Accom Thailand

August 4, 2008

กกต.ยันสำนวนยุบ “พปช.” ถึงมือ 15 ส.ค. ชี้ยุบสภา ก็หนีไม่พ้นอาญา


กกต.ยันสำนวนยุบ “พปช.” ถึงมือ 15 ส.ค. ชี้ยุบสภาหนีไม่พ้นอาญา
Special Report ::
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


“กมธ.สว.” บุกเยี่ยม กกต.จี้เร่งสรุปสำนวนยุบพรรคพลังแม้ว เชือดนักการเมืองอลัชชี ตัดปัญหาแก้ รธน.237 ด้านอภิชาติ ยัน 15 ส.ค.สำนวนถึงมือ ปิดช่อง “หุ่นเชิด” ยุบสภาหนีไม่กระทบคดีเหลือง-แดง แต่กลับพ่วงอาญาแถมท้าย

นาย�ภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลื�กตั้ง

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง


วันนี้ (4 ก.ค.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อม กกต. ร่วมต้อนรับ คณะกรรมาธิการ พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา นำโดย นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเข้าศึกษาดูงาน กกต. โดย


นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และ การมีส่วนร่วมของ ประชาชน วุฒิสภา กล่าว ตอนหนึ่ง ขณะมาศึกษาดูงานที่ กกต.ว่า ก่อนจะฝ่าวิกฤตมาได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฝากภาระใหั ศาล แก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่ง กกต. ได้ออกแบบ ให้เป็น ศาลชั้นต้น มีอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ


ตนถึงบอกว่า วันนี้เราต้องเร่งรัด ที่จะอำนวยความยุติธรรม ให้ได้ บนพื้นฐานของ ความสุจริตเที่ยงธรรม หากวันนี้ เราไม่สามารถเร่งรัด เรื่อง การยุบพรรคการเมืองได้ สังคม ก็จะเริ่มต้นไม่ได้ เราจึงเห็นว่า พวกนักการเมืองที่เป็น อลัชชี (ผู้ประพฤตินอกจารีต) คือไม่เคารพกฎหมาย เป็นอย่างไร ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร ก็ยังไม่สน


ถ้าวันนี้เราเร่ง เรื่องการยุบพรรคได้ ตนคิดว่ามาตรา 237 จะไม่มีใครกล้า ที่จะแก้ไข ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และ ตนจะทำให้ มาตรา 237 มีผลต่อไป


“ผมไม่อยากได้ยิน กกต. กล่าวหาว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ดี เพราะ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็ได้มี ตัวแทนกกต.ถึง 2 คน เข้าไปยกร่าง นอกจากนี้ สิ่งที่ผมห่วงใยมาตลอด โดยเฉพาะ การปล่อยผีเข้าป่าช้า พอปล่อยไปแล้ว มีอำนาจ การไปสอยภายหลัง ก็ทำให้ถูกกล่าวหาว่า เป็นการกลั่นแกล้ง เพราะไม่ยอมไปให้ใบแดงตั้งแต่ต้น”


นายวรินทร์ กล่าวว่า ตนห่วงใย กกต. ต้องยอมรับว่า กกต. ชุดนี้ มีความสามารถทางกฎหมาย แต่มีข้อหนึ่ง ที่ตนพูดมาตลอดว่า เราไม่ได้ ทำงาน กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราทำงานการเมือง บนผลประโยชน์ ที่ไม่ใช่ของประเทศชาติ แต่มันคือ ผลประโยชน์ของ พรรคการเมือง และ นักเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทบทวนต่อไป


ด้าน นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า หากมองในแง่ การพัฒนาการเมือง วันนี้ส่วนใหญ่ เรามักจะมองไป ที่คน เป็นตัวตั้ง เช่น ไปมองว่า พรรคการเมืองนี้ ใครเป็นกรรมการบริหาร เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แล้วมา ตัดสิน เอาว่า พรรคนั้นดีไม่ดีอย่างไร ซึ่งความจริงแล้วไม่ควรเป็นเช่นนั้น


ตนคิดว่า ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เป็นเพียงการเข้ามาบริหารงาน ชั่วคราว ซึ่งหากกรรมการบริหารพรรค กระทำผิด ก็ต้องเป็น ความผิด ส่วนบุคคล ไม่ควรจะยุบทิ้งทั้งพรรค เพราะจะไม่สามารถ พัฒนาการเมือง ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ตนไม่อยากให้ มีการยุบพรรค กันง่ายๆ


