Accom Thailand

August 26, 2008

“สมัคร” แถลงท่าทีของ รัฐบาล หลังประชุม คณะรัฐมนตรี ต่อการชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตร ฯ


ผู้ว่าฯ ธปท. มีโอกาสได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
พระองค์ท่าน มีพระราชดำรัส ขอบใจ
ที่เหน็ดเหนื่อย เรื่องการเงิน ซึ่งเป็นงานหนัก และสามารถปฏิบัติงานด้านการเงิน เป็นที่ เรียบร้อย ไม่ให้ บ้านเมืองล่มจม แม้ตอนนี้ ใกล้ล่มจมแล้ว ซึ่งอาจเพราะใช้เงิน ไม่ระวัง



“สมัคร” แถลงท่าทีของรัฐบาล ต่อการชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตรฯ


วันนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มาใช้สถานที่ กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพิ่งเลิก เมื่อ สักครู่ นี้ นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ จะต้อง อธิบายให้ ประชาชนทั้งประเทศ ได้ทราบว่า กรณีที่มี บุคคลที่ อ้างตัวว่า รัฐบาลได้ทำความเสียหาย ให้บ้านเมือง และ ทำเป็นมาขับไล่ รัฐบาลนั้น


บุคคลคณะนี้ ได้พูดจาตลอดว่า ต้องการจะทำด้วยความเรียบร้อย ใช้อำนาจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 จะมาชุมนุมเฉยๆ ไม่มีอาวุธ ไม่มีอะไรต่างๆ แต่ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ตอนเช้า จนกระทั่งบัดนี้ ได้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า คนพวกนี้ ไม่ได้ทำ อย่างที่พูดไว้ ไม่ได้ปฏิบัติการ ตามที ่รัฐธรรมนูญ กำหนด และได้ทำการ เกินไปยิ่งกว่า


นับว่าเป็นโชคดีมาก ที่สถานีวิทยุช่อง 11 NBT ได้ถ่ายภาพ บุคคลคณะนี้ ที่ส่วนหนึ่ง ได้บุกเข้าไปใน สถานี ที่ต้องการ จะไปยึดสถานี เพื่อจะเป็นที่ ออกอากาศ หรือ จะให้ยุติ การออกอากาศ พฤติการณ์ได้เห็นนั้น ตำรวจได้ไปทันเวลา ตำรวจได้จับตัวไว้ ตำรวจได้ค้นตัว ได้พบทั้งปืน ทั้งดาบ ทั้งอาวุธอย่างอื่น แล้วก็ทั้ง ใบกระท่อม


พฤติการณ์ ได้แพร่หลาย ออกไปอื่นๆ ไปล้อม ทำเนียบรัฐบาล ปิดล้อม หน่วยราชการ และ ในที่สุดก็บุกเข้าไป ในทำเนียบรัฐบาล


ความประสงค์ ของคนพวกนี้ ต้องการอย่างเดียว ที่จะขับไล่รัฐบาลออก เป็นการกระทำ ที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีข้อกำหนดไว้ใน รัฐธรรมนูญ ผมบอกให้ พี่น้องประชาชน ทั้งประเทศ ได้ทราบว่า พฤติการณ์ของ คนพวกนี้ เราได้ให้โอกาส และ ให้เวลา และ ได้ใช้เวลาอดทน และ นุ่มนวลอย่างที่สุดแล้ว


พฤติการณ์ ที่แสดงให้เห็นนั้น ในฐานะ นายกรัฐมนตรี ผมขอประกาศให้ ผู้คนทั้งประเทศ ที่ได้รับทราบอยู่ ขอให้ คนที่ไปร่วมชุมนุม อยู่ด้วยนั้น ท่านมีโอกาสพิจารณา ถ้าท่านไม่อยากให้ตัวเอง กับ ครอบครัว ต้องเดือดร้อน ที่จะตกเป็น ผู้ต้องหาต่อไป ขอให้ท่านถอย แล้ว กลับบ้าน ไปเสีย


ผมขอบคุณ พี่น้องประชาชน ชาวกรุงเทพมหานคร ซึ่งส่วนใหญ่ ไม่ได้ออกมาร่วมด้วย ไม่ได้ออกมาเกี่ยวข้อง ผู้คน ที่มาจากต่างจังหวัดนั้น ท่านจะถูกเขา ชักชวน เชิญชวนมา ด้วยประการใด สุดแท้แต่ ท่านเข้ามา ประกอบกรรม ทำความผิด ต่อบ้านเมือง ความผิดต่างๆ นั้น จะมี เจ้าหน้าที่ อธิบายให้ท่านทราบภายหลัง


บัดนี้ ความอดทนของ รัฐบาลได้ยาวมาถึง เกือบจะที่สุด ผมให้โอกาสครั้งสุดท้าย โดยการผมแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ สั่งราชการ งานตำรวจ ในการปฏิบัติงาน ของตำรวจ ทั้งหมด และ ราชการมหาดไทย ที่ท่าน รับผิดชอบอยู่ งานสองอย่างนี้ จะประสานกัน และ จะดำเนินการ ทุกอย่าง เพื่อให้สถานการณ์ กลับคืนเข้าสู่สภาพปกติ


