Accom Thailand

August 26, 2008

ตุลาการศาล รธน.ไต่สวน คดีลูกจ้าง “สมัคร” จัด ชิมไปบ่นไป


ผู้ว่าฯ ธปท. มีโอกาสได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
พระองค์ท่าน มีพระราชดำรัส ขอบใจ
ที่เหน็ดเหนื่อย เรื่องการเงิน ซึ่งเป็นงานหนัก และสามารถปฏิบัติงานด้านการเงิน เป็นที่ เรียบร้อย ไม่ให้ บ้านเมืองล่มจม แม้ตอนนี้ ใกล้ล่มจมแล้ว ซึ่งอาจเพราะใช้เงิน ไม่ระวัง



ตุลาการศาล รธน.ไต่สวนพยาน มัด “หมัก” ชิมไปฯ


ตุลาการศาล รธน.ไต่สวน คดีลูกจ้าง “สมัคร” จัด ชิมไปบ่นไป เจ้าหน้าที่สรรพากร ส่อยื้อ อ้างต้องรอสิ้นปี จึงตรวจสอบ การเลี่ยงภาษี หรือ ไม่ ด้าน “วสันต์” อัด กกต. สอบแค่พ้นตัว ไม่มีรายละเอียด เชิงลึก โยนศาล หาข้อมูลเอาเอง ขณะที่ กกต. ยอมรับไม่ทัน เล่ห์กรมสรรพากร เบี้ยวแจง


วันนี้ (26 ส.ค.) คณะ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี นายชัช ชลวร เป็นประธาน ออกนั่งบัลลังก์ เพื่อไต่สวนคำร้องที่ ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้อง ของ ส.ว. และ คณะกรรมการ การเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย การสิ้นสุด ความเป็น รัฐมนตรี ของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เนื่องจาก เป็นพิธีกร ดำเนินรายการ ชิมไปบ่นไป และ รายการยกโขยงหกโมงเช้า ขัดตาม รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) และ มาตรา 267 ประกอบ มาตรา 182 วรรคสาม และมาตรา 91


โดยวันนี้ (26 ส.ค.) ศาลนัด ไต่สวน พยานบุคคล จำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร พล.อ.ยอดชาย เทพยสุวรรณ ประธานอนุกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางดาริกา รุ่งโรจน์ พนักงานบัญชี ของบริษัท เฟซ มีเดีย จำกัด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ นายศานิตได้มอบให้ นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นผู้แทน มารับการไต่สวนแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ทำหน้าที่ ตามกระบวนการ ของศาล ไต่สวน นายประสงค์ ก่อน โดยได้ สอบถาม ถึงขั้นตอน การเสียภาษี โดยเฉพาะ ในส่วนของ พิธีกร จะต้องเสียภาษีอย่างไร ถือเป็นเงินเดือน หรือไม่ โดยนายประสงค์ ได้ชี้แจง ขั้นตอน และ


ระบุว่า บริษัท เฟซ มีเดีย รู้ขั้นตอน การเสียภาษี เป็นอย่างดี และ อยู่ในการตรวจสอบ ของ กรมสรรพากร ไม่มีประวัติ การเลี่ยงภาษี และ การเสียภาษี ก็มีการหัก เป็นรายได้ ที่หักภาษี ณ ที่จ่าย เหมือนกัน ซึ่งการเสียภาษี ของ พิธีกร นั้นจะอยู่ใน ภงด.3 ที่จะแยกเป็น 3 ส่วน คือ ผู้รับเหมา ค่าจ้าง คนทำของอื่นๆ และ ทนาย ซึ่ง พิธีกร ก็จัดอยู่ในส่วนนี้ ไม่ถือเป็นลูกจ้าง


นายจรัล ตุลาการ ได้ถามถึงช่วงเวลา 3 เดือน ที่บริษัท เฟซ มีเดีย ไม่ได้จ่ายให้กับ ผู้ถูกร้อง ในฐานะที่เป็น ผู้เชี่ยวชาญ รู้สึกว่า มีพิรุธ หรือ ไม่ นายประสงค์ กล่าวตอบว่า ในกรณีดังกล่าว ก็เคยเกิดขึ้น กับ บริษัทอื่นทั่วไป หากมีการ หลบเลี่ยง ไม่จ่ายภาษี ซึ่ง กรมสรรพากร สามารถ ตรวจสอบได้ จาก งบกำไรขาดดุล เพราะ ตัวเลข จะต้องตรงกัน โดยเรา จะสามารถตรวจสอบได้ ในช่วงสิ้นปี


สำหรับกรณีนี้ เรายังไม่สามารถบอกได้ว่า มีความพยายามเลี่ยงภาษี หรือไม่ ในขณะนี้ เพราะถ้าจะ ตรวจสอบการเงิน ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2551 เราจะต้องรอ ถึงสิ้นปีว่า บริษัทดังกล่าวนี้ ได้หลบเลี่ยง ในการใช้จ่ายเงิน ในช่วงเวลา ดังกล่าว หรือ ไม่ เพราะ จะสามารถตรวจสอบได้ ใน บัญชีงบดุล ปลายปี ที่แต่ละบริษัท จะต้องนำส่ง กรมสรรพากร


ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ร้องที่ 1 ได้ถาม นายประสงค์ ถึงการยื่นแบบภาษี โดย


นายประสงค์ ได้ชี้แจงถึง วิธีการยื่นภาษีว่า มีสองแบบ คือ การยื่น ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และ การยื่น ด้วยกระดาษ แต่ท้ายที่สุด ข้อมูล ก็จะมา รวมกัน สามารถตรวจสอบได้ และ ยืนยันในร ะบบไอที ที่สามารถครอบคลุม และ ได้ข้อมูลชัดเจน


