Accom Thailand

August 5, 2008

รัฐมนตรีใหม่ จำนวน 11 คน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ


ในหลวงรับสั่ง รมต.ใหม่ ปฏิบัติตัวให้ดี เพื่อช่วยชาติ –
ตรัสถามนายกฯ เรื่อง การบริหารบ้านเมือง


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมราโชวาท แก่รัฐมนตรีใหม่ ที่เข้าเฝ้าฯ ให้ปฏิบัติตัวให้ดี ช่วยประเทศ ถ้าปฏิบัติตัวไม่ดี ก็ไม่ทำให้ ประเทศเจริญ และ ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ปฏิญาณตน พร้อมตรัสถาม การบริหารบ้านเมืองจาก นายสมัคร


โดยนายสมัคร ได้กราบบังคมทูล เรื่อง ชายแดนเขาพระวิหาร การแต่งตั้ง ที่ปรึกษา การจัดงาน 116 วัน เพื่อสร้างความสามัคคี และ ทูลว่า รัฐบาล จะถอย ทุกวิถีทาง ไม่ปะทะ ไม่เริ่มต้น

รัฐมนตรีใหม่ 11 คน

รัฐมนตรีใหม่ 11 คน


คลิกที่นี่ เพื่อฟัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมราโชวาท แก่รัฐมนตรีใหม่ ที่เข้าเฝ้าฯ


เวลา 17.12 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2551 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทาน พระบรมราชวโรกาส ให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้ง จำนวน 11 คน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ดังนี้


พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็น รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย
นายมั่น พัธโนทัย เป็น รองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่ง
นายสุชาติ ธาดาธำรงเดช เป็นรัฐมนตรี ช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นรัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และ ความมั่นคงของมนุษย์
นายไชยา สะสมทรัพย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์
นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงพาณิชย์
นายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงมหาดไทย
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม


โอกาสนี้ได้พระราชทาน พระบรมราโชวาท แก่รัฐมนตรี ที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ดังนี้


“ปฏิญาณตนให้เป็นรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติดี สำหรับหน้าที่ ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น เพราะว่าบ้านเมือง ก็ต้องมีรัฐมนตรี ถ้าปฏิบัติตัวดี ก็ช่วยประเทศ ถ้าปฏิบัติตัวไม่ดี ก็ไม่ทำให้ประเทศเจริญ ก็ขอให้ได้ปฏิบัติตน ให้ประเทศเจริญ ซึ่งก็เป็นจุดประสงค์ ของความเป็นรัฐมนตรี ก็ขอให้ท่าน ได้สามารถ ปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ปฏิญาณตนเช่นนี้ ก็ขอให้มีความสำเร็จ ในการทำตามคำปฏิญาณ”


จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชดำเนิน มายัง นายสมัคร และมี พระราชดำรัส ถามนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับ การบริหารบ้านเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กราบบังคมทูล ว่า 2-3 วันนี้ จะไปดูทหาร ที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพราะว่า ฮุนเซน ให้ภรรยา ขึ้นไปทำพิธีข้างบน มีของ แจกทหาร วิทยุไทย ได้พูดจาว่ากล่าว ว่า ผู้บังคับบัญชาทหารไทย ไม่ดูแล


ข้าพระพุทธเจ้าได้คิดไว้ก่อนหน้านั้น ก็ได้ทำไปเงียบๆ ไม่ให้ ภรรยาไป แต่ให้ แม่ทัพภาค 2 ไปแจกแทน ก็ถามผู้บัญชาการทหารบก ก็เลี้ยงดู ทุกอย่างครบถ้วน อาหารการกิน เพียงแต่ ของขบเคี้ยว ของกินเล่น ไม่มี ข้าพระพุทธเจ้า ก็ไปซื้อลำไย ซื้อแอปเปิ้ล พวกของขบเคี้ยว ขนมกรอบ จากบ้านอัยการ 7 อย่าง ใส่ถุงไป พันถุง เอาไปฝาก ให้เขาเงียบๆ ติดพรุ่งนี้รับ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จะไปเมืองจีน 3 วัน กลับมา ก็จะไปเยี่ยมพวกเขา


จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส ถามทหาร ความเป็นอยู่ และ อาหารการกินของทหาร ในพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูล รายงานว่า วันนี้เรียบร้อย ต่างฝ่าย ต่างถอย ไม่เรียกว่าถอน คือ ถอยออกมา ทั้ง 2 ข้าง เพื่อที่จะได้ ประชุมกันต่อไป และก็จะมี การประชุมกัน ในชายแดน ก็จะประชุม และ กลางเดือน รัฐมนตรี ก็จะประชุม คือว่า


