Accom Thailand

September 23, 2008

นายกฯ น้องเขย ผู้รวบรวมรายชื่อ ตั้ง ครม. – ขั้ว ที่เด็ดไม่ขาด “ชวลิต-ทักษิณ”


23 กันยายน 2551 กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


“ชวลิต-ทักษิณ” ขั้วที่เด็ดไม่ขาด

โดย เปลว สีเงิน


“คนหมดอาลัย ตายอยาก” ซึ่งมันก็สบายใจไปอย่าง คือในเมื่อไม่หวังอะไร ก็จะไม่ผิดหวัง! เท่าที่ฟัง นายกฯ สมชาย ท่านไม่ได้เป็นคนตั้ง ครม. เป็นเพียง ผู้รวบรวมรายชื่อ ที่แต่ละพรรคร่วม และแต่ละแก๊ง ในพรรค พลังประชาชน เขาส่งรายชื่อใคร ให้มาเป็นอะไร – ตรงไหน เท่านั้น
ชวลิต-ทักษิณ ขั้วที่เด็ดไม่ขาด

ชวลิต-ทักษิณ ขั้วที่เด็ดไม่ขาด



เอามาบวกกับ รายชื่อ “ออเดอร์ลอนดอน” แล้วก็ทำหน้าที่ เสมียน เรียงรายชื่อไปให้ ครบ ๓๕ คน เหมือนกรอกคะแนนสอบ ใน ต.๒ ก. อย่างไร ก็อย่างนั้น!


ที่คนภายนอก จะสนใจกันมากหน่อย ก็จากข่าวที่ว่า “พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ” จะมาเป็นรองนายกฯ เพื่อรับหน้าเสื่อ ปัญหา ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ ปัญหา ไทย-กัมพูชา และ ปัญหา ๓ จังหวัดภาคใต้


ถ้าถามว่า “พลเอกชวลิต เคยเป็นถึงนายกฯ แล้วจะยอมมาเป็น รองนายกฯ หรือ?” คำตอบก็มีอยู่ว่า พลเอก ชวลิต กับ พ.ต.ท. ทักษิณ เหมือนเหล็กไหล ต่อให้ยืดออกจากกัน เหมือนจะ หยดหายไปคนละข้าง แต่ก็ไม่มีทาง ขาดออกจากกันได้ เพราะทั้ง ๒ มีอะไรล้ำลึก ต่างต้อง เหยียบซ่อนไว้ ยากแยกขาด ให้เกิดรูโหว่


แค่วิกฤติ “ถล่มค่าเงินบาท” ตอนปี ๒๕๔๐ อย่างเดียว เป็นความรักที่ เสียวไม่สุด ต่อกันแล้ว!


ความจริง คนเคยเป็นนิ้วโป้ง แล้วลงมาเป็น นิ้วก้อย ในประวัติศาสตร์ชีวิต พลเอก ชวลิต ใช่ว่าไม่เคย ดูในสมัย รัฐบาลทักษิณ นั่นเป็นไง จาก อดีตนายกฯ ยอมมาเป็น “รองนายกฯ” ไปครั้งหนึ่ง ทั้งโค้ง ทั้งพนม ก้มคารวะ พ.ต.ท.ทักษิณ จนมีคนออกปาก ตอนนั้นว่า “สงสารบิ๊กจิ๋ว .. ปูนนี้แล้ว ไม่น่าต้องมาให้ คนอย่างทักษิณ โขกสับเล่นเลย”


จำกันได้ไหม ในเหตุการณ์ภาคใต้ พ.ต.ท.ทักษิณส่งให้ พลเอกชวลิต ลงไปจัดการด้วยคำสั่งว่า“ถ้าไม่เรียบร้อย อย่ากลับมา ให้เห็นหน้า”!!


นี่..สมมุติว่า โผ ครม.สมชาย ประกาศตูมออกมา มีรายชื่อ พลเอกชวลิตเป็น รองนายกฯ จริงๆ ก็รู้กันไว้เสีย แต่เดี๋ยวนี้เลยว่า นี่คือ ผลงานการสร้าง ของ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ออเดอร์ตรง มาที่ “นายกฯ สมชาย”


เพราะลำพัง นายสมชาย เอง ขอโทษ..นอกจาก ไม่คิดอ่านอะไร ให้พิสดารไปปานนั้นแล้ว โดยเฉพาะการคิด “แหกกรอบ” นำคนนอก อย่าง พลเอก ชวลิต มาร่วม ครม.


ถ้าทักษิณไม่สั่ง สมชายรึจะกล้า?


ในความเห็นผม การคิดแผลง-ทำแผลง ด้วยการงัดไพ่ พลเอก ชวลิต ออกมาเล่น ในสถานการณ์นี้ ถือว่างัดมา “ถูกที่-ถูกเวลา” เพราะเหลือบดู โผรายชื่อทั้ง ๓๕ คนแล้ว


ใครเป็นนายกฯ ก็เสียวสันหลังครับ!


