Accom Thailand

January 10, 2009

กองปราบจู่โจมทั่วประเทศ ทลาย ขบวนการ อาชญากรรมข้ามชาติ

พล.ต.ฮพัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาตรวจสภ??ขภ??กลาง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาตรวจสอบของกลาง


กองปราบจู่โจม ทั่วประเทศ
ทลายขบวนการ
อาชญากรรมข้ามชาติ
ยึดเงินสดกว่าพันล้าน


กองปราบ กระจายกำลังหลายร้อยนาย จู่โจมทั่วประเทศ ทลายขบวนการ อาชญากรรมข้ามชาติ รายใหญ่ พัวพันยาเสพติด โต๊ะพนันฟุตบอล ต่างประเทศ และ ผู้ต้องสงสัย สังหาร “เสี่ยฮุย” พร้อมยึดเงินสด นับพันล้าน และ อาวุธปืน อีกจำนวนมาก


วันนี้ ( 10 ม.ค.) ที่ กองปราบปราม เมื่อเวลา 06.00 น. พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบก.ป. ได้สั่งการให้

พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ พ.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม พ.ต.อ.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รอง ผบก.ป. ผกก.1-6 และ ผกก.ปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังตำรวจหลายร้อยนาย บุกเข้าตรวจค้น

จุดต้องสงสัย ที่คาดว่าเกี่ยวข้อง กับ องค์กรอาชญากรรม ที่มีพฤติรรมเกี่ยวข้อง กับ ยาเสพติด การพนันฟุตบอล และ คดีฆาตกรรม รวมทั้งสิ้น 58 จุด ใน 16 จังหวัด ทั่วประเทศ

สำหรับจุดตรวจค้น ที่สำคัญ และ สามารถยึดของกลาง ได้เป็นจำนวนมากได้แก่
ห้องพักชั้น 4 เลขที่ 315/209 โฟร์จูนคอนโดมิเนียม ถ.สาธุประดิษฐ์ 19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา พบ ธนบัตรไทย และ ธนบัตรต่างประเทศ หลายสกุลเงิน เช่น ดอลล่าร์ฮ่องกง ดอลล่าร์สิงคโปร์ ดอลล่าร์สหรัฐฯ ปอนด์ หยวน เป็นต้น


นอกจากนี้ยังมี ทองรูปพรรณ เพชรพลอย พระเครื่อง นาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อหรูหรา หลายสิบรายการ ซึ่งทั้งหมด เก็บไว้อยู่ในตู้เซฟ รวมมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท


ส่วนการตรวจค้นใน พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สามารถตรวจยึด บัตรเอทีเอ็ม กว่า 30 ใบ สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ประมาณ 200 เล่ม บางเล่มมี กระแสเงินหมุนเวียน ถึงวันละ 700 ล้านบาท สำเนาบัตรประชาชน และ เอกสารอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังได้เข้าตรวจค้นบ้านพัก ผู้ต้องสงสัย ใน จ.สมุทรปราการ นำโดย
พ.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 บก.ป.

นำหมายศาลเข้าตรวจค้น บ้านพักเลขที่ 99/65 ภายใน หมู่บ้านอนันดา สปอตไลท์ เลขที่ 99/65 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี มี นายธงชัย เทียนการ อายุ 34 ปี กับ แฟนสาว เป็นผู้ดูแลบ้าน

จากการตรวจค้น พบสมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยในชื่อ นายธงชัย ซึ่งมีเงินหมุนเวียนในบัญชี หลายล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบแผงวงจรไฟฟ้า เชื่อว่า เป็นชิ้นส่วนของ ตู้สลอตแมชชีน และ เอกสารบัญชีรายรับรายจ่าย จากบ่อนการพนัน ในต่างประเทศ อีกจำนวนหนึ่ง มาตรวจสอบ

สอบสวน นายธงชัย ให้การว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นายชอง ชี มีน ชาวมาเลเซีย ซึ่งใช้ชื่อ เพื่อนสาวชาวไทย ซื้อไว้ในราคา 9 ล้านบาท เมื่อ 2 ปี ก่อน และได้ว่าจ้างตน ให้มาช่วยดูแลบ้าน ส่วน นายชอง นั้นจะเดินไปมา ระหว่างประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ยังได้เข้าตรวจค้น บ้านพักเลขที่ 35/309 หมู่บ้านลดาวัลย์ ต.บางแก้ว อ.บางพลี ของ นางมณฤดี ห้วยหงษ์ทอง อายุ 32 ปี เจ้าของ กิจการ ขนส่ง “พลายชุมพล” ย่านประตูน้ำ กทม. ซึ่งเป็นเพื่อนสาว ของ นายชอง ที่ใช้ชื่อซื้อบ้าน จึงยึดเอกสารเกี่ยวข้อง มาตรวจสอบอีกด้วย ว่ามี ความเชื่อมโยงกัน ทางใดบ้าง