ด้าน นายธนา เบญจาทิกุล ทนายความ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้สอบถาม ถึงว่า การจ่ายเงินค่าจ้าง ให้กับ นักแสดง หรือ พิธีกร ได้เสียภาษีรายได้ ในหมวดใด


ซึ่งนายประสงค์ ยืนยันว่า อยู่ในหมวด ภงด.3 (แบบแสดงรายการการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย) ที่ไม่ได้อยู่ ในข่ายลูกจ้าง หรือ ที่เป็น ค่าจ้าง ของ นักแสดง


จากนั้น พล.อ.ยอดชาย ได้ขึ้น เบิกความ โดย ตุลาการ ได้สอบถาม ถึงหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับ ผลประโยชน์ อย่างไร จาก บริษัท เฟซ มีเดีย ว่า หลังจากที่ ผู้ถูกร้อง เข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กลับตรวจไม่พบ หลักฐานในการเสียภาษี


จากนั้น ตุลาการ ได้สอบถาม ถึงรายได้ ที่ได้รับจาก การจัดรายการ ที่ลงคำสัมภาษณ์ ในหนังสือสกุลไทยว่าได้รับเงินเดือน 80,000 บาท เมื่อสมัยที่ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ยอดชาย กล่าวว่า ไม่ได้มีการตรวจสอบ ในเรื่องนี้ เพราะ นายสมัคร ยังไม่ได้เป็น นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น และ คิดว่า มีประโยชน์ต่อศาล หรือ ไม่ จึงไม่คิดไป สืบสวน ถึงขนาดนั้น


ทำให้ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการ ได้กล่าวขึ้นว่า จริงอยู่ ในการ สืบสวน สอบสวน ต้องตรงไปตรงมา และ ควรทำ อย่างกว้างขวาง ให้ครอบคลุม ทั้งซ้าย และ ขวา เพื่อจะให้ได้ข้อมูล ที่กระชับในประเด็นต่างๆ และเกิน การเปรียบเทียบ ในประเด็นต่าง ไม่ใช่ให้ศาล ต้องมาหา ข้อมูลเอาเอง เพราะข้อมูลที่ กกต. ให้กับ ศาลมา ไม่ได้ลงลึก ในรายละเอียด เป็นเพียงการสอบ เพื่อให้ เสร็จพ้นหน้าที่ เท่านั้น ใช่หรือไม่ ที่พูด ไม่ใช่ว่า สอน นี่เป็นเพียง การแนะนำ ในการทำงาน ซึ่ง


พล.อ.ยอดชาย ได้กล่าวตอบว่า ได้ทำ เต็มความสามารถ แล้ว ประกอบ กับ กรมสรรพากร ไม่ได้ให้ ข้อมูล เพราะติดขัด ในข้อกฎหมาย ในการขอ ข้อมูล และ กรรมการ สืบสวน สอบสวน อีกทั้ง กกต. กลาง ได้เร่งให้ คณะทำงาน ของตน ให้ทำ ให้เสร็จ โดยเร็ว จึงได้ข้อมูลมา เพียงเท่านี้


จากนั้น นางดาริกาได้ขึ้นเบิกความ ศาล ได้สอบถาม ถึงการจ่ายค่าจ้าง พิธีกร โดย นางดาริกา กล่าวยืนยันว่า นายสมัคร ได้ค่าจ้าง เฉพาะค่า พิธีกร เป็นค่าจ้าง นักแสดง ที่นำส่งสรรพากร แต่หลังจากที่ นายสมัคร รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้จ่ายค่าจ้าง ให้เป็นจำนวน มากกว่า 100,000 บาท เหมือนกับ ก่อนหน้า รับตำแหน่ง เพราะมี ค่าน้ำมันรถให้ ครั้งละ 3,000 บาท เป็นค่าเดินทาง ซึ่งค่าน้ำมัน ถือเป็น ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด ไม่รวม อยู่ในค่าจ้าง


นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจง ด้วยว่า บางครั้ง ที่จ่ายค่าตอบแทนให้ นายกรัฐมนตรี ต่อเดือน ไม่เท่ากัน เพราะ บางครั้ง ถ่ายทำไปแล้ว ไม่ได้ จ่าย ทุกเทป ต้องขึ้นอยู่กับ การออกอากาศ พร้อมกับ มีการยืนยันว่า การจ่ายเงินให้กับ นาย สมัคร นั้น จะมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว ทุกครั้ง


อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ นายสมัคร มาเป็น นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีการ เอื้อประโยชน์ ให้แก่บริษัท แต่อย่างใด ประกอบกับ ช่วงหกเดือนแรก เกิดวิกฤต ทางการเมือง ช่องที่ ออกอากาศรายการ ได้ยกเลิกไป ทำให้สปอนเซอร์ บางราย ถอนตัว ทำให้รายได้ของบริษัทลดลง


ผู้สื่อข่าว รายงานอีกด้วยว่า ภายหลัง การไต่สวนพยาน แล้วเสร็จ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านรายงาน กระบวนการพิจารณา ได้นัด ไต่สวนพยาน อีก 2 ปาก ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 หรือ ผู้แทน และ ผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 หรือ ผู้แทน ในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) เวลา 09.30 น.

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 26 สิงหาคม 2551 12:44 น.
http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000100791


พิมพ์ ข่าวนี้ ตุลาการศาล รธน.ไต่สวนพยานมัด “หมัก” ชิมไปฯ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.