ใครที่ปิดถนนอยู่ ใครที่เข้าไป ในสถานที่ ที่ไม่ควรเข้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะออกปฏิบัติการ และ ดำเนินการถึงขั้นที่สุด ให้ ผู้คน ที่ พวกปฏิบัติการ ผิดกฎหมาย รู้ไว้ด้วยว่า ถ้าหากว่า ท่านปฏิบัติการอะไร ผิดเกินเลยไปกว่านี้ เรายังมีอีกหลายขั้น หลายตอน ซึ่งยังอยาก จะยั้งมือไว้ ไม่อยากให้ บ้านเมืองเสียบรรยากาศ


ไม่ว่าจะใช้ พระราชบัญญัติ ฉบับนั้น ไม่ว่าจะใช้ เรื่องอย่างนี้ มีเครื่องมือของ รัฐบาล อีกหลายอย่าง ที่จะทำให้ท่าน ยุติปฏิบัติการได้ แต่เรา ยังไม่อยากให้ บ้านเมืองเสียบรรยากาศ ผมขอย้ำ


ต่อไปนี้ ท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ จะทำหน้าที่ ดูแลกรมตำรวจ และจะสั่งงาน กรมตำรวจ และจะออก ปฏิบัติการ เพื่อให้ พี่น้องประชาชนทั้งหลาย ที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง เรื่องอะไรต่างๆ ด้วย ได้รับความสงบสุข ได้มีความมั่นใจ ในสถานการณ์ รวมทั้ง ผู้คนต่างชาติ ที่เขาอยู่ใน บ้านเมืองนี้ด้วย


ขอให้รู้นะครับว่า สิ่งที่พวกเขาทำ นั้นไม่มีเหตุผล ผมเรียกร้องให้ พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ท่านใช้วิจารณญาณ ของตัวท่านเอง ดูก็แล้วกัน ว่าท่าน ควรจะเข้าอยู่ข้างไหน


คณะรัฐบาล ที่ผมบริหารอยู่นั้น ได้ทำอะไรผิดพลาด ในบ้านเมืองนี้ ได้ทำ ทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง ตรงไหน ได้ทำความเสียหาย ให้บ้านเมือง อย่างไร ผมแน่ใจว่า ผมและ คณะไม่ได้ทำสิ่งนั้น ผมแน่ใจ และยืนยันได้ว่า


บุคคลคณะ 5 – 6 คน ที่ร่วมกันเป็น หัวโจกนั้น ได้กระทำการ เกินกว่าเหตุ ได้ดุด่า ว่ากล่าวผม ซึ่งทั้งหมด ได้บันทึกไว้ทั้งหมด และ เราจะต้อง ดำเนินคดีต่อไป


ไม่มีทางหรอกครับ ที่บ้านเมืองอย่าง ประเทศไทย มีคน 63 ล้านคน จะปล่อยให้ คน 5 – 6 คน นั้น มาตั้งเป็น แก๊งข้างถนน ประกาศจะ ยึดอำนาจบ้านเมือง เป็นไปไม่ได้ หรอกครับ ตำรวจเขา ก็จะยอมไม่ได้ แต่เขา จะทำให้ถูกระเบียบ ทหาร ก็จะยอมไม่ได้ แต่จะรอให้ถึงจังหวะเวลา มันจะผ่านไปได้ ยังไงล่ะครับ ตำรวจ กับ ทหาร ที่จะดูแล ความสงบบ้านเมืองนี้ ขอให้ตรองดู


ใครก็ตาม แต่ที่สนุกสนาน อยู่ข้างหลัง กับ คนพวกนี้ ท่านคิดดูให้ดี ก็แล้วกันครับว่า ท่านจะดำเนินการ จะอยู่ข้างหลัง กลุ่มคนพวกนี้ แค่ไหน ท่านมีโอกาส ที่จะถอยออกไป จากท้องถนน ถอยออกไป จากกลุ่มคนพวกนี้


คนที่เข้าไปอยู่ใน ทำเนียบรัฐบาลนั้น ท่านต้องออกมาข้างนอก รัฐบาล มีมาตรการ จะต้องเอาท่านออกมา จะด้วยประการใด ก็ตามแต่ เราต้องรักษา ความสงบ ของ บ้านเมือง


บ้านเมืองมีตำรวจ มีทหาร มีกฎหมาย มีความสงบสุข ซึ่งได้อยู่ คู่บ้านเมืองของเรามา ผู้คน 5 – 6 คนพวกนี้ ได้ก่อกวน ให้เกิด ความไม่สงบสุข ขึ้นในบ้านเมือง ก่อให้เกิด ความเสียหาย ขึ้นต่อบ้านเมือง เราจะอดทน ถึงเพียงเท่านี้เท่านั้น ล่ะครับ ต่อไปนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินการ ตามกระบวนการ ที่กฎหมาย กำหนด


