Accom Thailand

August 21, 2008

“ดร.ปณิธาน” ชี้อังกฤษเข้มงวดผู้นำโกงหนีกบดาน คาดไม่ให้ “แม้ว” ที่ หนีคดี ลี้ภัยง่ายๆ แน่


“ดร.ปณิธาน” ย้ำ “แม้ว” หนีคดี – ชี้
อังกฤษ เข้มงวด ผู้นำโกงหนีกบดาน คาดไม่ให้ลี้ภัยง่ายๆ แน่


“ดร.ปณิธาน” แห่งรัฐศาสตร์ จุฬา ชี้ “ทักษิณ” ขอลี้ภัยทางการเมือง เพราะต้องการหนี การพิจารณาคดีของศาล เชื่อ อังกฤษ เข้มงวด การช่วยเหลือ ผู้นำประเทศ ที่พัวพันการกระทำความผิด คงไม่ให้สิทธิ์ การเป็นผู้ลี้ภัยง่ายๆ – จี้ รบ.เร่งดำเนินการอย่างรอบคอบ และ จริงจัง

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร าจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


วันนี้ (21 ส.ค.) รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ใน รายการ ตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ดำเนินรายการโดย กรุณา บัวคำศรี


ถึงกรณี การขอลี้ภัยทางการเมือง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า โดยส่วนตัวแล้ว ตนมองว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายาม ขอเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง อยู่ในขณะนี้ เป็นเพราะต้องการ ที่จะ หลีกเลี่ยง การเข้ามารับ การพิจารณาคดี ตามกระบวนการยุติธรรม ของ ประเทศไทย


ดังนั้น ตนจึงเชื่อว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอลี้ภัยทางการเมือง ต่อประเทศอังกฤษนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทาง ประเทศอังกฤษ เอง ค่อนข้าง มี ความเข้มงวด ต่อการที่จะไม่ช่วยเหลือ อดีตผู้นำที่มีประวัติการพัวพัน กับการกระทำความผิด เช่น


กรณี นายพลปีโนเช อดีตผู้นำประเทศชิลี ที่มีคดีติดตัวมากมาย เมื่อขอลี้ภัยทางการเมือ งต่อ ประเทศอังกฤษ ก็ไม่ได้รับการอนุญาต ส่วนในกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ตนคิดว่า หากทางประเทศอังกฤษ ไม่ยอมส่งตัวกลับมา ตามที่ไทยร้องขอ ก็เชื่อว่า ความสัมพันธ์ ระหว่าง ไทย กับ อังกฤษ ก็คงจะต้อง ถูกลดระดับลงไป แต่โดยส่วนตัวแล้ว ตนเชื่อว่า ทางอังกฤษ น่าจะรับฟังเหตุผลของ กระทรวงการต่างประเทศ และ เชื่อมั่น ใน กระบวนการยุติธรรม ของไทย เช่นเดียวกับที่ คนไทยทุกคนเชื่อ


แต่อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า เรื่องการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี ในไทยครั้งนี้ จะต้องทำอย่างรอบคอบ ซึ่งรัฐบาลจะ ต้องเอาจริงเอาจัง และตั้งหลักให้ชัดเจน โดยการตั้งคณะทำงาน ให้พร้อม แล้วก็ผลักดันในด้านต่างๆ อย่างจริงจัง


และนอกจากจะดำเนินการ ไปตามกระบวนการแล้ว หากยังมีช่องทางอื่นๆ ที่ดำเนินการ ได้เพิ่มเติม ก็ควรจะทำ เช่นร้องขอให้ ทางอังกฤษดำเนินการ เรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ ไทยกับอังกฤษ จะต้องพูดคุย ตกลงกัน


นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า กระบวนการต่างๆ ในการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษ นั้น จะยัง ไม่มีการดำเนินการใดๆ จนกว่าศาล จะมีคำตัดสิน ออกมา แต่หากจะขอตัวมา เพื่อดำเนินคดี ก็สามารถเริ่มทำได้ทันที แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องนั้นๆ ประสานเรื่อง มาด้วย


เช่น หากอยู่ในชั้นสอบสวน ก็ต้องให้ พนักงานสอบสวน ส่งเรื่องมาก่อน เพราะการที่ จะส่งเรื่องไปขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังต่างประเทศ จำเป็น จะต้อง มี เอกสาร และ หลักฐานที่ ครบถ้วน และ น่าเชื่อถือ


แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ อัยการฝ่ายต่างประเทศ ก็ได้มีการ ตั้งคณะทำงาน เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขึ้นมาแล้ว เพื่อเตรียมพร้อม ให้ดำเนินการ ได้ทันที เมื่อ เอกสารต่างๆ พร้อม

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 21 สิงหาคม 2551 22:43 น.
http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000099152


พิมพ์ ข่าวนี้ “ดร.ปณิธาน” ย้ำ “แม้ว” หนีคดี – ชี้อังกฤษเข้มงวด ผู้นำโกง หนีกบดาน คาดไม่ให้ลี้ภัย ง่ายๆ แน่


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.