Accom Thailand

October 2, 2008

รองอัยการสูงสุด มอบหมาย “เศกสรรค์” ตรวจสอบ กรณีพรรค พชป. ร้องขอความเป็นธรรม คาด สัปดาห์หน้า อัยการ มีความเห็นได้

นาย จุลสิงห์ วสันตสิงห์ ร�ง�ัยการสูงสุด

นาย จุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด


อสส. ตรวจสำนวน ยุบ พปช. ซ้ำ
คาด 12 ต.ค. รู้เค้า!


รองอัยการสูงสุด ตรวจสำนวน ยุบพรรค พปช. ครั้งที่สอง พร้อมมอบหมาย “เศกสรรค์” ตรวจสอบ กรณีพรรค พชป. ร้องขอความเป็นธรรม ให้เสร็จ ก่อนเร่งสรุปประเด็น เสนอที่ประชุมใหญ่ 7 ต.ค.นี้ บ่ายสอง คาด สัปดาห์หน้า อัยการ มีความเห็นได้


วันนี้ (2 ต.ค.) ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด สนามหลวง เวลา 13.00 น. นาย จุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด ประธานคณะทำงาน อัยการ คดียุบพรรค ได้ประชุมคณะทำงาน เพื่อพิจารณา สำนวนคดียุบพรรค พลังประชาชน (พปช.) ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งสำนวน มาให้ สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา


ภายหลัง ใช้เวลาประชุม นานกว่า 2 ชั่วโมง นาย ธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการ ฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร คณะทำงาน และ โฆษก อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา พรรคพลังประชาชน ได้ยื่นคำร้อง ขอความเป็นธรรม ต่อคณะทำงาน ดังนั้น ที่ประชุม จึงมอบหมายให้ นาย เศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ ซึ่งเป็น คณะทำงาน ฯ ตรวจสอบรายละเอียด ว่า ประเด็นที่ พรรคพลังประชาชน ร้องขอความเป็นธรรม นั้น เป็นประเด็นซ้ำ กับที่ กกต. ได้เคยสอบสวนไปแล้ว หรือ ไม่ รวมทั้งให้ตรวจ ด้วยว่า ข้อร้องเรียน ดังกล่าว เป็นสาระเพียงพอ ที่จะตั้ง คณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริง และ ทำให้ เอกสาร สมบูรณ์ หรือ ไม่


“เนื่องจาก เขาร้องมา หลายประเด็น เราจึงจำเป็นต้องตรวจสอบ ให้ครบทุกประเด็น ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน จากนั้น จะนำผลการตรวจสอบ เข้า ที่ประชุม อีกครั้ง ในวันที่ 7 ต.ค.นี้” นาย ธนพิชญ์ โฆษกอัยการ กล่าว


ด้าน นาย เศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม มอบหมายให้ ตน ตรวจสอบประเด็น ร้องขอ ความเป็นธรรม แล้ว วันเดียว กันนี้ ตนได้ แต่งตั้ง คณะทำงานย่อย 6 คน ซึ่งมาจาก อัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ 4 คน และ อัยการ ฝ่ายคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) 2 คน ขึ้นมา รับผิดชอบ โดย นายจุลสิงห์ ประธานคณะทำงาน กำชับให้ดำเนินการ โดยรวดเร็ว ซึ่งตน สั่งการ คณะทำงานย่อย ดำเนินการ ตรวจสอบ ประเด็นร้องขอ ความเป็นธรรม ให้เสร็จ ภายใน วันที่ 6 ต.ค. เพื่อจะนำข้อสรุป ของ คณะทำงานย่อย มาพิจารณา ในการประชุมคณะทำงาน อีกครั้ง วันที่ 7 ต.ค. นี้ เวลา 14.00 น. สำหรับประเด็นที่ พรรค พปช. ร้องขอความเป็นธรรม นั้น มีทั้ง ข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย ซึ่ง รายละเอียด เป็นอย่างไร ต้องรอ คณะทำงานย่อย สรุปมาอีกครั้ง


ทั้งนี้ หากพบว่า ประเด็นร้องขอ ความเป็นธรรม ซ้ำซ้อนกับสิ่งที่ กกต. ได้ดำเนินการ สอบสวน มาแล้ว ก็ไม่จำเป็น ต้องดำเนินการสอบสวน ตาม หนังสือ ร้องขอ ความเป็นธรรมอีก อย่างไรก็ดี ในการประชุม คณะทำงาน ครั้งที่ 3 ใน วันที่ 7 ต.ค.นี้ เชื่อว่า น่าจะมีความชัดเจน ว่า อัยการ จะ ดำเนินการ อย่างไร จะเสนอความเห็นให้ นาย ชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด หรือสมควร จะต้องตั้ง คณะทำงาน ร่วมกับ กกต. โดยการพิจารณา สำนวนคดี ยุบพรรค พปช. จะ ครบกำหนด เวลา 30 วัน ตามกฎหมาย ในวันที่ 12 ต.ค.นี้

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
2 ตุลาคม 2551 17:50 น.
http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9510000117023


พิมพ์ ข่าวนี้ อสส. ตรวจสำนวน ยุบ พปช. ซ้ำ คาด 12 ต.ค. รู้เค้า!


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.