ภายหลังการตรวจค้น พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ก. ได้เดินทาง มาติดตามความคืบหน้า รวมทั้งผลการปฏิบัติ โดยได้สั่งการให้ มีการตั้งศูนย์ ข้อมูลประชาสัมพันธ์ คดีองค์กรอาชญากรรม ขึ้นเพื่อรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อจะได้มีการดำเนินคดี กับ ผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นดังกล่าว เป็นเหตุที่ต่อเนื่องจาก คดีฆาตกรรม นายวีระพงษ์ การกิจโอฬาร หรือ เสี่ยวี หรือ เฮียฮุย ขอนแก่น อายุ 44 ปี เศรษฐีพันล้าน นายทุน วงการม้าแข่ง และ นักธุรกิจซื้อขาย และ จัดไฟแนนซ์รถยนต์ชื่อดังใน จ.ขอนแก่น

ที่ถูก กลุ่มคนร้าย วางตะปูเรือใบรถ ทั้งล้อหน้า และ ล้อหลัง รถยนต์เมอร์ซิเดส เบนซ์ รุ่น 240E ทะเบียน ศธ 6588 กทม. ที่ นายวีระพงษ์ ขับมา ก่อนจะมี รถมาปิดหน้า ปิดหลัง แล้วใช้อาวุธปืน ยิงถล่ม เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา เหตุเกิดขึ้นพื้นที่ ของ สน.โชคชัย ซึ่งต่อมา ชุดสืบสวน บก.ป. ได้เข้าร่วมสืบสวน ในคดีนี้ด้วย

552000000277002
นอกจากนี้ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ได้จัดให้ มีการพัฒนาบุคลากร นำเทคนิคการสืบสวน สมัยใหม่ เช่น การใช้ วิทยาศาสตร์ ประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์ เชิงกลยุทธ การวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์

เมื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูล ก็พบ กลุ่มองค์กรอาชญากรรม ที่มีเครือข่ายกว้างขวาง ครอบคลุม ตั้งแต่ ภาคเหนือถึงภาคใต้ มีความเกี่ยวพัน กับ คดีอาชญากรรม หลายประเภท ตั้งแต่ ค้ายาเสพติด ฆาตกรรม สินค้าเถื่อน ข่มขู่คุกคาม การพนัน ทำเอกสารปลอม และ ธุรกิจผิดกฎหมาย อื่นๆ อีกหลายประเภท

สำหรับ กลุ่มองค์กรอาชญากรรม ดังกล่าว ที่สามารถทำการตรวจสอบได้ พบว่ามี
นายอาบูบาก้า บินสุไลมาน กับ พวกชาวเขา เกี่ยวข้องกับ การค้ายาเสพติด และ
กลุ่ม Mr.Phon Khin Yin, Mrs.Nan Non และ Mr.Yat Ping Ellute Cheung ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การฟอกเงิน


โดยกลุ่มองค์กร อาชญากรรม เหล่านี้ อาจจะเกี่ยวข้อง กับ การฆาตกรรม อุ้มคนไปฆ่าทำลายศพ และ ยังมีคดีอื่นๆ อีกหลายคดี เช่น

คดีฆ่า นายวีระพงษ์ การกิจโอฬาร หรือ เสี่ยวี ซึ่งหลังรวบรวม ข้อมูลหลักฐานต่างๆ ได้ในระดับหนึ่งแล้ว พนักงานสอบสวน ของ กองปราบปราม ได้นำหลักฐาน ไปขออนุมัติหมายจับผู้กระทำผิด ในกลุ่มองค์กรอาชญากรรม ดังกล่าว ได้บางส่วนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดชื่อได้ เพราะอาจจะ กระทบต่อรูปคดี

นอกจากนี้ ยังจะได้ขออนุมัติ หมายค้น จุดต้องสงสัย เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อกำหนดแผน ปฏิบัติการ “ยุทธการประเทศไทยใสสะอาด : ปฏิบัติการ คดีอาบูบาก้า (ABUBAKA)” เพื่อเข้าตรวจค้น และ จับกุม ผู้ต้องหาพัวพัน กลุ่มองค์กรอาชญากรรม ดังกล่าว


เบื้องต้น ได้มีการรวมหลักฐาน ไปอายัดเงินใน บัญชีธนาคารต่างๆ ของ ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้อง กับ กลุ่มองค์กรอาชญากรรม ดังกล่าว ไว้แล้วกว่า 100 บัญชี รวมมูลค่า ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทด้วย