เพราะตัวนายกฯ เองก็อยู่ในสภาพ “เพิ่งพ้นโปร” ยิ่ง ครม.อีก ๓๕ คน ยิ่งแล้วใหญ่ เพิ่งฟักออกจากไข่ กันแทบทั้งนั้น แล้ว จะหวัง พึ่งพา “ความเก๋า” จากใคร ในขณะที่ เรือต้องวิ่งไป ในทะเลมรสุม สารพัดชนิด?


ถ้า พลเอก ชวลิต มาจริง ก็แสดงว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ยังห่วง “น้องเขย” กลัวจะเชยในบท นายกฯ มือใหม่ จึงส่ง พี่เลี้ยงชวลิต มาให้ เพื่อช่วยสู้ทั้ง ศึกใน-ศึกนอก!


ไหนจะ ศึกฮุน เซน – เด็กเก่า ไหนจะ ศึกพันธมิตรฯ – เพื่อนเก่า และไหน ศึก ๓ จังหวัดใต้ – ความล้มเหลวเก่า ลำพังนายกฯ สมชาย คงจอด ไม่ต้องแจว ตั้งแต่ระฆังยกแรก แต่ถ้าได้ “ลูกเก๋า” ของ พลเอก ชวลิต มาช่วย จะยืด “เวลาตาย” ให้รัฐบาล สมชาย ไปได้อีก ซักระยะ!


สถานการณ์โลก – สถานการณ์ประเทศ ตอนนี้ การเมืองคลั่ง เศรษฐกิจเครียด ใครมาเป็นรัฐบาล-มาเป็นนายกฯ ก็เหมือนเป็น กัปตัน ตอนนำเครื่องบิน – บินขึ้น และ นำเครื่องบิน – บินลง


ต้องชัวร์ครับ ต้องกัปตัน “มืออาชีพ” เท่านั้น ไม่มีสายการบินไหน ยอมให้กัปตันที่ “ยังไม่มีประสบการณ์” นำเครื่อง ขึ้น-ลง หรอก ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ!


รัฐบาลสมชายนี่ อาจพูดได้ว่า “เด็กฝึกหัด” เกือบทั้งคณะ ยิ่งคนที่จะมารับหน้าเสื่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ “รัฐมนตรีคลัง” ถึงกับต้อง คราง กันว่า..โอ พระเจ้า! “ดีที่สุดของสมชาย” อย่างนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช เป็นคนเก่ง-คนดี ไม่เถียง แต่จะให้ถึงขั้น “คนมีบารมี” ถึงระดับ รัฐมนตรีคลัง ของประเทศ ยังไม่น่า จะใช่


ถึงจะมั่นใจ มีทีม “ทักษิโณมิกส์” คอยทำหน้าที่ แบ็กอัพ ก็เถอะ จะให้คน ในระบบธุรกิจ-เศรษฐกิจ และบรรดา ข้าราชการกระทรวงคลัง เชื่อมือ และศรัทธา ในบารมี ก็คงยาก!


และ ผมขอย้ำอีกครั้งว่า “อาถรรพณ์” กระทรวงคลัง ขณะนี้ ก็ยังขลังเข้ม เหมือนเดิม


ธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหมือนพญามังกร แต่ “กระทรวงคลัง” ตั้งอยู่ ริมคลองประปา – เหมือนงูดิน ฉะนั้น ไม่ต้องแปลกใจว่า ..ชาตินี้ รัฐมนตรีคลัง จะไปมีบารมีเหนือกว่า “ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ยากสสสส์!


รัฐมนตรีคลัง เหมือนนั่งเรือ อีแปะไปตามคลอง ส่วนผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ นั่งเรือรบ ผงาดไปตาม แม่น้ำเจ้าพระยา แค่นี้ก็เห็นแล้วว่า .. บารมีใครข่มใคร? กระทรวงคลัง ตั้งอยู่ริมฝั่งคลอง ก็แย่อยู่แล้ว


ดันเอา “ช้างเอราวัณ” อันเป็น ช้างทรงของ องค์พระอิศวร มาเลี้ยงไว้อีกเชือก เลี้ยงนั้น – เลี้ยงได้ แต่เลี้ยงเป็น หรือเปล่า ตรงนี้น่าสงสัย


กระทรวงคลัง เป็นถิ่นของ พญาครุฑ – จ้าวเวหา แต่กลับเอา พญาช้าง – จ้าวป่า มาเลี้ยงไว้ เหมือนช้างสุรินทร์ และ แค่ตลิ่ง คลองประปา จะไปครนาอะไรกับ พญาช้างสาร ยกเท้ากระทืบเบาๆ เจ้ากระทรวง ก็ “ร่วง” จ๋อมแล้ว!