นอกจากนี้ เห็นว่ามาตรา 237 มีเนื้อหา ที่จำกัดจนเกินไป เพราะทำผิด แค่คนเดียว แต่จะไปเผาบ้านเขาทั้งหลังได้อย่างไร ทั้งนี้ ตน สนับสนุนให้ จัดการ กรรมการบริหารที่ทำผิดตามกระบวนการ แต่ไม่ใช่เขียนกฎหมาย ไว้แข็งเกินไป จนพัฒนาการเมืองไม่ได้ ดังนั้น อย่างไรเสีย ถ้าจะ พัฒนาการเมือง จริงๆ จะต้อง กำหนดให้พรรคการเมือง ต้องยุบยาก


ทั้งนี้ กรรมาธิการ ยังได้สอบถาม ถึงความคิดเห็นของ กกต. ต่อ ผลสำรวจ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย นายอภิชาต กล่าวว่า ตน ขอยืนยันความเห็นเดิม ที่ว่ายังเร็วเกินไป ที่จะแก้ไข เพราะเปรียบไป เหมือนของใหม่ ที่เราพึ่งจะได้มาใช้ ก็น่าจะลองใช้ไปก่อน


รัฐธรรมนูญก็เปิดช่องให้แก้ไขได้ แต่ต้องรอระยะเวลา ที่เหมาะสมเสียหน่อย ทั้งนี้ อยู่ที่ความเห็นของประชาชน ตนไม่อยากออกความเห็นมาก เพราะทำหน้าที่ตรงนี้ ถือว่ามีส่วนได้เสียอยู่ คงต้องปล่อยให้ว่ากันไป ตามสถานการณ์ ส่วนถ้าจะมีการแก้ไขในมาตราที่เกี่ยวข้องกับ กกต. นั้น พวกตน มาทำงานเพื่อชาติ จะให้ไปเมื่อไหร่ก็ไม่ได้สนใจอะไร


นายอภิชาต ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ถึงการที่ กรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เดินทางมาดูงาน ในวันนี้ ว่า ได้มีการหารือ ถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องร่วมมือกัน ทำให้ประชาชน เข้าถึงการเลือกตั้ง ซึ่งก็ถือเป็นหน้าที่ ของประชาชน


โดยจะให้เข้ามา มีการตรวจสอบ และสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ทั่วถึง โดยจะเป็นโครงการ ที่จะดำเนินการในระยะยาว ไม่ใช่เฉพาะในช่วงของ การเลือกตั้ง โดยจะเป็นความร่วมมือของ กกต.และ รัฐสภา


นายอภิชาต กล่าวถึงการพิจารณา สำนวนยุบพรรคพลังประชาชนว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้ คณะอนุกรรมการ เร่งสอบสวนอยู่ ซึ่งทราบว่า คณะกรรมการ จะเชิญปากสุดท้าย คือ นายสมัคร สุนทรเวช และ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี มาปากคำในวันที่ 9 ส.ค.นี้


เพราะฉะนั้น ในวันที่ 15 ส.ค. น่าจะสามารถสรุปเรื่องส่งให้ กกต.พิจารณาได้ อย่างไรก็ตาม กรณีการให้ปากคำของ นายสมัคร และ นายสุรพงษ์ นั้น หากไม่มาด้วยตนเอง ก็สามารถ ที่จะชี้แจงเป็นเอกสารได้ เช่นเดียวกับกรณีอื่น


“เรื่องการสอบสวนยุบพรรคพลังประชาชนนั้น กกต.ได้เร่งรัด กรรมการสอบแล้ว ซึ่งทุกอย่าง ก็มีกรอบเวลา ในการสอบ ซึ่งวันที่ 9 ส.ค เมื่อ สอบพยาน ปากสุดท้ายแล้ว วันที่ 15 ส.ค. กกต. น่าจะพิจารณา มีความเห็นในเรื่องนี้ได้เลย เพราะ กกต. ยืนยันว่า ไม่มีถ่วงเวลา ทุกอย่าง เป็นไป ตามกฎหมาย รวมทั้งสำนวน ของรายอื่นๆ ที่ กกต. ได้มีมติให้ ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาฯ แผนกคดีเลือกตั้ง พิจารณา สั่งให้เลือกตั้งใหม่ หรือ สั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้ง ที่ได้เร่งรัดให ้เร่งเขียนสำนวนให้อยู่ในกรอบเวลา ที่ กกต.ให้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่มีการถ่วงเวลา รวมทั้งสำนวนของ นายนพดล พลซื่อ ส.ส.เขต 3 จ.ร้อยเอ็ด ซึ่ง กกต.มีมติ ส่งให้ศาลฎีกาฯ พิจารณา สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้ ก็อยู่ระหว่าง การเร่งรัด เขียนสำนวน อยู่”


