Accom Thailand

August 3, 2008

เขมร ส่งทหาร พร้อมอาวุธบุกขอเข้าชม “ปราสาทตาเมือน” ชายแดนสุรินทร์


เขมรได้ใจ! ส่งทหารพร้อมอาวุธบุก “ปราสาทตาเมือน” ชายแดนสุรินทร์
Special Report ::
รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”


กลุ่มปราสาทตาเมืภ?? ตั้งภ??ู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

กลุ่มปราสาทตาเมือน ตั้งอยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา


สุรินทร์ – เขมรได้ใจ รุกชายแดนไทยรอบด้าน เผยบิ๊กทหารกัมพูชานำกำลังกว่า 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือและสื่อมวลชนกัมพูชา บุกขอเข้าชม “ปราสาทตาเมือน” ชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์

กลุ่มปราสาทตาเมืภ?? ตั้งภ??ู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในเขต ต.ตาเมียง ฮพนมดงรัก จ.สุรินทร์ ที่ทหารกัมพูชา นำกำลังพร้ภ??ภ??วุธครบมืภบุกเข้าขภชมปราสาท

กลุ่มปราสาทตาเมือน ตั้งอยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในเขต ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ที่ทหารกัมพูชา นำกำลังพร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าขอ ชมปราสาท



ด้านทหารพรานไทยเจรจาไม่อนุญาตให้เข้าเด็ดขาด หวั่นกัมพูชาฉวยโอกาสวางกำลังทหารยึดปราสาทตาเมือน เกิดปัญหาซ้ำรอยเขาพระวิหาร ฝ่ายทหารกัมพูชาจึงถอยร่นกลับไป เผยไทยเตรียมเพิ่มความเข้มงวด และกำลังทหารเฝ้าระวังพื้นที่ด้านนี้มากขึ้น


วันนี้ (3 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (2 ส.ค.) ที่บริเวณ ปราสาทตาเมือน ชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ได้มีกำลังทหาร กัมพูชา จำนวน 50 นาย พร้อมด้วยอาวุธสงครามครบมือ นำโดย


พล.ต.โป เฮง รองผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา และ พ.อ.เนียะ วงศ์ รองผู้บังคับกองพันที่ 402 ทหารชายแดนกัมพูชา และ สื่อมวลชน ชาวกัมพูชาได้เดินทางมายังบริเวณ ทางขึ้น ปราสาทตาเมือน และพบกับกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารพรานของไทย สังกัดกองร้อย ทหารพราน ที่ 9026 กรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2
กลุ่มปราสาทตาเมืภ?? ตั้งภ??ู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

กลุ่มปราสาทตาเมือน ตั้งอยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา



พล.ต.โป เฮง ได้เจรจากับ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ของไทย เพื่อที่จะนำ กำลังทหารกัมพูชา เข้าไปชม ปราสาทตาเมือน แต่ ทหารพรานของไทย ไม่อนุญาต ให้เข้ามายังปราสาทตาเมือน ซึ่งการเจรจาของ ทหารพรานไทย และทหารกัมพูชา เป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีการแสดงออกถึง การใช้กำลัง แต่อย่างใด แต่ก็ทำให้ พล.ต.โป เฮง รองผู้บัญชาการ ทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา ถึงกับ อารมณ์เสีย เนื่องจากตั้งใจ จะเข้ามาที่ ปราสาท ตาเมือน ให้ได้จึงทำให้ ทหารกัมพูชาผิดหวัง อย่างมาก


พ.อ.กิตติศักดิ์ บุญพระธรม ผู้บังคับการกรมหารพรานที่ 26 เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าว ว่า เหตุการณ์ที่ ปราสาทตาเมือน เมื่อวานนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งทางทหารพราน ของไทยได้ชี้แจงให้ รองแม่ทัพทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา ได้เข้าใจ ถึงสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะการเผชิญหน้า กัน ของทหารไทย และ ทหารกัมพูชา ที่บริเวณเขาวิหาร ด้าน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้ แม้จะอยู่กันด้วยความเข้าใจอันดีต่อกัน แต่การแก้ไข สถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ยังไม่มีข้อยุติ


