ได้ประกาศไปแล้ว อีกทั้งจะยัง ดำเนินการเอาผิดแกนนำ ที่จัดการเรียกร้อง เรื่องดังกล่าว ด้วย โดยขณะนี้ อยู่ในระหว่าง ขออำนาจศาลลงโทษ ทางวินัย ต่อกรรมการลูกจ้าง 20 คน ซึ่งมีโทษสูงสุดคือ เลิกจ้าง และ พักงานแกนนำ อีก 25 คน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยไม่จ่ายเงิน เนื่องจากแกนนำกลุ่ม ดังกล่าว ได้กระทำการปิดประตูทางเข้า ไม่ให้พนักงาน ของ บริษัท คนอื่นๆ เข้าทำงาน


สำหรับเสื้อสกรีน วลี และ วลี “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” และ “Not Standing is no crime.Different thinking is no crime.” ถูกพบเห็น โดยสื่อมวลชน เป็นครั้งแรก เมื่อวันอังคารที่ 22 เมษายน 2551


เมื่อ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง เดินทางไปมอบตัวใน ฐานะผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ จากการไม่ยืนตรง แสดงความเคารพในโรงภาพยนตร์ ในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2550

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2551 20:46 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000090770


พิมพ์ ข่าวนี้ นัดหยุดงานประท้วงบริษัทไล่ออก เลิกจ้าง จิตรา คชเดช ปธ.สหภาพ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.