Accom Thailand

March 4, 2008

อดีต รมว.คลัง เห็นด้วยมาตรการทางภาษีของภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจทันที

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล เห็นด้วยกับมาตรการทางภาษีของภาครัฐว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที พร้อมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2551 ไม่ได้เกิดจากภาคการส่งออก

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจและธุรกิจ ปี 2551 ภายหลังรัฐบาลชุดใหม่ โดยมองว่า การส่งออกในปี 2551 ไม่ใช่ตัวกระตุ้นอัตรา การขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) แต่การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาครัฐผ่าน โครงการเมกะโปรเจกต์ เช่น

โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 9 สาย 10 เส้นทาง แต่ภาครัฐไม่ควรเข้าไปลงทุนเองทั้งหมดเพราะจะทำให้เกิด ภาระทางการคลังและงบประมาณแผ่นดิน ควรเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุน ในส่วนของการเดินรถ และระบบอาณัติสัญญาณ

รวมถึงนโยบายการกระตุ้นผู้บริโภค ผ่านกองทุนหมู่บ้าน จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ สำหรับมาตรการ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ คณะรัฐมนตรี อนุมัติ งดเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีรายได้เกิน 150,000 บาทต่อปี มองว่า เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที ที่ชะลอมากกว่า 2 ปี ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นผู้บริโภคภายในประเทศ ทำให้ผู้มีรายได้มีเงินเหลือและจะนำเงินออกมาใช้ในระบบ

ส่วนการประกาศยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 ที่จะส่งผลกระทบต่อ ค่าเงินบาท หรือไม่นั้น หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล กล่าวว่า จะส่งผลกระทบหรือไม่นั้น ไม่ทราบแต่ใน วันนี้(4 มี.ค.51) ค่าบาทเริ่มแข็งค่าขึ้นแล้ว

ข่าวจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.