ตั้งแต่ย้ายกระทรวง มาอยู่ที่ คลองประปา ยังไม่ปรากฏว่า มี “รัฐมนตรีว่าการ” คนไหน อยู่ได้ทนทาน นิรโทษทุกข์สักราย?! พูดถึง รัฐมนตรีช่วยคลัง “เด็กสร้าง” ของนายกฯ สมชาย ที่ชื่อ “สุชาติ ธาดาธำรงเวช”


ก็นึกขึ้นได้ว่า เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมาได้รับเลือกเป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” พรรคอะไหล่ของ พลังประชาชน “ค่ายเจ๊แดง” เรียบร้อย แล้ว อย่างนี้ ก็หมายความว่า “รัฐบาลสมชาย” ไม่ใช่พรรคร่วม ๖ พรรคเสียแล้ว แต่เป็น “พรรคร่วม ๗ พรรค” คือ พลังประชาชน ชาติไทย เพื่อแผ่นดิน รวมใจไทยชาติพัฒนา มัชฌิมาธิปไตย ประชาราช และ เพื่อไทย


นายสุชาติ ประกาศไปแล้ว ด้วยว่า “พร้อมเป็น นายกรัฐมนตรี คนต่อไป” ซึ่งก็ หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คัดสรรคน มาตั้งเป็น “ทายาทนายกฯ” เสร็จสรรพไปแล้ว คือ ส.สุชาติ ไม่ใช่ ส. “สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี”!?


ระบอบทักษิณนี่ ให้กำเนิดนายกฯ มา ๓ สมัย ๓ นายกฯ แล้ว เริ่มจาก พ.ต.ท.ทักษิณ “ต้นตระกูลนายกฯ” ต่อด้วย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้จะต้อง ไปฟัง คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ในวันที่ ๒๕ ก.ย. นี้ว่า จะติด หรือ จะหลุด และ คนที่ ๓ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์


พรรค “เพื่อไทย” ถือว่าเป็นพรรคใน ตระกูลทักษิณ ใครเป็นหัวหน้า มีโอกาสได้เป็น นายกฯ เร็ว และ ตกลงมาตายเร็ว ฉะนั้น นายสุชาติ ตอนนี้ พูดได้ว่า เป็นผู้ถือตั๋วรอคิว นายกฯ ในระบอบทักษิณ คนต่อไป


พรรค “ไทยรักไทย” ใช้อักษรย่อ ท
พรรค “พลังแผ่นดิน” ใช้อักษรย่อ พ
พรรค “เพื่อไทย” ใช้อักษรย่อ พท


เข้าใจตั้งดีนะครับ เอาอักษรย่อ ๒ พรรค มารวมอยู่ใน พรรคใหม่-พรรคเดียว แถมใช้แบบตัวอักษร และ สีแดง-น้ำเงิน เหมือนกันหมด แต่ผม อยากให้ข้อสังเกต นิดหนึ่ง ทั้งตัว ท ตัว พ และตัว พท เวลาเขียน จะเขียนตัวให้ “ขาด” ออกจากกัน ตรงที่ขาด เขาใช้ขีด สีแดง เชื่อมเป็น ตัวอักษร สีน้ำเงิน ทางศิลป์สัญลักษณ์ ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ทางฮวยจุ้ย อักษรบ่งบอกชัดว่า ตัวอักษร – นอกจากไม่มีหัว หรือ หัวขาดแล้ว ไปได้ ครึ่งเดียว ตัวก็จะ.. ขาดท่อนด้วย!


ฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกที่ ทั้ง ไทยรักไทย ทั้งพลังประชาชน หัวหน้า “หัวขาด” ตายเรียบ แล้ว ลำตัว-คือพรรค ก็จะค่อยๆ ขาดสะพายแล่ง ตามสัญลักษณ์ ตัวอักษร ไปเช่นกัน


ทักษิณก็แล้ว สมัครก็แล้ว นายกฯ สมชาย และ นายสุชาติ จะเป็นรายต่อไปตามอาถรรพณ์ “อักษรไม่มีหัว-แถมตัวขาด” หรือไม่ ก็ต้อง ไปตามไปดู!


๗ พรรคร่วม “รัฐบาลสมชาย” ถ้าจะมีความ แปลก-ใหม่ ไม่ใช่สมชาย แต่จะเป็น “ผู้ช่วยพระเอกสมชาย” ที่ชื่อ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ที่สั่งตรง จากลอนดอน ให้มารับบท “รองนายกฯ”


ถ้าการมาของ บิ๊กจิ๋ว ช่วยแก้ปัญหาเขมร และ ปัญหา ๓ จังหวัดใต้ แถมเป็น กาวใจกับ ฝ่ายพันธมิตรฯ ได้สำเร็จ พรรคเพื่อไทย ในการ เลือกตั้ง ใหญ่ ต้นปี จะมีหัวหน้าตัวจริง ชื่อ “พลเอกชวลิต” ส่วนจะใช่ หรือ ไม่ใช่ ผมก็แค่คุย ให้ฟัง ขัดตาทัพ ไปอีกวัน เท่านั้นนะครับ

ปรับปรุงจาก ข่าว และ ภาพ ของ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 23 กันยายน 2551
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=23/Sep/2551&news_id=164333&cat_id=200


พิมพ์ ข่าวนี้ บทความนี้ “ชวลิต-ทักษิณ” ขั้วที่เด็ดไม่ขาด


ข้อแถลง “ประสาทพระวิหาร” จากคณะวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
SPECIAL REPORT รายงาน…นับเวลาลมหายใจรัฐบาล”สมัคร”
คลิกอ่าน ข้อมูล ข่าวและบทความเกี่ยวกับกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร<

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.