Accom Thailand

August 23, 2008

กมธ. กิจการชายแดนไทย ลงพื้นที่ชายแดน สระแก้ว หลังเขมรประกาศยึด”สด็กก๊อกธม”


กมธ.กิจการชายแดน ลงสระแก้ว หลังเขมรประกาศยึด”สด็กก๊อกธม”

คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว ติดตามสถานการณ์ ชายแดนไทย-กัมพูชา

คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว ติดตามสถานการณ์ ชายแดนไทย-กัมพูชา


ศูนย์ข่าวศรีราชา – กมธ. กิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ชายแดน ด้านจังหวัดสระแก้ว เพื่อดูปัญหา และ ผลกระทบ ที่เกิดขึ้น นำไปวางแนวทาง ในการแก้ไข ให้เป็นรูปธรรม หลังกระแสข่าวกัมพูชา จะยึด ปราสาทสด็กก๊อกธม เพื่อดูปัญหา และ ผลกระทบ ที่เกิดขึ้น


วานนี้ (22 ส.ค.2551) นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ประธาน คณะกรรมาธิการ กิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์ ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เกิดขึ้น พร้อมรับฟัง บรรยายสรุป จากกองกำลังบูรพา ถึงสถานการณ์ และเหตุการณ์ต่างๆ ในช่วงนี้ โดยมี นายศานิตย์ นาคสุขศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด สระแก้ว และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ


พ.อ.บัญชา กองวิลัย รองผู้บัญชาการ กองกำลังบูรพา กล่าวถึงสถานการณ์ บริเวณแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสระแก้ว นั้น เกิดจาก กรณี ข้อพิพาท ปราสาทพระวิหาร ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ ตรงข้าม กอง กำลังบูรพา ด้านกัมพูชา นั้น ได้มีการเคลื่อนไหว ทางทหาร


โดยมีการเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้งหน่วย เพิ่มความถี่ ในการลาดตระเวน และ ปรับการวางกำลังทหาร ตามแนวชายแดน ตลอดระยะ เวลาหนึ่ง แต่หลังจาก ทั้ง 2 ประเทศ มีการประชุมหารือกัน ทำให้สถานการณ์ ที่ตึงเครียด คลี่คลายในระดับหนึ่ง และ ไม่น่าจะมี เหตุการณ์ อะไรรุนแรง


ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากหลักเขตแดน ในพื้นที่ ที่รับผิดชอบ ของ กองกำลังบูรพา มีจำนวน 24 หลักเขต โดยเริ่มตั้งแต่ หลักเขตที่ 28 อำเภอตาพระยา ถึง หลักเขตที่ 51 อำเภออรัญประเทศ มีบางหลักเขต ถูกทำลาย และ สูญหาย ที่สำคัญ ทั้งสองประเทศ ยึดถือ แผนที่ คนละฉบับ ทำให้เกิดปัญหาขึ้น


ซึ่งเรื่องนี้ทั้ง 2 ประเทศ ได้จัดทำโครงการ สำรวจ และ จัดทำหลักเขตแดน ทางบกร่วม ไทย-กัมพูชา โดยต้องดำเนินการสำรวจ ทั้งสิ้น 24 หลักเขต กระทำการ ไปแล้ว 13 หลักเขต และ ตกลงกันไม่ได้ อีก 11 หลักเขต ซึ่งพื้นที่ตรงจุดนี้ ได้มีการบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง 2 ประเทศ โดย กำหนด ห้าม ดำเนินการใดๆ ที่มีผลกระทบ ต่อการเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อม พื้นที่ชายแดน เว้นแต่ ถ้าทั้ง 2 ประเทศ ดำเนินการสำรวจ และ ปักปัน หลักเขตแดน