ดึงออกมาจาก วงใหญ่ เป็นวงเล็ก งานเรื่อง กัมพูชา เรียบร้อยดี พระพุทธเจ้าข้า ข้าพระพุทธเจ้า รับด้วยเกล้า ดำเนินการ ตามที่รับสั่งไว้ ก็คงจะ ค่อยยังชั่วขึ้น ตั้งคณะนี้ได้เสร็จ มีคณะที่ปรึกษาใหม่ 5 คน มาช่วยงาน ข้างนอก คือ เขาก็ไม่อยาก ที่จะเข้ามาพัวพัน แต่อยาก ให้ความคิด ก็เลยคิดตั้งเป็น ที่ปรึกษาช่วยงานได้ เขาไม่ต้องรับผิดชอบ คณะข้าพระพุทธเจ้า รับผิดชอบเอง ก็เริ่มดำเนินการกันแล้ว คนนั้น จะดูนั่น คนนั้นจะดูนี่ ค่อยยังชั่วพระพุทธเจ้าข้า


ต่อจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส ขอให้สำเร็จ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลว่า 116 วัน จากวันแม่ ถึงวันพ่อ ขอพระราชทาน พระบารมี 2 พระองค์ คือ ศาลจะตัดสินคดีความ ยังต้องออกตัวก่อน บอกว่า คนไทย แตกแยกเป็น 2 ซีก ศาลยืนยันว่า ศาลท่าน อยู่ ตรงกลาง ข้าพระพุทธเจ้า ได้ฟังแล้ว ก็เลยต้องพึ่งพระบารมี ขอจัดงาน เพื่อสมานสามัคคี อัญเชิญพระบรมฯ มา


จะมีวิ่งธง 76 จังหวัด และก็ วันที่ 100 ปี อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ก็จะมีแสดง ประปา ไฟฟ้า ตลอดทุกอย่าง ที่ทรงเอาเข้ามา 100 ปีก่อน แสดงรอบละ 9 วัน พอเสร็จแล้ว


วันถวายพระเพลิง จะพระราชทานเพลิง สมเด็จพระพี่นางฯ ก็จะให้ คนทั้งประเทศ ส่งดวงพระวิญญาณ พร้อมกัน พอค่ำนิดหนึ่ง หลังจาก พระราชทานเพลิง แล้ว ก็จะจุดเทียน เงียบทั้งประเทศ ส่งดวงพระวิญญาณ ให้มีความสว่าง กันทั้งประเทศ ไม่มีใครมีข้างไหน ข้างไหนอีก แล้ว


พอหลังวันที่ 3 หลังจาก ทรงตรวจพลแล้ว วันรุ่งขึ้น สมเด็จพระบรมฯ จะรับธง 76 จังหวัดคืน แล้วก็ งานก็จะ เฉลิมฉลอง วันที่ 5 ก็ 116 วัน พึ่งพระบารมี 2 พระองค์ ให้คนไทยหันหน้า เข้าหากัน แล้วก็คงจะต้องลืมเรื่องต่างๆ ได้ ก็ฟังข่าวมาแล้ว ก็ได้รับการตอบรับดี สมเด็จพระนางเจ้าฯ โปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 10-12 ให้เลยเข้าไป พระที่นั่งอนันต์ฯ ให้ไปดู ศิลป์แผ่นดิน ซึ่งเป็นงานมหัศจรรย์ อย่างยิ่ง


ข้าพระพุทธเจ้า ก็เชิญชวนประชาชนไว้ งานศิลปาชีพ ก็จะมาแสดงกันที่ ลานพระบรมรูปทรงม้า ขายของ ที่เหลือ ที่ค้างทั้งหมด ราคาถูกหน่อย แล้วก็แสดงกัน 3 วัน หลังจากนั้น ก็ถือว่า 116 วัน จะให้ประชาชน ทั้งบ้านทั้งเมือง ได้สมานสามัคคี โดยขอพระบารมี ทั้ง 2 พระองค์พระพุทธเจ้าข้า


คงค่อยยังชั่วขึ้น เพราะได้รับ การตอบรับค่อนข้าง จะดี และบางครั้ง รัฐบาลนั้น ก็จะถอยทุกวิถีทาง ไม่ปะทะ ไม่เริ่มต้น ใครจะแสดงอะไร ก็ให้เขาแสดงไป คงจะดับชนวนได้ พระพุทธเจ้าข้า


ทั้งนี้ ในช่วงท้าย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส อวยพร “ก็ขอให้มีความสำเร็จ”

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
5 สิงหาคม 2551 19:47 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000092354


พิมพ์ ข่าวนี้ ในหลวงรับสั่ง รมต.ใหม่ ปฏิบัติตัวให้ดี เพื่อช่วยชาติ – ตรัสถามนายกฯ เรื่อง การบริหารบ้านเมือง


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.