Accom Thailand

October 17, 2008

ท่าทีกองทัพไทย ต่อรัฐบาล มาช้าแต่ ดีกว่าไม่มาเลย


บทบรรณาธิการ
17 ตุลาคม 2551
กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ท่าทีกองทัพไทย ต่อรัฐบาล มาช้าแต่ ดีกว่าไม่มาเลย


ถือเป็นท่าที อันน่าสนใจยิ่ง เพราะเป็น การให้สัมภาษณ์ ร่วมกัน อย่างเป็นทางการ ครั้งแรก และ อาจเป็นเพียงครั้งเดียว ของบุคคล ซึ่งกุม การใช้อำนาจ ฝ่ายความมั่นคง ของประเทศชาติ คือ


พลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการ กองทัพไทย หรือ กองบัญชาการ ทหารสูงสุด
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการ ทหารบก
พลอากาศเอก อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการ ทหารอากาศ
พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ
พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.


ที่ให้ สัมภาษณ์ ผ่านรายการ เจาะข่าวเด่น ของสถานีโทรทัศน ์ช่อง 3 เมื่อช่วงเย็น วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา


พลเอก อนุพงษ์ บอกว่า รัฐบาล ที่อยู่บนกองเลือด ไม่สามารถบริหารประเทศ ต่อไปได้ เพราะประชาชนไม่ยอมรับ และ หากรัฐบาลยังคงฝืนต่อไป จะยิ่งสร้างความเสียหาย ให้กับส่วนรวม มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นการเกลียดชัง และ การไม่ยอมรับรักษาตำรวจ ของ คณะแพทย์ บางส่วน ซึ่ง พลเอก อนุพงษ์ อ้างว่า หากตัวเขาอยู่ในสถานะเช่นนั้น ก็จะต้องรับผิดชอบ อย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งการลาออก หรือยุบสภา กับ ประโยคที่ว่า


“เรื่องรับผิดชอบ เป็นเรื่องปฐมภูมิ แต่คนในสังคม รับไม่ได้ จนกลายเป็น กระแสลุกลาม จนเกลียด สถาบันตำรวจ เกลียด สถาบันหมอ ไปกันใหญ่ ผมคิดว่า จะจบได้ ต้องมีคนรับผิดชอบ ไม่ว่ารับผิดชอบ นโยบายในการสั่ง หรือ รับผิดชอบ ในการสั่ง”


รวมทั้งท่าทีของ ผู้บัญชาการ ทหารบก ที่ยืนกรานว่า จะไม่มีการทำปฏิวัติ แต่หากเกิด เหตุรุนแรงขึ้นอีก จนกลายเป็น กลียุคในบ้านเมือง ก็พร้อมที่ จะนำ กองทัพ เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ ด้วยการให้ทุกอย่าง กลับเข้าที่เข้าทาง ด้วยการไม่ให้ คนใช้อำนาจได้ใช้อำนาจ อีกต่อไป ซึ่งแม้ไม่ได้พูด ตรงๆ แต่หาก ตีความ ก็คือ อาจให้ รัฐบาลหยุด การบริหารประเทศ ไปก่อน


และเมื่อ พลเอก ทรงกิตติ ผู้บัญชาการ ทหารสูงสุด ออกมาตอกย้ำว่า กองทัพไทย มีเพียง หนึ่งเดียว เมื่อ ผู้บัญชาการ ทหารบก พูด ก็คือ กองทัพไทย ที่มี กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และ กองทัพบก พูด และ รู้สึก อันหมายถึงว่า กองทัพไทย ก็ต้องการให้ นาย สมชาย ที่ บริหารประเทศ บนกองเลือด ผู้เสียชีวิต ผู้สูญเสีย อวัยวะร่างกาย และ ความเสียหาย ของ ประเทศชาติ จากการใช้ ความรุนแรง ในการเข้า สลายการชุมนุม ต้องรับผิดชอบ ด้วยการลาออก หรือ ยุบสภา