ผมบอกบรรดา สื่อสารมวลชนทั้งหลาย ให้ท่านรู้ไว้ด้วย ท่านเอง ก็ควรจะมีวิจารณญาณ ว่ามีคน มาทำร้ายบ้านเมือง ขนาดนี้ ท่านยังจะเลือกคิด อยู่เหรอครับ ท่านยังจะคิดว่า รัฐบาลนี้ มันรัฐบาลร้าย รัฐบาลเลวทราม รัฐบาลทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวง อย่างที่ เขากล่าวหากัน โดยไม่มีเหตุผล ท่านต้องพิจารณา ดูด้วยว่า พฤติการณ์คนพวกนี้นั้น เขาทำสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่


ทั้งหมดขอให้ นึกถึง เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดินของเรา ให้นึกถึง บ้านเมืองของเรา ซึ่งมีความสงบสุข ท่านทั้งหลาย จะเสนอข่าว จะทำอะไรต่างๆ ขอให้ ท่านได้คิด ได้ไตร่ตรองด้วย ผมไม่อยากพูดถึง พวกท่านทั้งหลาย หรอกครับ แต่ท่าน จะถือข่าว เป็น ข่าวรายงาน ต้องรายงาน ขอให้ท่าน คิดดูว่า ท่านเป็นคนไทย หรือเปล่า ท่านพร้อมจะ ร่วมมือกับ คนพวกนั้น ทำลายบ้านเมืองเรา หรือเปล่า


ผมจะอยู่ ป้องกันบ้านเมืองนี้ ผมไม่มีวันถอยไปไหน ถึงจะ ออกข่าว ดักหน้า ดักหลังกัน จะคอย จับผมที่นั่น ที่นี่ จะจับ นายสมัคร ไปเซ็นหนังสือ ลาออก จะจับประธานสภา ที่นั่น ทำไม่ได้หรอกครับ ในบ้านเมืองนี้ ผมไม่กลัวเกรง คนพวกนี้ด้วย บอกให้รู้ด้วยว่า จะคิด จะทำอะไร ต่างๆ เรารู้อยู่ แต่ไม่อยากให้ เสียบรรยากาศว่า รัฐบาล มีอำนาจในมือ แล้วไปรังแก คนที่เขามีความคิด แต่คิดอย่างอื่นได้ แต่คิดอย่างนี้ ทำอย่างนี้ไม่ได้


ผมขอแถลงข้างเดียว นะครับ และ ขอจะไม่ตอบคำถาม เพราะจะเป็น ความยาวสาวความยืด ท่านทั้งหลาย เป็นสื่อสารมวลชน ท่านได้ช่วย กรุณา เสนอข่าวนี้ให้ ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่า อะไรเกิดขึ้น กับบ้านเมืองเรา


บรรดา ผู้คนทั้งหลาย ถ้าหากท่านได้ฟัง อยู่ในต่างจังหวัด ใครปิดถนน ใครยึดถนนนั้น ถ้าจับได้แล้ว ท่านมีความผิด มีข้อหา ทางกฎหมายรุนแรง ตั้งแต่เช้า ตี 5 ที่เกิดเรื่องขึ้นมาที่ เอ็นบีที จนกระทั่งเกิด ถึงบัดนี้นั้น เราบันทึกเทป ไว้ทั้งหมด สามารถดำเนินคดี มีตัวผู้คน ตามจับกุมได้ทั้งนั้น


รวมทั้งคน 5 คนนั้น ท่านไม่ใช่คนวิเศษ มาจากไหน ไม่ใช่คนที่ยืนด่า ใครมาได้หลายเดือน เขายอมให้ ยกให้นั้น ก็วันหนึ่งต้องจบ ด่าได้ ด่าเอา แสดง ความเป็นผู้วิเศษ


ท่านทั้งหลาย ที่เป็นสื่อสารมวลชน ท่านต้องใช้ วิจารณญาณด้วย ว่า คนพวกนั้น เขาได้รับเลือกตั้ง มาจากใครที่ไหน มีกฎหมายอะไร รับรองไหม ที่จะอนุญาต ให้มาก่อกวน ปั่นป่วนบ้านเมือง ยุ่งยาก ขนาดนี้ ผมไม่ยอมครับ คณะรัฐมนตรี ก็ไม่ยอม แต่ทางตำรวจ ทางทหาร ก็จะไม่ยอม เราจะทำหน้าที่ ของเรา เป็นขั้น เป็นตอน


ท่านทั้งหลายเป็น สื่อสารมวลชน ท่านต้องชั่งน้ำหนัก ด้วยว่า ท่านจะเลือก อยู่ข้างไหน งานนี้ ท่านอยู่ตรงกลางไม่ได้หรอกครับ ท่านอยู่ ตรงกลางไม่ได้ เพราะไอ้ครึ่งหนึ่ง ที่ท่านอยู่กับเขานั้น ท่านส่งเสริม ให้บ้านเมืองนี้ มีความเสียหายด้วย ขอขอบคุณนะครับ

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 26 สิงหาคม 2551 15:33 น.
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000100900


พิมพ์ ข่าวนี้ “สมัคร” แถลงท่าที ของรัฐบาล ต่อการชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตร ฯ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.