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติม ด้วยว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการกระทำผิด ในเครือข่ายนี้นั้น มีจำนวนมากเป็น หลักร้อยคน ส่วนใหญ่ เป็นเครือข่าย ที่เกี่ยวข้องกับการพนัน ฟุตบอลออนไลน์ ข้ามประเทศ

ซึ่งมีหลายฐานความผิด ต่างกรรม ต่างวาระกัน ซึ่งขั้นตอน การดำเนินการ หลังเข้าตรวจค้นครั้งนี้นั้น พนักงานสอบสวน บก.ป. จะทยอยเรียกตัว ผู้ต้องสงสัย มาสอบปากคำ และ ชี้แจงที่มาที่ไป ของทรัพย์สิน ทั้งหมด อีกด้วย

พล.ต..พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาตรวจสบขงกลาง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาตรวจสอบของกลาง


ต่อมา เมื่อเวลา 18.30 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. เดินทางมา ตรวจสอบหลักฐาน ที่ยึดมาได้ ก่อนเปิดเผยว่า สำหรับการเข้าตรวจค้น ครั้งนี้ ทำให้น่าเชื่อว่า ขบวนการนี้ มีความเชื่อมโยง เป็นเครือข่าย กับ องค์กรต่างชาติ ที่เกี่ยวข้อง กับ การพนันฟุตบอลต่างประเทศ

ส่วนจะมี นักการเมือง หรือ นักการเมืองระดับสูง อยู่เบื้องหลัง หรือไม่นั้น ก็จะได้ตรวจสอบกันต่อไป ซึ่งการเข้าตรวจค้นใหญ่ ในครั้งนี้ เชื่อว่า อาจทำให้ เป็น การสกัดกั้น ปราบปราม กลุ่มอาชญากรรายใหญ่ รายอื่นๆ ที่ยังคงหลงเหลือ หรือ อาจจะทำให้ หยุดตัวลงไปได้

ด้าน พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ก. กล่าวว่า การตรวจค้นครั้งนี้ เป็นผลต่อเนื่องจาก การที่ กองปราบปราม ได้เคยทำการจับกุม ผู้ต้องหา ที่เกี่ยวข้อง กับ วงการการพนัน ฟุตบอลต่างประเทศ รายใหญ่รายหนึ่ง ได้ 1 ราย

ต่อมา จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล ดังกล่าว ส่วนทรัพย์สิน ที่ยึดมาได้ทั้งหมด ขณะนี้ถือว่า ยังไม่ใช่ของกลาง แต่เป็นเพียงทรัพย์สิน ที่เราต้องยึดมา ทำการตรวจสอบ

แต่อย่างไรก็ตาม ก็น่าเชื่อว่า ทรัพย์สินต่างๆ ที่ยึดมานั้น น่าเชื่อว่าเป็น ทรัพย์สิน ที่ได้มาจาก การเข้าไปเกี่ยวข้อง กับ องค์กรอาชญกรรมระหว่างชาติ ก็เป็นได้

สำหรับของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ ตรวจค้น และ ยึดมาทำการตรวจสอบครั้งนี้มี

เงินสด และ เงินฝาก ในบัญชีต่างๆ จำนวน 118.2 ล้านบาท
สลากออมสิน 11 ล้านบาท
สลิปโอนเงินต่างประเทศ จำนวน 1,850 ล้านริงกิต
ทองคำแท่ง 1.3 ล้านบาท
ทองรูปพรรณ 50 รายการ
นาฟิกา และ เครื่องประดับมูลค่า 50 ล้านบาท
อาวุธปืน ขนาดต่างๆ จำนวน 4 กระบอก พร้อมกระสุนอีก 328 นัด
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 52 ชุด
สำนำโฉนดที่ดินจำนวนหนึ่ง


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เป้าหมายที่เข้าตรวค้นครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้อง กับ การพนัน ฟุตบอลต่างประเทญรายใหญ่ ที่มี “ชัย ฟันเหล็ก “ ซึ่งเป็น ผู้รับพนัน ฟุตบอลต่างประเทศ รายสำคัญ เป็นผู้ต้องสงสัย

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 10 มกราคม 2552 22:28 น.
http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9520000002619


พิมพ์ ข่าวนี้ ป. จู่โจมทั่วประเทศ ทลายขบวนการ อาชญากรรมข้ามชาต ยึดเงินสดกว่าพันล้าน

ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

2 Comments »

  1. ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความที่นำมาแบ่งปันให้กัน

    Comment by โปรแกรมบัญชี — January 13, 2009 @ 16:31 | Reply

  2. ขอบคุณสำหรับข่าวสารดีๆคับ

    Comment by แหวนเพชร — January 18, 2009 @ 16:08 | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.