คำถาม ที่สังคม คงต้องตั้งคำถาม ต่อ นาย สมชาย และ พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง รัฐมนตรีทุกคน ในรัฐบาล ก็คือ แล้วแบบนี้ รัฐบาล จะตัดสินใจ อย่างไร ถึงเวลานี้ คำตอบ ที่ได้รับคิดว่า คงคาดเดา ได้ไม่ยาก โดยเฉพาะกับตัว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ยัง หน้าด้านหน้าทน บริหารประเทศ ต่อไป โดยไม่รู้สึกถึง ผิดชอบชั่วดี และ การแสดงความรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น


แต่ยังคงพยายาม จะทำทุกวิถีทาง เพื่ออยู่ในตำแหน่ง ต่อไปให้ยาวนานที่สุด อาทิ การพยายามซื้อเวลา ด้วยการจะผลักดัน ให้มีการตั้ง สมาชิก สภาร่างรัฐธรรมนูญ


ทั้งที่ รัฐบาล รวมถึง พรรคร่วมรัฐบาล ที่กุมเสียงข้างมาก ในรัฐสภา หมดความชอบธรรม ไปนานแล้ว กับการเดินข้าม กองเลือดประชาชน เข้าไป แถลง นโยบายรัฐบาล ต่อรัฐสภา เพียงเพื่อจะได้ รีบใช้อำนาจ ได้อย่างถูกต้อง ตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่สนใจ ต่อความสูญเสีย ที่เกิดขึ้น กับ ประชาชน และ ความรู้สึกช็อก ของ ประชาชนทั้งประเทศ ที่ สมาชิกรัฐสภา นำโดย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กระหายการได้มา ซึ่งอำนาจทุกอย่าง แล้ว ทำร้ายร่างกาย และ จิตใจประชาชน เสมือนกับ เป็นศัตรูคู่แค้น ที่เกลียดชัง มานับสิบปี


สาเหตุที่ รัฐบาล สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่หลายคน เรียกว่าเป็น รัฐบาลมือเปื้อนเลือด พยายามดิ้นรน ต่อลมหายใจ ให้กับตัวเอง ทุกรูปแบบ ก็เพราะ ไม่มั่นใจ ต่อสถานการณ์ว่า หาก ลาออก หรือ ยุบสภา แล้วตัวเอง และ ครอบครัว จะปลอดภัย จากการถูกตรวจสอบ ในเรื่อง การสั่งการให้ใช้ ความรุนแรง ปราบปราม และ สลายการชุมนุม หรือไม่


รวมถึง หากทำไปแล้ว จะสามารถกลับมา มีอำนาจ ได้อีกครั้งหรือไม่ อันเป็นปกติวิสัย ของนักการเมือง ที่แม้ นายสมชาย จะเพิ่งเป็น ส.ส. ได้ สมัยแรก แต่บัดนี้ก็ได้ เสพติดอำนาจ เข้าไปใน ทุกกระแสเลือด แล้ว จึงไม่สนใจ ต่อความชอบธรรม ที่ประชาชนเรียกร้อง


แต่บัดนี้ เมื่อ กระแสกดดัน จากสังคม ทุกภาคส่วน มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะล่าสุด จาก ผู้นำทุกเหล่าทัพ ก็เชื่อได้ว่า เวลาของ รัฐบาลสมชาย หมดลงแล้ว แม้จะคิดจะซื้อเวลา ไปเรื่อยๆ โดยทำไม่สนใจ ต่อเสียง เรียกร้อง ของ ประชาชน ซึ่งหาก สมชาย ยังดันทุรังต่อไป ก็น่าสงสัยว่า จุดจบ สุดท้าย ในชีวิตของ สมชาย คนนี้ คงจบไม่สวย แน่นอน

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 17 ตุลาคม 2551
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=17/Oct/2551&news_id=165393&cat_id=100


พิมพ์ ข่าวนี้ บทความนี้ ท่าทีกองทัพไทย ต่อรัฐบาล มาช้าแต่ ดีกว่าไม่มาเลย


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.