Accom Thailand

October 17, 2008

ไม่ไช่ “เชลยศึก” แต่เป็น ทหารไทย ที่ประจำการ อยู่เขตวัดแห่งหนึ่ง บนทางขึ้น ปราสาทพระวิหาร


“ทหารเชลย” โผล่ ฉีกหน้าเขมรปั้นน้ำ!


AFP)

ร.อ.อภิชาต ภูพวก (สองจากขวา) หัวหน้าชุดประสานงาน บนเขาพระวิหาร กับทหารทหารชุดดำ ของไทยอีกคนหนึ่ง อยู่ดีๆ นายฮอร์นัมฮอง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ก็ประกาศ ให้เป็น เชลยศึก ที่ยอมจำนน ในวันพุธ (15 ต.ค.) ที่ผ่านมา (ภาพ: AFP)


ผู้จัดการออนไลน์ – กัมพูชาอ้างว่า สามารถจับกุม ทหารไทยเป็นเชลยไว้ จำนวน 10 คน ในวันพุธ (15 ต.ค.) วันที่เกิด การสู้รบที่ขายแดน ด้าน ภูมะเขือ แต่ปรากฏว่า ทั้งหมดเป็นทหารไทย ที่ประจำการอยู่เขตวัดแห่งหนึ่ง บนทางขึ้น ปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นบริเวณ ที่ไม่มีการปะทะกัน ด้วยอาวุธ


ทหารไทยเหล่านั้น ประจำการอยู่ที่ อาณาบริเวณวัด ศิขาคีรีสวรักษ์ มาตั้งแต่ เดือน ก.ค. –ส.ค. และ ใช้ชีวิตประจำวัน ร่วมกับ ฝ่ายกัมพูชา อยู่ที่นั่น มาตลอด 3 เดือน ที่ผ่านมา รวมทั้ง ร.อ.อภิชาต ภูพวก หัวหน้าฝ่ายประสานงาน ของฝ่ายไทยด้วย


ต้นเดือน ส.ค. ไทยและกัมพูชาได้ตกลงถอนทหาร ส่วนใหญ่ ออกไป จากบริเวณ ปราสาทพระวิหาร เพื่อลดการเผชิญหน้า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลง คง ทหารเอาไว้ ที่นั่น ฝ่ายละประมาณ 50 นาย เท่าๆ กัน รวมทั้ง หน่วยประสานงานด้วย


ร.อ.อภิชาต ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าปัจจุบัน ยังมีทหารไทย เหลืออยู่ที่วัด เพียง 11 นายเท่านั้น หลังจาก 2 คน ได้ล้มป่วย และถูกนำตัว ลงจากเขาเมื่อวันก่อน


นายฮอร์นัมฮอง (Hor Nam Hong) รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา แถลงใน กรุงพนมเปญ ใน วันพุธว่า ฝ่ายกัมพูชาเสียชีวิต 2 คนในเหตุการณ์ปะทะ อีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บ และยังจับทหารไทย เป็นเชลย ได้อีก 10 คนด้วย ซึ่งทั้งหมดได้ “ยอมจำนน”


Reuters)

ภาพถ่ายวันที่ 17 ก.ค.2551 พ.อ.สม บุปผารัฐ (Som Bopharath) นายทหารกัมพูชา กำลังสนทนา กับ เวิน หรือ ร.อ.อภิชาต ภูพวก (ชุดดำ-ซ้าย) นายทหาร หัวหน้าฝ่ายประสานงาน ของไทย ในเขตวัดศิขาคีรีฯ ขณะที่ทหารกัมพูชา กว่า 1,000 คน เผชิญหน้า กับทหารไทยราว 500 คน ในอาณาบริเวณ ดังกล่าว ยืนตรงกลาง คือนายฟายสิฟาน (Phay Si Phan) โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา (ภาพ: Reuters)


Reuters)

ภาพถ่ายวันที่ 17 ก.ค.2551 หรือ 3 เดือนก่อนหน้านี้ อีกมุมหนึ่ง ในเหตุการณ์เดียวกัน ขณะที่ ร.อ.อภิชาต กำลังสนทนา กับนายทหารเขมร ที่วัดสิขาคีรีฯ (ภาพ: Reuters)


AFP)

