Accom Thailand

October 9, 2008

การ์ดพันธมิตรฯ แถลงข่าวต่อ สื่อมวลชนว่า ตำรวจมีการใช้ แก๊สน้ำตา หลายชนิด


การ์ดพันธมิตรฯ โชว์ระเบิดแก๊สน้ำตา –
เผยพบ ธง นปก. ในรถตำรวจ

แก๊สน้ำตา ชนิดที่มีข้ความ เตืนห้ามยิงใส่คนโดยตรง

แก๊สน้ำตา ชนิดที่มีข้อความ เตือนห้ามยิงใส่คนโดยตรง


หัวหน้าการ์ด โชว์พันธมิตรฯ นำหลักฐาน ปลอกกระสุน ไดนาไมต์ และ ระเบิดแก๊สน้ำตา ที่เก็บได้ ในที่ชุมนุมหน้ารัฐสภา หลังตำรวจเข้าสลาย เผยมี ข้อความระบุชัด ห้ามยิงใส่คนโดยตรง อาจเจ็บรุนแรง หรือเสียชีวิต และต้องยิงอย่างน้อย 150 หลา แต่เอามายิง แค่ระยะ 10 เมตร พร้อมพบ ธง นปก. ในรถตำรวจ


เมื่อช่วงเย็น วันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา นายกิตติชัย ใสสะอาด หัวหน้าการ์ด ของพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ได้แถลงข่าว ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับนำ ปลอกกระสุน แก๊สน้ำตา ทั้งที่ใช้แล้ว และไม่ได้ใช้ รวมทั้งระเบิดไดนาไมต์ มาแถลงข่าวต่อ สื่อมวลชนว่า จะเห็นได้ว่า ตำรวจมีการใช้ แก๊สน้ำตา หลายชนิด นอกจากนี้ ยังมีระเบิดแบบขว้าง ซึ่งตนได้มอบให้ ทนายไปแล้ว อีกด้วย


ที่สำคัญ ที่ด้านข้างของ แก๊สน้ำตา ที่ยังไม่ได้ใช้ ชื่อว่า federal รุ่น 206-t-40 มีการระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามยิงใส่คนโดยตรง เพราะอาจจะทำให้ บาดเจ็บรุนแรง และทำให้เสียชีวิตได้ รวมทั้งยังระบุด้วยว่า จะต้องยิง ในระยะ 150 หลา เป็นอย่างน้อย และ ห้ามยิงใส่ไฟ หรือ ของร้อน เพราะจะทำให้ ระเบิดทันที


ซึ่งการสลายการชุมนุม เมื่อ (7 ต.ค.) วานนี้ จากประสบการณ์ของตน มองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำแก๊สน้ำตามาใช้ มากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ ในที่ชุมนุม ยังพบอุปกรณ์อื่น แฝงมาด้วย อย่างไรก็ตาม ยังพบธงสีแดง ซึ่งมีข้อความเขียนว่า ปกป้องประชาธิปไตย อยู่ในรถของ ตำรวจด้วย ซึ่ง เป็นที่น่าแปลกใจ และเป็นที่รู้กันดีว่า ธงดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์ ของ นปก.


นายกิตติชัย กล่าวต่อว่า เท่าที่ตนได้อยู่บนเวที บริเวณ สี่แยกการเรือน เห็นได้ชัดเจนว่า แนวยิงแก๊สน้ำตา อยู่หน้าแถวของ ตำรวจ ซึ่งอยู่ห่างจาก ผู้ชุมนุมไม่ถึง 10 เมตร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังยิงวิถีตรง แทนที่จะเลือกยิง วิถีโค้ง เมื่อถามว่า ทางตำรวจก็มีหลักฐาน ที่อ้างว่า ได้อาวุธมาจาก กลุ่มผู้ชุมนุม


นายกิตติชัย กล่าวอีกว่าว่า เรามีเพียง ไม้กอล์ฟ ไม้เบสบอล และ ก่อนที่จะมี การปะทะ กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนก็จะบอกให้ นำไปเก็บก่อน ทุกครั้ง เพราะเรา ไม่เคยคิดที่จะบุก เพียงแต่จะขอใช้พื้นที่ มีแค่ธง เท่านั้น ซึ่งถ้าหากมี ตนก็ไม่แน่ใจว่า เป็น นปก.แฝง หรือ ไม่ เพราะก่อนที่ เราจะฝ่า แนวตำรวจ เราจะยกมือขึ้น ทุกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราไม่มีอาวุธ

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
9 ตุลาคม 2551 05:06 น.
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000119873


พิมพ์ ข่าวนี้ การ์ดพันธมิตรฯ โชว์ระเบิดแก๊สน้ำตา – เผยพบ ธง นปก. ในรถตำรวจ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ปราสาทตาควาย แม้ถูกทิ้งร้างมาหลายศตวรรษ แต่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์จนน่าประหลาดใจ

ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.