เราจึงขอให้ทหารกัมพูชา ที่จะเดินทางมา เพื่อชมปราสาทตาเมือน อย่าได้เข้ามาในช่วงนี้ เพราะเหตุการณ์ ที่ปราสาทพระวิหาร ยังไม่ได้ข้อยุติ หากมีข้อยุติ เป็นที่ยอมรับทั้งสองประเทศแล้ว ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชม ปราสาทตาเมือน ได้


ทั้งนี้ ปราสาทตาเมือน เป็นโบราณสถานตั้งอยู่บริเวณ แนวชายแดนไทย-กัมพูชา และ ยังไม่มีการปักปันเขตแดน ที่ชัดเจน หากให้ทหารกัมพูชา เข้ามาอาจมีการวางกำลัง ปักหลัก อยู่ที่ปราสาทตาเมือน ทำให้มีปัญหาเหมือนกับ ปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากในการเจรจา เพราะ ไทย และ กัมพูชา ต่างยึดถือแผ่นที่ คนละฉบับ


พ.อ.กิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายทหารกัมพูชา ก็เข้าใจ และไม่ได้ใช้กำลังบุก เข้ามาที่ ปราสาทตาเมือน แต่อย่างใด จึงได้นำกำลังพร้อม คณะ สื่อมวลชน ของกัมพูชา ถอยกลับเข้าไปยังเขตแดน ของ ประเทศกัมพูชา
กลุ่มปราสาทตาเมืภ?? ตั้งภ??ู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

กลุ่มปราสาทตาเมือน ตั้งอยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา



“ส่วนการเฝ้าระวังพื้นที่ ปราสาทตาเมือน ของฝ่ายไทย ต่อจากนี้ไป จะเข้มข้นขึ้น ต้องเพิ่มกำลังทหาร เข้ามาดูแลให้มากขึ้น เพื่อให้ สามารถ ควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการวางแผนเตรียมการไว้หมดแล้วในการรักษาอธิปไตยของไทยอย่างดีที่สุด” พ.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว


อนึ่ง ปราสาทตาเมือน เป็น กลุ่มปราสาทหินโบราณ 3 หลัง ที่มีความสำคัญ และขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของ จ.สุรินทร์ และ ประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณ ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย


1.ปราสาทตาเมือน หรือ ปราสาทยายกรีม สร้างด้วยศิลาแลง เชื่อว่าเป็นธรรมศาลา หรือ ที่พักคนเดินทาง สร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7


2.ปราสาทตาเมือนโต๊จ ตั้งอยู่ห่าง ปราสาทตาเมือน 200 เมตร สร้างด้วยศิลาแลง และ หินทราย เป็น อโรคยาศาลา หรือ โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วย ในสมัยโบราณ สร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และ


3.ปราสาทตาเมือนธม อยู่ห่างจาก ปราสาทตาเมือน 700 เมตร ตั้งในแนว เทือกเขาพนมดงรัก สร้างด้วยศิลาแลง และ หินทราย เป็นเทวสถาน ในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย สร้างตามแบบศิลปะบาปวน ปลายพุทธศตวรรษที่ 16


ทั้งนี้ ปราสาทตาเมือน จ.สุรินทร์ ถือว่าเป็นปราสาทหิน ที่เชื่อมโยง เส้นทาง อารยธรรมขอมโบราณ ระหว่าง ปราสาทนครวัด-นครธม ประเทศกัมพูชา กับ ปราสาทหินพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ และ ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 3 สิงหาคม 2551 14:01 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000091064


พิมพ์ ข่าวนี้ เขมรได้ใจ! ส่งทหารพร้อมอาวุธบุก “ปราสาทตาเมือน” ชายแดนสุรินทร์


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.