Accom Thailand

September 29, 2008

แผนช่วยเหลือ สถาบันการเงิน มูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ


29 กันยายน 2551 กองบรรณาธิการ ต่างประเทศ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


คองเกรส เห็นชอบ แผนกู้ศก. $7แสน ล.


แต่ยังต้องมีการ ปรับเปลี่ยน อีกบางส่วน คาดสภาล่าง จะยกมือโหวตได้ในวันอาทิตย์ หรือไม่ก็วันจันทร์ ก่อนส่งให้ วุฒิสภาต่อไปสภาคองเกรส พยายามอย่างหนัก ที่จะหาข้อสรุปให้ได้ ก่อนที่ตลาดหุ้นเอเชีย จะเปิดทำการในวันจันทร์ เพื่อหลีกเลี่ยง ผลกระทบรุนแรง เหมือนเช่นสัปดาห์ก่อน


นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ พร้อมด้วย นายแฮรี รีด ประธาน เสียงข้างมากใน วุฒิสภา และ แกนนำสภา คนอื่นๆ ออกมา ประกาศว่า สภาคองเกรส ตกลงกัน ได้แล้วเรื่อง แผน 7 แสนล้านดอลลาร์ ตอนหลังเที่ยงคืน วันเสาร์หรือ เช้าตรู่วันอาทิตย์


เปโลซี ระบุว่า ยังเหลือขั้นตอน ด้านเอกสาร ก่อนจะมีการเห็นชอบ อย่างเป็นทางการ ขณะที่ แกนนำสภาคองเกรส คนอื่นๆ หวังว่า สภาล่างน่าจะ โหวต รับรอง แผนการดังกล่าวได้ ในวันอาทิตย์ หรือไม่ก็ วันจันทร์ ก่อนจะส่งต่อไป ยังวุฒิสภาหลัง นางเปโลซี พูดคุยทางโทรศัพท์ กับ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อช่วงค่ำ วันเสาร์


จากนั้น ทำเนียบขาว ออกแถลงการ ชื่นชมความพยายาม ของ สภาคองเกรส ที่ช่วยกัน หาทางสร้างเสถียรภาพ แก่ ตลาดเงิน และ ปกป้อง เศรษฐกิจ ของประเทศ


โทนี แฟรตโต โฆษก ทำเนียบขาว เผยนอกจาก นางเปโลซี แล้ว ประธานาธิบดี ยังได้พูดคุยกับ สมาชิกสภาคองเกรส คนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตาม ความคืบหน้าของ การหารือ อย่างไรก็ดี เมื่อถูกถามว่า ประธานาธิบดีบุช เห็นด้วย กับข้อตกลงที่ คองเกรส เห็นชอบ หรือ ไม่ แฟรตโต ระบุเพียงว่า ไวท์เฮาส์ ยินดีอย่างยิ่ง ที่พูดคุย มีความคืบหน้า


ส.ว. เคนท์ คอนราด ประธาน คณะกรรมาธิการ งบประมาณของวุฒิสภา เปิดเผยว่า ข้อตกลง คร่าวๆ ของ สภาคองเกรส ที่ยังต้องมี การปรับ เปลี่ยน แก้ไข นั้น กำหนดให้มาตรการ 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อจัดการ หนี้เสีย ของ สถาบันการเงิน ต้องอยู่ภายใต้ การควบคุมดูแล ของ คณะกรรมการ ที่ประกอบด้วย รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีพานิชย์ ประธาน คณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ และ ประธาน ธนาคารกลาง (เฟด)


ส.ว.คอนราด ระบุอีกว่า งบจำนวน 7 แสนล้านดอลลาร์ที่ตั้งไว้ จะถูกแบ่งจ่าย เป็นงวดๆ โดยงวดแรก จำนวน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ จะใช้ได้ ทันที ที่ประธานาธิบดี ร้องขอ แต่ สภาคองเกรส อาจพยายามยับยั้ง การเบิกใช้งบ ที่เหลือได้ หากเห็นว่า มาตรการดังกล่าว ไม่ได้ผล


ขณะที่ กระทรวงการคลัง ต้องจัดให้มี โครงการประกันภัย ซึ่งภาคอุตสาหกรรม เป็น ผู้จ่ายเบี้ยประกัน เพื่อบรรเทา ความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้น กับ ประชาชนผู้เสียภาษี นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้อง มีสิทธิ์ ในการเข้าไป ถือครองหุ้น ในบริษัท ที่ขายสินทรัพย์ ภายใต้ แผนช่วยเหลือ นี้


หากแผนช่วยเหลือ สถาบันการเงิน มูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังกล่าว ที่รัฐบาลของ ประธานาธิบดีบุช ประกาศออกมา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ ผ่านมา ได้รับ การเห็นชอบ จากสภา ครั้งนี้จะถือเป็น การเข้าแทรกแซง ตลาดเงินครั้งใหญ่ที่สุด และ ใช้งบมหาศาลที่สุด นับตั้งแต่ สหรัฐ เผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ตกต่ำรุนแรง (great depression) เมื่อหลาย สิบปีก่อน

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 29 กันยายน 2551
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=29/Sep/2551&news_id=164584&cat_id=800


พิมพ์ ข่าวนี้ บทความนี้ คองเกรส เห็นชอบ แผนกู้ศก. $7แสน ล.


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.