ภาพของ สำนักข่าว เอเอฟพีวันที่ 15 ต.ค. กลับเป็นว่า ร.อ.อภิชาต และทหารไทย เป็น เชลย ที่ยอมจำนวนต่อฝ่ายกัมพูชา (ภาพ: AFP)


Reuters)

ภาพถ่ายวันที่ 25 ก.ค.2551 หรือกว่า 3 เดือนก่อน ทหารไทยกับทหารเขมรดื่มกาแฟ-พูดคุยกันออกรสที่บริเวณวัดสิขาคีรีฯ ที่นั่นไม่เคยมีการสู้รบ บรรยากาศเช่นนี้ยังดำเนินต่อมาจนกระทั่งถึงวันพุธ (15 ต.ค.) เมื่อฝ่ายกัมพูชาประกาศให้ทหารไทยที่เหลืออยู่ 11 นายตกเป็นเชลย (ภาพ: Reuters)


Reuters)

ภาพถ่ายวันที่ 15 ต.ค.2551 อาวุธปืน ของทหารไทย ที่เก็บรวบรวมเอาไว้ ในบริเวณ วัดสิขาคีรีฯ ตามคำร้องขอของ ฝ่ายกัมพูชา ไม่มีการยึดแต่อย่างใด แต่รัฐมนตรีเขมร แถลงใน กรุงพนมเปญว่า ได้จับยึดอาวุธ ของ เชลย เอาไว้ (ภาพ: Reuters)



กองทัพภาค 2 ของไทย ได้ปฏิเสธ การกล่าวอ้างของ ฝ่ายกัมพูชา ในวันเดียวกัน เกี่ยวกับสิ่งที่ เรียกว่าการ “จับเชลย”


ร.อ.อภิชาต กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจ หลังจากได้ทราบข่าวจาก กรุงพนมเปญ ทั้งๆ ที่ตนเองกับ ทหารไทย ไม่ได้ถูกจับ ไม่ได้ถูกควบคุมตัว เพียงแต่ใน วันเกิดเหตุ มีการยิงปืนขึ้นมา ยังเขตวัด และฝ่ายกัมพูชาได้ขอร้อง มิให้พกอาวุธในเขตวัด ทหารไทย ให้ความร่วมมือโดยดี


นอกจากนั้น ในวันที่เกิดการปะทะ ก็ยังติดต่อกับ ผู้บังคับบัญชาฝ่ายไทย ทางวิทยุสื่อสาร ตลอดเวลา


ร.อ.อภิชาต สังกัดกรมทหารพราน อยู่ในเหตุการณ์ต่างๆ ในอาณาบริเวณ วัดสิขาคีรี มาตั้งแต่ต้น เป็นคุ้นหน้าคุ้นตา เป็นอย่างดี กับ นายทหารระดับ ผู้บังคับบัญชา ของฝ่ายกัมพูชา หลายนาย รวมทั้ง พล.ต.เสรย์แด๊ก ผู้บัญชาการทหาร ในพื้นที่


พล.ต.เสรย์แด๊ก (Srey Dek) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายกัมพูชา ได้ปล่อยตัวทหารไทย ทั้ง 13 คน และส่งมอบ ให้แก่ฝ่ายไทยแล้ว


พล.ท. วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล ผู้บัญชาการ กองทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธมาตลอดว่า ทหารไทยเหล่านั้น ไม่ได้ถูกจับกุม หรือถูกคุมขัง แบบเชลย

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 17 ตุลาคม 2551 03:09 น.
http://manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000123383


พิมพ์ ข่าวนี้ “ทหารเชลย” โผล่ ฉีกหน้าเขมรปั้นน้ำ!


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ปราสาทตาควาย แม้ถูกทิ้งร้างมาหลายศตวรรษ แต่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์จนน่าประหลาดใจ

ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

1 Comment »

  1. […] “ถูกจับเป็นเชลย” ด้วย กล่าวว่า ไม่มีการจับกุมใดๆ ตามที่ฝ่าย กัมพู… และเมื่อวันพุธ มีทหารไทย […]

    Pingback by แปลก ทหารเขมร!? สวมหมวกกะโล่ เวียตนาม « Accom Thailand — October 18, 2008 @ 16:43 | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.