Accom Thailand

August 1, 2008

สื่อนอก อ้างนักวิเคราะห์ชี้ ‘หญิงอ้อติดคุก’ ลางบอกเหตุถึง’แม้ว’!!

Filed under: 1 — accomthailand @ 07:38


สื่อนอก อ้างนักวิเคราะห์ชี้ ‘หญิงอ้อติดคุก’ ลางบอกเหตุถึง’แม้ว’!!
Special Report ::
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


เอ เอฟพี/เอเจนซี – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว การพิจารณาคดีของศาล ซึ่งตัดสินให้คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีความผิดจริง ฐานหลบเลี่ยงภาษี ชี้ว่า
พ.ต.ท.ทักษิณ และ ภริยา

พ.ต.ท.ทักษิณ และ ภริยา


นี่เป็นสัญญาณบอกเหตุสำหรับ สิ่งอื่นๆ ที่จะติดตามมา และ คำตัดสินสามารถปัดเป่า ข้อสงสัยว่า ผู้มีอำนาจ และมั่งมี สามารถถูกลงโทษได้เช่นกัน


สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ทั้ง เอเอฟพี รอยเตอร์ เอพี รวมถึง โทรทัศน์บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น พร้อมใจ รายงานข่าว คุณหญิงพจมาน ชินวัตร และ พี่ชาย นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ได้รับโทษจำคุก 3 ปี


ขณะที่ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิง ได้รับโทษ 2 ปี โดยทั้ง 3 คนได้ประกันตัวออกไป ด้วยจำนวนเงินคนละ 5 ล้านบาท เพื่อรออุทธรณ์


รอยเตอร์ บอกว่า คณะกรรมการสอบสวนการทุจริต ที่แต่งตั้งโดย ทหาร ได้ยื่นฟ้องร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และ ครอบครัว ในหลายๆ คดี และ การตัดสินคดี ในวันพฤหัสบดี เป็นสัญญาณประการหนึ่ง ที่แสดงว่า กระแสคดีความ กำลังหันมา เล่นงาน อภิมหาเศรษฐีอดีตเจ้าพ่อการสื่อสารผู้นี้ ซึ่งยังคงมีอิทธิพล เหนือรัฐบาลชุดปัจจุบัน อย่างไม่มีข้อสงสัย


สำนักข่าวแห่งนี้ กล่าวต่อไปว่า ในสภาพเช่นนี้เอง ยิ่งเพิ่มกระพือข่าวลือที่ว่า เขากำลังพยายาม ที่จะทำความตกลง กับฝ่ายที่ กำลังฟ้องร้องเขา ตลอดจน พวกที่เป็นปรปักษ์ต่อเขา ในกองทัพและ ในแวดวงสถาบัน โดยจะยอมรับ ที่จะลี้ภัยช่วงเวลาหนึ่ง แทนที่การถูกจำคุก


ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพี กล่าวว่า บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นพ้องกันว่า คำตัดสินใน วันพฤหัสบดีคือ สัญญาณแสดงถึง แนวทาง ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ที่อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้จะต้องเผชิญ


เอเอฟพี ได้หยิบยกคำพูดของ นายคริส เบเกอร์ นักวิเคราะห์การเมือง ที่พำนักอยู่ในกรุงเทพ ฯ และเขียนหนังสือ เกี่ยวกับ ชีวประวัติของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาแล้ว


โดยนายคริสบอกว่า คำพิพากษาคราวนี้ มีความสำคัญต่อทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และ ภริยา ไม่มีใครต้องสงสัยเลยว่า เรื่องนี้เหมือนเป็น เรื่องของ ครอบครัว โดยกระทบต่อ พวกเขาทั้งหมด


นายเบเกอร์บอกว่า การดำเนินคดีในประเทศไทย มักจะถูกคุกคาม จากคนที่อยู่ในอำนาจ หรือ พวกที่เคยอยู่ในอำนาจ และ คนเหล่านี้ก็ไม่ค่อยถูกระบุ ว่า มีความผิดจริง แต่ในคดีนี้ดูจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น


อย่างไรก็ตาม นายเบเกอร์ คาดหมายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว น่าจะต่อสู้ต่อไปให้นานที่สุด ที่จะเป็นไปได้ โดยจะใช้วิธีการภายใต้กฎหมาย ทุก ๆ อย่างที่เป็นไปได้


แต่เขาก็ตั้งข้อสังเกตว่า ความสามารถของ พวกเขาที่จะใช้วิธีอื่นๆ มาส่งอิทธิพลต่อการพิจารณาคดีในเวลานี้ อยู่ในสภาพจำกัดอย่างยิ่ง


เอเอฟพี ยังได้อ้างคำพูดของ นายฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกล่าวว่า คำตัดสิน ในคราวนี้ เป็นสิ่งบอกเหตุของสิ่งอื่นๆ ที่จะติดตามมา เป็นลางบอกเหตุ สำหรับ กระบวนการทางกฎหมาย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ


ส่วนทาง บีบีซี นายโจนาธาน เฮด หัวหน้าสำนักงานในกรุงเทพฯ ของบีบีซี กล่าวว่า คนไทยจำนวนมาก สงสัยว่า สามีภรรยาผู้ทรงอำนาจ และมั่งคั่งร่ำรวยคู่นี้ จะถึงกับ ถูกตัดสินว่า กระทำความผิดได้หรือ แต่เวลานี้ความสงสัยเหล่านี้ ก็เหือดหายไปหมดสิ้นแล้ว


นายเบเกอร์ บอกต่อว่าคดีแรก ในการพิจารณาคดี ต่อทักษิณ ซึ่งเขาถูกกล่าวหาใช้ตำแหน่งหน้าที่ในฐานะ นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือภรรยาของเขา ซื้อที่ดินจากธนาคารกลาง อาจมีการตัดสิน ในช่วงต้นเดือนกันยายน และเพราะ การพิจารณาคดีอยู่ในชั้น ศาลฎีกา ของผู้ดำรงค์ตำแหน่ง ทางการเมือง ทักษิณ จะไม่มีโอกาสยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสิน


“มันคือกระสุนนัดเดียว ที่ฆ่าคุณได้เลย” เบเกอร์ กล่าว “มันจึงเป็นสถานการณ์ ที่ตึงเครียดอย่างมากสำหรับเขา” พรัอมระบุว่าคดีนี้มีความซับซ้อน และยากที่จะ คาดเดาคำพิพากษา


สำนักข่าวบีบีซี รายงานถึงคำพิพากษาของศาล ที่ระบุว่า คุณหญิงพจมาน
“ควรเป็นแบบอย่างที่ดี ในฐานะภริยา ของนายกรัฐมนตรี”


ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2551 07:38 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000090407
พิมพ์ ข่าวนี้
ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.