พ.อ.บัญชา กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กัมพูชาได้กล่าวอ้างสิทธิ ต่อ ปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ และ ปราสาท สด็กก๊อกธม ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 2 กิโลเมตร และ ปราสาท เขาน้อยสีชมพู ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ ห่างจาก แนวชายแดน ประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ที่มีปัญหา ด้านชายแดนแต่อย่างไร

สด็กก๊�กธม

สด็กก๊อกธม


ที่สำคัญ ยังได้รับ การขึ้นทะเบียน เป็น โบราณสถานแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2478 และ ขณะนี้ อยู่ระหว่าง การบูรณะของ กรมศิลปกร เพื่อพัฒนา เป็น แหล่งท่องเที่ยว ของ จ.สระแก้ว ดังนั้น การกล่าวอ้างสิทธิ์ดังกล่าว จึงถือว่าไม่ถูกต้อง และ ขณะนี้ ทางกองกำลัง ได้ดำเนินการ ติดตั้ง เสาธง ชาติไทย ให้สามารถ มองเห็นได้ ในระยะไกลด้วย


ด้านนายสัมพันธ์ กล่าวว่า การเดินทางของคณะ กมธ.ครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีกระแสข่าวว่า ทางประเทศกัมพูชา จะมาเอา ปราสาทสด็กก๊อกธม คืนไป นั้น ซึ่งเรื่องนี้ทางประเทศไทย โดยเฉพาะ คณะ กมธ. จะต้องมาแสดงสิทธิ์ และ ล้อมคอก ไว้ก่อนว่า เป็นของ ประเทศไทย อย่างแน่นอน เพราะข่าว ที่ออกมานั้น มีคนไทยหลายคน ทั่วประเทศ มีความเป็นห่วงว่า ปราสาทดังกล่าว จะมีปัญหา กับ ประเทศกัมพูชาอีก จึงต้องรีบมาแสดง ความเป็น เจ้าของ ไว้ก่อน


“ในความเป็นจริงแล้ว ปราสาทสด็กก๊อกธม เป็นของประเทศไทย มานานแล้ว
สด็กก๊�กธม

สด็กก๊อกธม

และ อยู่ห่างจากชายแดน กว่า 2 กิโลเมตร และ ก็อยู่ในหลักเขต ที่ปักปัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ ข่าวที่ออกมาว่า มีการตรึง กองกำลังทหาร ของทั้ง 2 ประเทศ อย่างไร” นายสัมพันธ์ กล่าว


นายสัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ทางกองกำลังบูรพา ได้ติดตั้งเสาธง ชาติไทย ให้มีความสูง เพื่อให้ใครๆ สามารถ มองเห็นว่า พื้นที่บริเวณจุดนี้ เป็นของ ประเทศไทย นอกจากนั้น ทางรัฐบาล จะต้องออกมา แสดงความเป็นเจ้าของ


ซึ่งหากเกิดปัญหาใดขึ้น ทาง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ ต้องรีบดำเนินการ แก้ไข โดยประสาน กับหน่วยงาน ในพื้นที่โดยด่วน เนื่องจาก มีข้อมูลหลักฐาน พร้อมเพรียง


สำหรับปัญหาหลัก คือ หลักเขตแดนที่ยังมีพื้นที่ทับซ้อนกันนั้น โดยเฉพาะ 11 หลักเขต ที่ยังไม่ได้ ดำเนินการ ให้เป็นรูปธรรม ซึ่งเรื่องนี้ จะต้องเร่ง ปักปันเขตแดน ที่เหลือทั้งหมด ให้แล้วเสร็จ แต่อย่างไร ก็ต้องใช้ ระยะเวลา นาน 3 ปี โดยจะต้อง รีบดำเนินการ เพื่อให้ ปัญหาต่างๆ ยุติด้วยดี

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 23 สิงหาคม 2551 12:54 น.
http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000099671


พิมพ์ ข่าวนี้ กมธ.กิจการชายแดน ลงสระแก้ว หลังเขมรประกาศยึด”สด็กก๊อกธม”


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.