Accom Thailand

September 30, 2008

มือถือจีน ทะลักเข้าไทย ทำป่วน ลูกค้าบ่น โหลดเพลงไม่เข้า ดีแทค เร่งแก้ปัญหา


30 กันยายน 2551 กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


เศรษฐกิจ
มือถือจีน ทะลักเข้าไทย ไม่หยุด ดีแทค มึนเครื่องไม่รองรับ บริการ ‘ธนา’ ชี้ ตลาดมือ 2 ซบ


โอเปอเรเตอร์ ปวดหัว มือถือจีน ทะลักทำป่วน ลูกค้าบ่น โหลดเพลงไม่เข้า ดีแทค เร่งแก้ปัญหา พร้อมรับผลดำเนินการ หลุดเป้า เหลือโต 5% แต่พอใจ เพราะเงินสด ยังคล่องมือ และ จำนวนลูกค้าใหม่ ยังเพิ่มขึ้น ด้าน “ทอเร่” ระบุ เริ่มให้บริการ 3 จี ไตรมาส 2 ปี 52 ประเดิม 3 จังหวัด


นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ผู้ให้บริการ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกราย กำลังประสบปัญหา ในการให้บริการ กับ ลูกค้า เพราะมี ลูกค้าจำนวนหนึ่ง ที่ใช้ โทรศัพท์มือถือ ของ ประเทศจีน ไม่สามารถใช้ บริการบางคอนเทนต์ ที่ผู้ให้บริการ จัดเตรียมไว้ให้ได้ อาทิ การดาวน์โหลด เสียงเรียกเข้า หรือ การดาวน์โหลดเพลง ซึ่งทำให้ ลูกค้ากลุ่มนี้ ทำการต่อว่า เข้ามายัง บริษัท เป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ในส่วนของ ดีแทค เองเห็นว่า เรื่องการทะลัก เข้ามาของ โทรศัพท์มือถือ ราคาถูก จาก ประเทศจีน เป็นกระแสใหม่ แต่ก็เชื่อว่า พฤติกรรม ของ ลูกค้าคนไทย จะให้ความนิยม ใช้โทรศัพท์มือถือ จากจีน มากขึ้น เนื่องจาก มีราคาถูก และมีฟังก์ชั่น การใช้งาน ที่หลากหลาย ดังนั้น ดีแทค ก็จะ พยายามเรียนรู้ และศึกษาโทรศัพท์มือถือ จากจีน ให้ลึกซึ้งขึ้น เพื่อหาทาง แก้ปัญหาให้กับ ลูกค้า และ ทำให้ลูกค้า สามารถใช้บริการ ของ บริษัท ได้อย่างครบถ้วน มากที่สุด


“ได้รับรายงาน มาว่า ในช่วง 1-2 เดือน ที่ผ่านมา มือถือจาก ประเทศจีน เข้ามา ตีตลาดไทย รุนแรงมาก ส่งผลให้ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ หลายเจ้า เสียส่วนแบ่ง การตลาดไป ซึ่งตรงนี้ แม้ว่าจะไม่กระทบ ในเรื่องรายได้ของ ดีแทค โดยตรง แต่ก็ กระทบกับ บริการที่ จัดเตรียมไว้ ดังนั้น ดีแทค จึงต้องเรียนรู้ และ หาทางแก้ปัญหาให้กับ ลูกค้ามากที่สุด” นายธนากล่าว


อย่างไรก็ดี ในมุมมอง ของตน เห็นว่า การทะลักเข้ามา ของ โทรศัพท์มือถือ ของ จีน จะทำให้ อินเตอร์แบรนด์ หลายเจ้า ต้องทำงานหนัก มากขึ้น เพื่อรักษา ส่วนแบ่งตลาด ขณะเดียวกัน ธุรกิจขายโทรศัพท์มือถือ จะลำบากขึ้น เพราะ พฤติกรรม ผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันเปลี่ยนเครื่องใหม่ แทน การซื้อ เครื่องมือสอง


นายธนายังกล่าวถึงผลการดำเนินการของดีแทคว่า ในปีนี้คงไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะมีปัจจัยลบหลายอย่างเข้ามากระทบ ทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจ และปัญหาความไม่สงบทางการเมือง ทำให้บริษัทปรับลดเป้าหมายของรายได้ในปีนี้ เหลือโตเพียง 5% จากเดิมตั้งไว้ว่าจะเติบโตระหว่าง 5-10%


อย่างไรก็ดี แม้จะไม่เติบโตได้ ตามเป้าหมาย แต่บริษัท ก็พอใจกับ รายได้ ที่มี เพราะก่อนหน้านี้ ดีแทค ได้มีการปรับ องค์กรใหม่ ทำให้ช่วยให้ บริษัท ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้ ก็ยังมีเงินพิเศษ ที่เกิดจาก การยอมความของ บริษัท ดิจิตอลโฟน อีกประมาณ 3 พันล้านบาท ที่ช่วยทำให้ กระแสเงินสดของ บริษัทดีขึ้น ขณะเดียวกัน ในเรื่องของ จำนวนลูกค้า ก็ยังเป็นไป ตามเป้าหมาย โดยเฉลี่ย ในแต่ละเดือน ดีแทค จะมีลูกค้าใหม่ เพิ่มขึ้น 150,000 – 200,000 ราย โดยมั่นใจว่า สิ้นปีจะมี ยอดลูกค้าใหม ่เพิ่มขึ้นตามเป้า 2-3 ล้านราย และ รักษาส่วนแบ่ง การตลาด ไว้ได้


ด้าน นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ดีแทค กล่าวถึง การเปิดให้ บริการ 3 จี ของ ดีแทคว่า ในขณะนี้ อยู่ระหว่าง ทดลอง การใช้งาน แต่คาดว่า จะเริ่มเปิดให้บริการ ในเชิงพาณิชย์ได ภายใน ไตรมาส 2 ปี 2552 ซึ่ง ตามแผนการ ดีแทค จะเปิด ให้บริการ ใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี และ ภูเก็ตก่อน จากนั้น จะค่อยๆ ขยายตามความต้องการ ของลูกค้า โดยได้ เตรียมเงิน ลงทุนไว้ 5 พันล้าน บาท

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 30 กันยายน 2551
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=30/Sep/2551&news_id=164636&cat_id=600


พิมพ์ ข่าวนี้ บทความนี้ มือถือจีน ทะลักเข้าไทย ไม่หยุด ดีแทค มึน เครื่องไม่รองรับ บริการ ‘ธนา’ ชี้ ตลาดมือ 2 ซบ


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


ใช้ [ปุ่มถอยหลัง] ของเว็บบราวเซอร์ เพื่อกลับมาที่นี่ จากข้อมูลเชื่อมโยงด้านล่าง
Use Browser [Back] Button Return to Here from URL Below

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.