เมื่อถามว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลอาจจะยุบพรรค หลังเดือน กันยายน เมื่อพิจารณางบประมาณ และ โยกย้ายเสร็จ จะกระทบ กับ สำนวน ใบเหลือง ใบแดง หรือ การยุบพรรคหรือไม่


นายอภิชาต ประธาน กกต.กล่าวว่า ไม่อยากสมมติ แต่ในคดีเลือกตั้ง มีเรื่องที่เป็น ความผิดอาญา อยู่ด้วย หากเรื่องที่เป็น ความผิดทางอาญา คงไม่สามารถ ยุติเรื่องได้ นอกจากจะขาดอายุความ


ด้าน นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณี กกต. มีมติให้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ยุบพรรค พลังประชาชาชน ขยายเวลาไปอีก 15 วัน ว่า เนื่องจาก คณะอนุกรรมการฯ ยังทำสำนวน ไม่แล้วเสร็จ เพราะต้องการ ให้โอกาส นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค และ นายสุพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน มาชี้แจง


เพราะ นายสมัคร อาจมีข้อเท็จจริง ว่าการกระทำผิดของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.สัดส่วน จนถูกเพิกถอนสิทธินั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้อง กับพรรคก็ได้ เพื่อความเป็นธรรม และเป็นไปตามขั้นตอน เหมือนกับ พรรคมัชฌิมาธิปไตย และ พรรคชาติไทย


“เวลาที่เหลือ คงจะต้องรีบดำเนินการ เพราะที่ กกต. กำหนด 15 วัน ช่วงแรกนั้น คณะอนุกรรมการฯ รวบรวมได้เพียงเอกสารเท่านั้น ยังไม่ได้เชิญ พยาน มาชี้แจง ทั้งนี้ เราไม่ได้มีการประวิงเวลา หรือต้องการ โยกโย้อะไร เพราะเรา จะต้องส่งเอกสาร พยาน หลักฐาน และคำชี้แจงทั้งหมด ไปให้ ศาลรัฐธรรมนูญ หากทั้ง 2 คน มาไม่ได้ ก็สามารถยื่นเป็นเอกสารมาได้ ถ้ามาเอง ก็จะมีโอกาสชี้แจงได้มากกว่า แต่หากไม่มาจริงๆ ก็ต้องให้ คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาว่า จะต้องขอขยายเวลาเพิ่มหรือไม่”


นายประพันธ์ ยังกล่าวถึง การเลือก ส.ส. ตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ในเขต 3 จ.เชียงราย ว่า โดยในส่วน ของ กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง แล้ว ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การแต่งตั้ง กกต.เขต และ ชุดสืบสวนสอบสวน ที่จะเข้าไปดูแล ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่รุนแรง


ส่วนกรณีที่ นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องการให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ของ บุคคล ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ในองค์กรอิสระ เช่น กกต. ป.ป.ช. ต่อ สาธารณชนเหมือน ครม. ส.ว. และ ส.ส. เพื่อจะได้เป็นการตรวจสอบด้วย นั้น


ไม่มีปัญหา ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ ก็แก้ได้ เรื่องบัญชีทรัพย์สิน กกต. ก็แสดงอยู่แล้ว ตามกฎหมาย โดยเฉพาะ กกต. ชุดนี้ โดยที่มีการสรรหาจาก ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และ ทางวุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมการธิการตรวจสอบ เรื่องนี้อยู่แล้ว

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 4 สิงหาคม 2551 16:09 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000091634


พิมพ์ ข่าวนี้ กกต.ยันสำนวนยุบ “พปช.” ถึงมือ 15 ส.ค. ชี้ยุบสภาหนีไม่พ้นอาญา


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.