Accom Thailand

September 10, 2008

ครม.นัดพิเศษ กำหนดตัวบุคคล รักษาการ นายกรัฐมนตรี และ กำหนดกรอบการทำงาน


6 พรรคร่วมกอดคอหาหัวใหม่-ปัดข้อเสนอ ปชป.ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ - สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ - สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล


ครม.หุ่นเชิด รักษาการ เริ่มถกวาระ พิเศษ สุมหัวหาตัวนายกฯ คนใหม่ พร้อมเตรียมใช้ ดอนเมือง เป็นทำเนียบสำรอง “สมศักดิ์” เผย ยังไมได้ ข้อสรุป ใครจะเป็น นายกฯ เตรียมหารือกันใหม่ พรุ่งนี้ แย้ม 6 พรรค ส่อกอดคอกันแน่น บอกแล้วแต่ พปช. จะเลือกใคร ปัดแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติ ตามข้อเสนอ ประชาธิปัตย์ อ้างเป็นไปได้ยาก


วันนี้ (10 ก.ย.) เมื่อเวลา 20.00 น.ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ มีการประชุม ครม.นัดพิเศษ โดยมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ฐานะรักษาการ รองนายกรัฐมนตรีอันดับหนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระการประชุม คือ


กำหนดตัวบุคคล ขึ้นมาทำหน้าที่ รักษาการ นายกรัฐมนตรี และ กำหนดกรอบการทำงาน รวมทั้งมีการหารือถึง แนวทาง การใช้ ดอนเมือง เป็น ทำเนียบรัฐบาล แห่งที่สอง กองทัพสื่อมวลชน ทุกแขนงนับร้อยชีวิต ให้ความสนใจ โดย นายสมชาย กล่าวก่อน การประชุมว่า การประชุม เป็นเรื่องของ การกำหนดการทำงาน ของ ครม. ส่วนกรณีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกฉินนั้น ยังไม่มีการคุยกัน ในเรื่องนี้


นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการ รมว.เกษตรฯ ในฐานะ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัว นายกฯ ต้องมีการคุยกันก่อน การเดินทางมา ของ 3 ส. คือ นายสมชาย นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รษก.รมว.คลัง และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รษก.รมว.ยุติธรรม ของ พรรคพลังประชาชน นั้น ก็ต้องมาดูแนวทาง การทำงาน แต่ไม่ได้มีการตอบรับ และให้สัตยาบันใดๆ


คาดว่า พรุ่งนี้ (11 ก.ย.) ทุกพรรค คงจะต้องมาร่วมหารือกัน ในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนว่า มีการเสนอ นายสมัคร ขึ้นมา ตนก็ตอบแทน พรรคพลังประชาชน ไม่ได้ แต่ช่วงเช้าของพรุ่งนี้ พรรคชาติไทย ต้องมีการหารือว่า รับได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นการพูดคุย ในส่วน ของ ครม.เท่านั้น


นายสมศักดิ์ กล่าวถึง เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ว่า เป็นไปได้ยาก เพราะการมี รัฐบาลโดยไม่มีฝ่ายค้าน เป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้น ต้องดูว่า การแถลงร่วมกัน ของ 6 พรรค จะเป็นอย่างไร


ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รษก.รมต. สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของการหาตัว นายกฯ อยู่ระหว่างการหารือ ของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม ก็ฟังเสียง ประชาชน ด้วย


ส่วน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รษก.รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานที่ปรึกษา พรรคชาติไทย กล่าวถึงการหาตัว นายกฯคนใหม่ ว่า ยังไม่ทราบว่า ใครจะเป็น นายกฯ ต้องรอให้ พรรคพลังประชาชน ประชุมกันก่อน และหาก พลังประชาชนเสนอชื่อ นายสมัคร นั้น ชาติไทย ก็ต้องมีการประชุม กันก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติ จะจับมือ ทำเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เป็นเรื่องใหม่ ที่ตนยังไม่ทราบ เรื่อง เพราะได้ยินเรื่องนี้ ทางโทรทัศน์ และยังไม่ได้รับ การทาบทาม ในข้อเสนอนี้ เมื่อถามว่า เรื่องนี้ไกลเกินไปหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ยังไม่ถึง ขั้นนั้น


ส่วน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รษก.รมช.คลัง ฐานะ เลขาธิการพรรค รวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวถึงท่าที การจะร่วมงานกับ พลังประชาชน วันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น.จะมีการประชุมพรรค น่าจะได้คำตอบ ตอนนั้น


นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวว่า วันนี้ เป็นการคุย เรื่องการทำงานทั่วไป ส่วนเรื่อง นายกฯคนใหม่ จะมาคุยกันก่อน ส่วนว่า พรุ่งนี้จะได้ชื่อ นายกฯ เลยหรือไม่ ก็ต้องคุยใน พรรคพลังประชาชน ก่อน


ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม ครม. นัดพิเศษครั้งนี้ ได้มีมติให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ทำหน้าที่ รักษาการนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ ส่วน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม นั้น ไม่มีการแต่งตั้ง โดยให้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติหน้าที่แทน

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
10 กันยายน 2551 20:42 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000107517


พิมพ์ ข่าวนี้ 6 พรรคร่วมกอดคอหาหัวใหม่-ปัดข้อเสนอ ปชป.ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.