Accom Thailand

March 4, 2008

ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่า หลังออกมาตรการภาษีแล้ว จะทำให้ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อยู่ที่ร้อยละ 6 ตามที่คาดการณ์ไว้
นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการเพิ่มเงินได้สุทธิ ที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 1 แสนบาทเป็น 1 แสน 5 หมื่นบาท การเพิ่มหักค่าเสื่อมราคาการลงทุนเครื่องจักรประหยัดพลังงานของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี จากเดิมหัก 100% เป็น 120 % รวมทั้งมาตรการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 25% จากเดิม 30 % ให้กับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และลดค่าธรรมเนียมการโอน จดจำนองอสังหาริมทรัพย์เหลือร้อยละ 0.01
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า มาตรการภาษีดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการบริโภคของประชาชนและการลงทุนของภาคเอกชนให้เดินหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อยู่ที่อัตราร้อยละ 6 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ พร้อมยอมรับมาตรการภาษีครั้งนี้ ทำให้กระทรวงคลังสูญเสียรายได้ภาษีอากร 42,000 ล้านบาท แต่หากมาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนจับจ่ายมากขึ้น ก็จะทำให้ตัวเลขรายได้ในอนาคตมีมากกว่าตัวเลขที่สูญเสียไป.

ข่าวจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.