Accom Thailand

September 27, 2008

อย. ตั้ง วอร์รูม เมลามีน ออกใบรับรองให้ผู้ผลิต หากเอาผลแล็บยืนยัน สร้างความมั่นใจผู้บริโภค


อย. เพิ่งตื่น สกัดนมจีนมรณะ
สั่งตั้ง วอร์รูมเมลามีน


อย. งัดไม้เด็ด สร้างความมั่นใจ ผู้บริโภค ออกใบรับรองให้ ผู้ผลิต หากเอาผลแล็บ ยืนยัน พร้อมตั้ง วอร์รูมเมลามีน เตรียมประชุม ผลกระทบ เมลามีน 29 ก.ย.นี้


ภก. มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหาร และ ยา (อย.) กล่าวว่า “ทาง อย. จะสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้บริโภค โดยขอ ความร่วมมือ ให้ทุกบริษัท เก็บสินค้า ที่มีส่วนผสม จากนมประเทศจีน ลงจาก ชั้นวางสินค้า พร้อมกับ ให้ทำหนังสือ ผลการตรวจวิเคราะห์ ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ นั้นๆ ไม่มี สารเมลามีน ที่มีค่า เกินอันตราย อย. ก็จะออก ใบรับรองสินค้า ให้บริษัท เป็นรายๆ ไป เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้แก่ผู้บริโภค คาดว่า จะ สามารถ ดำเนินการ ออกใบรับรองได้ ภายในสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ มี บริษัท มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ ช็อกโกแลตนม โดฟ, ช็อกโกแลตนม เคลือบน้ำตาล สีต่างๆ ตรา เอ็มแอนด์เอ็ม (M&M) และ ถั่วลิสง คาราเมล และ นูกัต เคลือบช็อกโกแลตนม ตรา สนิกเกอร์ส และ


บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด เจ้าของสินค้า เวเฟอร์ สติ๊ก ไวท์ช็อกโกแลต เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลตขาว ตราโอรีโอ ได้นำตัวอย่าง ไปตรวจวิเคราะห์ ตั้งแต่สัปดาห์ ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ส่งผลการตรวจวิเคราะห์ มาที่ อย.แล้ว ซึ่งจะสามารถ ออกใบรับรอง ความปลอดภัย ได้ภายใน สัปดาห์หน้า


ภก. มานิตย์ กล่าว ต่อว่า นอกจากนี้ สินค้าใหม่ ที่เข้ามา ทาง ชายแดน ทางด่านอาหารและยา ก็สั่งให้ ดำเนินการอายัด สินค้าทุกชนิด ที่มีส่วนผสม จาก นมของ ประเทศจีน และนำส่ง ตัวอย่าง วิเคราะห์ หากพบว่า ไม่มีค่าสารเมลามีน เกิน ที่กำหนด ก็สามารถ มาขอถอน อายัด จากด่าน ได้


ทั้งนี้ ในวันจันทร์ ที่ 29 ก.ย. เวลา 12.00 น. อย.ได้เชิญตัวแทน จาก หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตัวแทนจาก กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร และ สหกรณ์ ฯลฯ เข้าหารือ เกี่ยวกับ การป้องกัน สารเมลามีน และ ผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้น จากความ ตื่นตระหนก ของ ผู้บริโภค ต่อ อาหารที่ปนเปื้อน สารเมลามีน


“ในการหารือของ คณะทำงาน เรื่องภายใน อย. และตัวแทนของ สมาคมค้าปลีกฯ ได้มีมติ ตั้ง วอร์รูม โดยมี นพ. นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. เป็นประธาน นอกจากนี้ ในที่ประชุม ยังมีความเห็นว่า จะกำหนด ค่ามาตรฐานของ สารเมลามีน ในอาหาร ให้ ไม่เกิน 5 ส่วน ใน ล้านส่วน หรือ ที่เรียกว่า พีพีเอ็ม ซึ่งกำหนดค่า ให้น้อยกว่า มาตรฐานของ สหรัฐอเมริกา คือ 20 พีพีเอ็ม เนื่องจาก ร่างกายของ ชาวยุโรป กับไทย ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะเสนอให้ ผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาศึกษา เพื่อออกเป็น หลักเกณฑ์ให้มี ผลบังคับ ใช้ต่อไป” ภก. มานิตย์ กล่าว


ภก. มานิตย์ กล่าวด้วยว่า ไม่ค่อยเป็นห่วงกับ ผลิตภัณฑ์ ที่อยู่ในร้านขายของชำ แต่อย่างใด เพราะส่วนแบ่ง การตลาดกว่า 80% จำหน่ายใน ห้างสรรพสินค้า อาทิ โลตัส คาร์ฟูร์ ท็อปส์ บิ๊กซี ฯลฯ ซึ่งได้ขอความร่วมมือ เก็บสินค้า ที่มีส่วนผสม จากนม ลงจาก ชั้นวางสินค้าแล้ว

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ สำนักข่าว ผู้จัดการออนไลน์
27 กันยายน 2551 11:18 น.
http://manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9510000114436


พิมพ์ ข่าวนี้ อย. เพิ่งตื่น สกัดนมจีนมรณะ สั่งตั้ง วอร์รูมเมลามีน


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.