Accom Thailand

October 2, 2008

ปัญหานมจีน ปนเปื้อน สารเมลามีน ยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุด เกาหลีใต้ ระบุว่ายาสมุนไพรจีน ปนเปื้อนโลหะหนัก เกินมาตรฐาน


2 ตุลาคม 2551
กองบรรณาธิการ ต่างประเทศ
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


จีนพบเพิ่ม นมผง 12% ปนเมลามีน


ปัญหานมจีน ยังไม่จบง่ายๆ ทางการจีน ตรวจเพิ่มเติม พบนมผงอีกเกือบ ร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่ผลิตในประเทศ ยังปนเปื้อน สารเมลามีน


ประธานาธิบดี หูจิ่นเทา เรียกร้องบริษัทผู้ผลิตจีน ศึกษาบทเรียน หลัง นมเมลามีน ทำลายชื่อเสียงสินค้าจีน ย่อยยับ เผย “ซานลู่” ต้นกำเนิด เรื่องอื้อฉาว วิ่งเต้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ช่วยปิดข่าว ก่อนเรื่องแดง


ประธานาธิบดี หูจิ่นเทา ของจีน กล่าวเตือนบรรดาบริษัทผู้ผลิตสินค้าของจีน เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา ว่า ปัญหานมจีน ปนเปื้อน ที่ทำลายชื่อเสียงของจีน และทำให้ผลิตภัณฑ์นมของจีน ถูกทั่วโลกห้ามนำเข้า หรือจำกัดการนำเข้า ควรถูกใช้เป็นบทเรียน สำหรับบริษัทจีน “ความปลอดภัยด้านอาหารนั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน จำนวนมาก รวมถึงประสิทธิภาพของ บริษัทนั้น บริษัททั้งหลาย ของจีน ควรเรียนรู้จากบทเรียนของ นมผงปนเปื้อน ของ บริษัทซานลู่” ซินหัว อ้างคำกล่าว ของ หู ระหว่างไปตรวจเยี่ยม บริษัทนม ในมณฑลอานฮุย


ปัญหา นมผงปนเปื้อนสารเมลามีน ที่ก่อโรค นิ่วไนไต และ ไตวายเฉียบพลัน ทำให้เด็กเล็กในจีน เสียชีวิตแล้ว 4 ราย มีอาการป่วยเกือบ 54,000 คน โดยมากกว่า 13,000 คน ต้องเข้ารักษาที่ โรงพยาบาล และมีผู้ต้องสงสัย ถูกจับกุมแล้ว อย่างน้อย 27 คน

นอกจากทำให้ จีน ต้องเรียกคืนสินค้ามีปัญหา จำนวนมากแล้ว ยังส่งผลให้ หลายประเทศทั้ง ในเอเชียเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงในยุโรป และ แอฟริกา บางประเทศ ออกคำสั่งห้าม หรือ จำกัดการนำเข้า

ขณะที่ บริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่หลายแห่ง สั่งเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ ของตน ที่มีส่วนประกอบเป็น นมจากจีน ที่นอกจาก นมพร้อมดื่ม และ โยเกิร์ตแล้ว ยังลามถึง ขนม ลูกอม และ ช็อกโกแลต ยี่ห้อดังด้วย

ล่าสุด สำนักงานกำกับดูแล ตรวจสอบคุณภาพ และ กักกันสินค้า ของจีน ได้ตรวจสอบเพิ่มเติม ทั่วประเทศ และ พบว่า มีผลิตภัณฑ์นมผง อีก 31 ล็อต จาก 265 ล็อต ที่ผลิตโดย 154 บริษัท หรือคิดเป็น 11.7 เปอร์เซ็นต์ มีการปนเปื้อนสารเมลามีน ในปริมาณ ตั้งแต่เล็กน้อย 1.3 มิลลิกรัม จนถึง 6,196 มิลลิกรัม ต่อปริมาณนม 1 กิโลกรัม ซึ่งตามมาตรฐานความปลอดภัย ในการบริโภค จะต้องมีน้อยกว่า 0.63 มก./กก.

การตรวจพบล่าสุดนี้ ทำให้จำนวนสินค้าตัวอย่างที่ ปนเปื้อนเมลามีน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 100 ชุดแล้ว อย่างไรก็ดี ทางการจีนเผย สินค้ามีปัญหา เหล่านี้ ล้วน ผลิต ก่อนวันที่ 14 ก.ย. แต่สินค้า ที่ผลิตหลังจากวันที่นี้ ไม่มีปัญหา

ในจำนวนนี้ สินค้า 9 ชุด ที่พบปนเปื้อน ผลิตโดย บริษัทซานลู่ จากเมือง ซือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ ที่เป็น ต้นตอ ของเรื่องอื้อฉาวนี้

ในวันพุธ ไชน่าเดลี รายงานว่า โฆษกรัฐบาลท้องถิ่น ของ ซือเจียจวง ได้แสดงความเสียใจ และ สำนึกผิด ต่อกรณีที่ เด็กป่วย เพราะกินนมปนเปื้อน โฆษก หวังเจียนกัว เผยด้วยว่า รัฐบาลได้รับรายงานจาก บริษัทซานลู่ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. แต่กว่าเจ้าหน้าที่ จะรายงานต่อมณฑล ก็ล่วงเลย ถึงวันที่ 9 ก.ย.

ขณะที่ พีเพิลส์เดลี เผยว่า ซานลู่ ได้ขอร้องให้รัฐบาลท้องถิ่น ช่วยปิดข่าว และควบคุมการรายงานของสื่อ ระหว่างที่ บริษัท เรียกเก็บ สินค้า ด้วย เพื่อไม่ให้ ส่งผลกระทบต่อสังคม

ขณะเดียวกัน นอกจาก ปัญหานมปนเปื้อน ของจีนแล้ว มีข้อมูลจาก รายงานของ สำนักงานอาหารและยา ของ เกาหลีใต้ ที่แจ้งต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธ ระบุว่า ยาสมุนไพรจีน ที่นำเข้าประเทศ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาปนเปื้อนโลหะหนัก เกินมาตรฐาน ด้านความปลอดภัย อาทิ สารตะกั่ว, แคดเมียม และ สารพิษ เช่น กำมะถัน ทำให้ต้องทำลาย สมุนไพรนำเข้าจากจีน แล้วทั้งสิ้น 871 ตัน


ทั้งนี้ ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ นำเข้า สมุนไพรจีน และยาพื้นบ้านอื่นๆ 19,650 ตัน และคิดเป็นถึง 78% ของการนำเข้า ทั้งหมด

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 02 ตุลาคม 2551
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=2/Oct/2551&news_id=164737&cat_id=800


พิมพ์ ข่าวนี้ บทความนี้ จีนพบ เพิ่มนมผง 12% ปนเมลามีน


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.